Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Màu sắc Chè bột lọc cùi dừa thơm ngọt ngày mưa.

Nhàn hạ    Ảnh: an nhàn

Chè bột lọc cùi dừa thơm ngọt ngày mưa

Chè ăn nóng khi vừa được nấu xong là ngon nhất Khi tiết trời lành lạnh, như mùa thu Sài Gòn tháng 7 tháng 8 âm lịch, mưa ngâu rinh rích cả ngày, chè ăn nóng khi vừa được nấu xong là ngon nhất. Thường mẹ hay nấu chè trôi nước, gồm viên bột nếp nhân đậu xanh lẫn viên bột năng không nhân, hòa trộn trong nồi nước đường nấu lệt sệt, ngon nhất là dùng đường thốt nốt, vi ngọt đằm thắm mà không gắt, lại dậy mùi thơm của món chè.

Những viên bột được bắt tròn quay, đều tăm tắp Trong chén chè trôi nước, hai chị em cứ lựa những viên bột năng giòn giòn, nhai sừn sựt, tranh nhau ăn, vậy là mẹ nghĩ ra món chè bột lọc bọc cùi dừa ngon tuyệt. T uy nhiên vị sẽ không đậm và hương sẽ không thơm bằng dùng thốt nốt.

Nước đường ngoài thốt nốt, có thể dùng đường vàng, hay đường kính trắng để nấu cũng được.

Nước thật sôi, bỏ những viên bột vào nồi luộc đến khi bột trong lại thì vớt ra

Chè bột lọc cùi dừa thơm ngọt ngày mưa

Viên chè còn ấm nóng, dẻo dẻo, thơm thơm, ăn kèm với gừng lát cay cay, ấm bụng. Khi ăn với đá, những viên chè săn lại vì gặp lạnh, nhai sần sật trong miệng rất “đã”, cắn cẩn thận vào giữa viên chè, sẽ gặp nhân dừa ngọt thanh, giòn giòn, bùi bùi, không gì hích hơn. Xong khâu bắt bột đến lúc luộc bột. Cách nấu cũng tương tự nấu chè trôi nước nhưng được giản lược hơn.

Chút ngọt ngày mưa mãi mãi là kí ức đẹp trong tâm hồn mỗi chúng tôi. Chè bột lọc có thể ăn lạnh với đá hoặc ăn khi còn nóng

Chè bột lọc cùi dừa thơm ngọt ngày mưa

Bột năng nhồi mịn, vo tròn trong tay rồi ấn dẹt, cho vào giữa một miếng cơm dừa tươi xắt vuông, gói kín lại.

Trong khi đó, một nồi nước đường khác đang được nấu sôi trên bếp, thả bột vừa luộc vào, thêm vài lát gừng tươi xắt mỏng, nấu sôi lên một lần nữa, vậy là món chè đã hoàn thành. Món này thật ra là món “chế biến” theo khẩu vị trong nhà.

Nước thật sôi, bỏ những viên bột vào nồi luộc đến khi bột trong lại thì vớt ra Mẹ rất khéo tay, những viên bột được bắt tròn quay, đều tăm tắp, chỉ to hơn hòn bi một tí, trông đáng yêu vô cùng. Chị em tôi, dù có đi dịp xa tận trời Tây, được thưởng thước những món ăn ngon lạ, vẫn luôn nhớ về những món mẹ nấu, vẫn thèm những hương vị giản dị mà chỉ có mẹ mới hiểu được gu của từng đứa con trong gia đình.