Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Mù Cang Chải sẵn sàng cho ngày mẹo hay khai hội.

Lễ hội Mù Cang Chải gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn như: Đại hội Thể dục thể thao huyện Mù Cang Chải, Triển lãm ảnh các tác phẩm ảnh dự cuộc thi ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc, chợ phiên vùng cao, hành trình với danh thắng ruộng bậc thang, các tour du lịch… “Hội thi gặt lúa nhanh, cày bừa giỏi” và trưng bày một số hiện vật là dụng cụ sinh sản nông nghiệp trên ruộng bậc thang của đồng bào Mông là điểm nhấn trong tuần văn hóa năm nay

Mù Cang Chải sẵn sàng cho ngày khai hội

PV:      Thưa ông, yêu cầu cho biết nội dung chính cũng như những điểm mới, đặc sắc trong Lễ hội Mù Cang Chải?   Ông Nguyễn Hữu Thắng:  Lễ hội Mù Cang Chải là hoạt động nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái (25-9-1958/25-9-2013); song song tôn danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang và các giá trị văn hóa dân tộc Mông; nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với du lịch.

Tại các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Su Phình, bà con đang hăng hái chuẩn bị gạo nếp để làm bánh, chuẩn bị trình diễn một số nghề thủ công truyền thống tiêu biểu. Ngay từ đầu quý 2 năm 2013 công tác chuẩn bị cho Lễ hội Mù Cang Chải đã được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo triển khai và cắt cử phần việc can hệ đến các đơn vị, địa phương.

Sáng sớm trên Mù Cang Chải, lúa chín tỏa hương nồng thắm khiến những du khách có dịp đến với miền đất này vào đúng dịp lễ hội không khỏi xao xuyến. Băng-rôn, khẩu hiệu được treo nhiều nơi ở Mù Cang Chải. Do số lượng cơ sở lưu trú còn ít nên các gia đình đều chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp đón đại biểu, du khách nghỉ tại nhà dân.

PV:      Xin cảm ơn ông!   THU HÀ-THU THỦY (thực hành). Hoàn chỉnh chương trình tổng thể và chi tiết với các nội dung chính là: Lễ mở màn Lễ hội Mù Cang Chải; Lễ trao giải cuộc thi ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Đại hội Thể dục thể thao huyện Mù Cang Chải; Triển lãm ảnh “Mù Cang Chải - Những nấc thang vàng”; Hành trình với danh thắng Ruộng bậc thang; Chợ phiên vùng cao “Sắc màu Tây Bắc”; chiếu phim lưu động; xe thư viện lưu động và tổ chức các tour du lịch cộng đồng.

Chúng tôi cũng hy vọng, trong những năm tiếp theo, các cơ quan chức năng có cơ chế hỗ trợ kinh phí đầu tư cho các bản văn hóa, các làng nghề truyền thống để phát triển rộng loại hình du lịch cộng đồng; tạo việc làm, tăng thu nhập cho địa phương và bảo đảm đích phát triển du lịch bền vững; các hãng lữ hành, các tổ chức, cá nhân quan tâm dự đầu tư phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt du lịch có bổn phận nhằm bảo tồn và phát huy giá trị ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với các cấp, ngành can hệ xây dựng kế hoạch, ngày 5-8-2013 đã ban hành Kế hoạch số 67/KH-VHTTDL về việc tổ chức Lễ hội Mù Cang Chải; thành lập Ban tổ chức và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban tổ chức. Trong các hoạt động này, du khách thấy được sự chuyên cần cần lao, sáng tạo trong công việc tạo ra những mùa vàng đem lại sự sung túc cho dân tộc mình.

Đặc biệt, đây cũng là dịp củng cố mối liên kết bền vững phát triển kết liên du lịch giữa các vùng trong khu vực Tây Bắc, là hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 27-9 và chào mừng kỷ niệm 56 năm ngày thành lập huyện Mù Cang Chải (18-10-1957/18-10-2013). QĐND Online -   Chỉ còn đúng một ngày nữa, Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch Danh thắng nhà nước Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2013 (gọi tắt là Lễ hội Mù Cang Chải) sẽ chính thức mở màn.

Để độc giả có thêm nhiều thông tin hơn nữa về Lễ hội Mù Cang Chải, phóng viên Báo QĐND Online đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái

Mù Cang Chải sẵn sàng cho ngày khai hội

Việc quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, trong đó trọng điểm là cơ sở tạm cư du lịch; mở rộng các nội dung hoạt động văn hóa du lịch, tổ chức sự kiện diễn ra thường niên ở các xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Kim Nọi là những việc cần làm trong thời gian tới. Các cơ sở lưu trú, một số nhà dân tại bản Kim Nọi chuẩn bị đảm bảo công tác vệ sinh sạch sẽ, chuẩn bị và dành chỗ ngủ cho khách mời.

Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nội dung các hoạt động lễ hội được Ban tổ chức chủ động hăng hái triển khai. Thành thử có thể nói rằng, người dân đóng vai trò quan yếu trong các hoạt động lễ hội. Lễ hội Mù Cang Chải sẽ có nhiều hoạt động mà người dân là lực lượng tham gia chính.

PV:      Vậy, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Mù Cang Chải đã hoàn tất?   Ông Nguyễn Hữu Thắng:  Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội Mù Cang Chải đã hoàn tất.

PV:      Trong những năm tiếp theo, Lễ hội Mù Cang Chải có mở mang hay đổi mới gì không, thưa ông?   Ông Nguyễn Hữu Thắng:  Lễ hội Mù Cang Chải là dịp để truyền bá Mù Cang Chải tới du khách trong nước và quốc tế cho nên, trong những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ duy trì việc tổ chức lễ hội này; đồng thời tăng cường truyền bá du lịch Mù Cang Chải, chú trọng phá hoang các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ý nghĩa khác cũng diễn ra trong dịp này như: trình diễn dù bay lượn ở khu vực đèo Khau Phạ; trình diễn nấu rượu truyền thống, làm cốm truyền thống… được bố trí ngay trên đường đi từ xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) về trọng tâm huyện Mù Cang Chải.

Không khí của ngày hội mùa vàng đã ngập tràn trên khắp các con đường. Nhiều du khách cho biết, họ biết đến lễ hội Mù Cang Chải qua các dụng cụ thông tin đại chúng và đã thu xếp công việc, thời gian để đến Mù Cang Chải vào đúng dịp mùa vàng này.

Bằng đôi bàn tay cần lao cần cù, siêng năng, đồng bào Mông đã khai thác núi đồi thành những thửa ruộng bậc thang đẹp sạch, hòa quyện cùng thiên nhiên kỳ vĩ tạo nên bức tranh đa màu sắc của núi rừng Tây Bắc. PV:      Ông đánh giá thế nào về sự dự của người dân trong việc chuẩn bị cũng như vai trò của họ trong Lễ hội Mù Cang Chải?   Ông Nguyễn Hữu Thắng:  Có thể khẳng định rằng, bà con các dân tộc huyện Mù Cang Chải rất hăng hái trong việc chuẩn bị lễ hội.

Khẩn trương hoàn tất những công việc cho ngày khai hội.