Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Khi Nguyễn Ánh 9 nói Mr. Đàm chỉ xứng hát lót.

Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!”

Khi Nguyễn Ánh 9 nói Mr.Đàm chỉ xứng hát lót

Phát ngôn của ông hẳn nhiên gây bàn cãi, có thể gây tổn thương tình cảm vì đụng chạm đến những giá trị đang được một bộ phận đám đông chuộng.

Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người nhiệt huyết làm nghệ thuật”. Nhưng điều không may là trong môi trường âm nhạc mà truyền thông và danh hiệu có thể được mua, cuộc sống xa hoa mang lại sự ngạo mạn, một vài người đem cuộc đời và tiếng hát ra múa may quay cuồng mua vui cho đám đông thỉnh thoảng tưởng mình là những nghệ sĩ làm nghệ thuật thực thụ.

Trong một lúc thành thật và thẳng với những suy nghĩ của mình, vị nhạc sĩ 74 tuổi nhân đức và kín đáo đã san sớt như vậy trên một tờ báo điện tử. Nhưng chắc chắn, bằng sức nặng của tuổi tác, uy tín nghề nghiệp và tư cách đáng kính, ông khiến một số đông lớn hơn cảm thấy thỏa lòng vì đã nói giúp họ những gì “ấm ức” bấy bấy lâu.

Nhìn qua cách phản ứng bằng bức tâm thư với lời lẽ đầy hằn học và bất kính của Đàm Vĩnh Hưng đối với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, người ta có thể tin anh ta là một trường hợp ngộ nhận như vậy.

Tiếng hát cũng chính là tiếng lòng được cất lên vậy. Có thể hiểu họ từ chối việc xem những màn trình diễn hú hét kịch tính một cách giả tạo, lấy những màn múa phô diễn thân và những trò trang trí sàn diễn để khỏa lấp giọng ca khều khào…là những thứ thuộc về âm nhạc.

Mặt khác, tính giải trí bấy lâu vẫn được trông coi một giá trị nào đó của âm nhạc đương đại, ít ra là giá trị thương nghiệp mà các nhân vật trong làng tiêu khiển đang theo đuổi bằng mọi giá. Tiếc rằng, đây lại là những thứ ầm ĩ nhất trong làng âm nhạc từ một thập niên trở lại đây. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người gần đây gây ra vụ miệng thế hôn sư thầy trên sân khấu Ông cũng nhận xét nhiều ngôi sao nhạc Việt bữa nay như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Bằng Kiều, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà là phô diễn kỹ thuật, khoe giọng, diễn kịch, đẹp và giỏi múa, mà không chuyên chú đến nhạc cảm.

Cũng như vì lẽ cấm kỵ không nên công khai những nhận xét quá chính trực giữa những người nức danh với nhau, mà hãy để chuyện diễn ra nơi hậu đài. Là người có hơn 60 năm tuổi nghề, cũng gần bằng thời kì sinh hoạt âm nhạc ở Sài Gòn bắt đầu rộn ràng với những phòng trà trước tiên, nên cái nhìn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng là cái nhìn có chiều kích thời gian.

Thời của ông, thời mà ông nói Đàm Vĩnh Hưng chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót, các danh ca từ Thái Thanh, Lệ Thu, Hoàng Oanh, Thanh Thúy đến Thanh Tuyền, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Giao Linh…ngoài nhân kiệt thiên vị còn cần thêm gắng rèn luyện vượt bậc không ngừng để làm nên sự nghiệp và giọng hát để đời.

Hiện giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Thế nên cũng là dễ hiểu khi ông thấy “Việt Nam hiện tại chỉ có tiêu khiển, không có nghệ thuật. Cảm nhận và diễn từ ngắn gọn, rõ ràng của của ông rõ ràng giúp giải thích được thiên hướng tìm về nhạc xưa để hát lại, nghe lại ngày càng phổ quát gần đây. Vn.

Dang@vietnamnet. Và rõ ràng, khi khoác vào chiếc áo thiên nga, phương tiện bị lầm lẫn thành mục đích, tiếng hát dù bay cao đến mấy cũng không thể nào giấu giếm được sự trống và vô hồn của chính nó  Minh Chánh    Quý bạn đọc có thể phản hồi tới người viết qua địa chỉ email: minhchanh.

“Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy.