Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Tiếp tục siết chặt quản các lý xe ngoại giao.

Về việc tính thuế đối với xe ngoại giao thực hiện chuyển nhượng, xe ôtô ngoại giao từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả tài xế), áp dụng theo mức thuế nhập cảng xe ôtô đã qua sử dụng do Thủ tướng Chính phủ ban hành có hiệu lực tại thời khắc chuyển nhượng

Tiếp tục siết chặt quản lý xe ngoại giao

Cơ quan ngoại giao được chuyển nhượng xe ôtô nếu đã dùng xe ít ra từ 24 tháng trở lên   Cụ thể, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được tạm du nhập miễn thuế 3 ôtô nếu cơ quan 5 người trở xuống (trường hợp cơ quan có thêm 3 người thì được du nhập thêm 1 chiếc) sau khi Bộ Ngoại giao cấp sổ định mức ôtô, xe gắn máy miễn thuế.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 10/6 nhưng thống kê đến cuối tháng 8 chỉ mới có khoảng 11% xe biển số ngoại giao, biển số nước ngoài thực hiện đăng ký chuyển nhượng. Riêng trường hợp người mua xe là đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam nêu trên thì được nhận chuyển nhượng xe; khi người mua xe này không có nhu cầu dùng xe hoặc khi chấm dứt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam thì phải tái xuất khẩu hoặc tiêu hủy xe, không được phép chuyển nhượng xe tại Việt Nam.

Viên chức ngoại giao và nhân viên hành chính kỹ thuật thuộc cơ quan đại diện ngoại giao… được chuyển nhượng xe ôtô nếu đã dùng xe chí ít từ 12 tháng trở lên hoặc đối tượng kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam hoặc nhận nhiệm vụ công tác đột xuất trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam cũng được chuyển nhượng xe ôtô.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành quy định về việc kê khai, nộp thuế đối với xe ngoại giao thực hiện chuyển nhượng. Xe ôtô ngoại giao từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả tài xế), áp dụng theo mức thuế nhập cảng xe ôtô đã qua sử dụng   Đối với xe ôtô từ 16 chỗ ngồi trở lên, căn cứ tính thuế du nhập là trị giá tính thuế, thuế suất và tỉ giá tính thuế tại thời điểm chuyển nhượng xe.

Các quy định này có hiệu lực từ ngày 1-11-2013

Tiếp tục siết chặt quản lý xe ngoại giao

Theo đó, Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngày 13/9 và có hiệu lực từ 1/11/2013, điều kiện với đối tượng ngoại giao được tạm nhập cảng miễn thuế ôtô, xe máy được quy định chặt chẽ hơn.

Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có hội sở tại Việt Nam được chuyển nhượng xe ô tô nếu đã dùng xe chí ít từ 24 tháng trở lên. Đối với xe ôtô đã tạm du nhập là xe đã qua sử dụng, tại thời điểm chuyển nhượng, nếu năm sinh sản của xe quá 5 năm thì các đối tượng nêu trên không được chuyển nhượng xe cho cơ quan, tổ chức, lái buôn, cá nhân chủ nghĩa tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định mới về tạm nhập tái xuất, tiêu hủy, chuyển nhượng ôtô, xe máy của đối tượng ngoại giao tại Việt Nam. Thảo Anh  (TTTĐ). Do đó, cơ quan quản lý đã có đề xuất về việc tịch kí các xe sau ngày 10/6 không làm thủ tục thu hồi đăng ký, hoặc các xe đã làm xong thủ tục này nhưng sau ngày 30/9/2013 chưa làm thủ tục chuyển nhượng.