Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Gián điệp kinh tế - Bài tài năng 5: Vồ hụt.

Chứng chỉ không phải là bằng cấp! Về khóa học tiếng Pháp và tiếng Anh, trưởng phòng cũng cho biết Lili học kém, thi ba lần mới đạt

Gián điệp kinh tế - Bài 5: Vồ hụt

Lili còn có khả năng bẻ khóa an ninh mạng máy tính Valeo.

Lili Wang trong vòng vây báo chí   Siêu điệp báo?  Đáng để ý trong vụ án này là thái độ của giới truyền thông Pháp. Ngày 20/11/2007, phiên xử Lili Wang bắt đầu tại tòa sơ thẩm Versailles, vùng ngoại thành Paris. Cảnh sát khám đường chỗ ở của cô và phát hiện nhiều máy tính, đĩa mềm dung lượng lớn chứa hàng ngàn dữ liệu được cho là bí hiểm công nghệ của Valeo.

000 euro. Trong sáu sinh viên UTC được Valeo ký giao kèo thực tập năm tháng rưỡi, tính từ ngày 1/1/2005, Lili Wang là sinh viên nước ngoài độc nhất. Nhà trường không dạy tiếng Tây Ban Nha và Ả Rập.

Các môn toán cao cấp, cơ học chất dẫn lưu hoặc vật lý ứng dụng chỉ là chứng chỉ cơ bản của bất cứ khóa đào tạo kỹ sư nào ở Pháp. Cô sinh viên đến từ Vũ Hán  Lili Wang đến Pháp từ đô thị Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, năm 18 tuổi, theo một chương trình bàn luận sinh viên Pháp - Trung cùng 23 đồng hương vừa tốt nghiệp tú tài.

Tuy nhiên, sau đó Lili vẫn ở lại Pháp, học tiếp để lấy bằng tấn sĩ. Thực tập viên Lili Wang thay vì chép một vài văn bản lại chép hết dữ liệu trong ổ cứng máy tính, gây miệng thế cho tập đoàn, nên ông yêu cầu bị cáo bồi hoàn 150.

Ngày 27/4/2005 Lili đến nhà máy làm việc thì được gọi lên phòng nhân sự. Kết thúc phiên tòa, Lili Wang san sớt: “Tôi rất bất bình với bản án”. TRỌNG NGHĨA   Kỳ cuối: đánh cắp từ công nghệ đến thông báo. Trạng sư Raphaël Pacouret bào chữa cho bị cáo cho rằng thân chủ ông là một viên chức thực tập vụng về nên “chỉ phạm lỗi nghiệp vụ” chứ không có ý làm điệp báo như báo chí gán ghép.

Ngoại giả, cô nói được tiếng Anh, Đức, Tây Ban Nha và một ít tiếng Ả Rập, chứng tỏ đã được “đào tạo cơ bản” để trộm cắp bí ẩn công nghệ cao.

Toàn cầu hóa sản xuất và chế biến đã giúp Trung Quốc trở thành một công xưởng của thế giới. Thực tập viên vụng về?  Sau khi bị tạm giam 53 ngày, Lili Wang được trả về trường UTC tiếp tục học trong thời gian chờ xét xử. Valeo tin rằng Lili đã chép tài liệu này vào ổ cứng di động cá nhân chủ nghĩa.

Theo đơn tố cáo của Valeo, một tài liệu mật của tập đoàn đã biến mất khỏi hệ thống máy tính. Tôi không biết nhân viên tập sự không được làm như vậy”. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng đào tạo UTC, báo chí đã cường điệu chuyện bằng cấp. Các nhà đầu tư phương Tây đổ vốn và công nghệ vào các nhà máy Trung Quốc, nhưng luôn lo ngại bị đánh cắp bí hiểm công nghiệp và thương mại.

Chánh án nhận định: Đây không phải vụ án "điệp báo thế kỷ” như truyền thông bình luận, cũng không phải lỗi nghiệp vụ thuần tuý, mà là một vụ vi phạm an ninh nên quyết định xử Lili Wang hai tháng tù giam và 10 tháng tù treo theo mức đề nghị của công tố viên.

Theo diễn đạt của một vài tờ báo, Lili Wang là một “siêu điệp viên”, “điệp báo viên công nghiệp nằm vùng” đội lốt thực tập sinh. Trước khi dọn, tôi có chép dữ liệu ra ổ cứng di động cá nhân. Valeo là nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng xe hơi hàng đầu thế giới có nhà máy ở Thượng Hải, Giang Tô, Hồ Bắc (Trung Quốc). Lili là một “sinh viên xuất chúng”, có bằng toán cao cấp, cơ học chất dẫn lưu và vật lý ứng dụng.

Tuy nhiên, sau hai năm điều tra thật lực, các nhà điều tra và tòa án Pháp đã chẳng thể quy kết được cho cô nữ thực tập viên này tội danh chuyển bí hiểm công nghệ cho Trung Quốc vì thiếu bằng cớ. Trong bối cảnh đó, việc sinh viên người Hoa Lili Wang bị bắt tại Pháp lúc 20 tuổi vì tình nghi trộm cắp bí mật công nghiệp trở thành một vụ án điệp viên đình đám năm 2005.

Bà Marie - Laure Bouba giữ quyền công tố không ưng ý lời giảng giải của bị cáo, vì “có học vấn cao, bị cáo chẳng thể không hiểu công ty nào cũng có nội quy đảm bảo bí ẩn công ty”.

Lili tinh thông năm ngoại ngữ. “Điệp viên” trẻ này có đến sáu máy tính có cấu hình “khủng” và hai đĩa mềm dung lượng lớn, chứa hàng ngàn dữ liệu được Valeo công nhận là dữ liệu mật của công ty. Tháng 2/2002, Lili đăng ký học ngành hệ thống công nghiệp Trường đại học công nghệ Compìegne (UTC), tỉnh Oise, miền Bắc nước Pháp, sau bốn tuần học tiếng Pháp cấp tốc. Tuy nhiên, bà nhấn đây không phải là một vụ án gián điệp.

Tại đây, Lili bất ngờ khi thấy các viên chức cảnh sát. Ông Thierry Morin, Tổng giám đốc Valeo, khẳng định tập đoàn chưa bao giờ dùng từ “gián điệp kinh tế” trong vụ án này. Tài liệu này là kế hoạch phát triển của tập đoàn tại Trung Quốc từ năm 2005 đến 2006. Đến năm thứ ba, Lili xin thực tập tại một công ty của tập đoàn Valeo ở La Verrìere, gần đô thị Guyancourt (Yvelines), theo hợp đồng giữa trường và tập đoàn.

Trong khi cuộc điều tra đang tiến hành, chưa ban bố kết quả, nhiều tờ báo đã đẩy một vụ án mang tính hình sự thành vụ án điệp viên kinh tế. Cô học tiếng Pháp chỉ trong vòng ba tháng. Về khả năng bẻ khóa an ninh xâm nhập hệ thống máy tính, một bạn học của Lili khẳng định, trình độ tin học của “siêu điệp báo” không đáng kể, vì “không biết cài Window”. Họ thông báo vừa nhận được đơn của Valeo cáo giác cô “bất tín”, “xâm nhập trái phép hệ thống máy tính của tập đoàn” và “chỉnh sửa, xóa bỏ dữ liệu”, cần tạm giữ Lili để điều tra sự việc.

Trước tòa, Lili - lúc này đã tốt nghiệp kỹ sư - giải thích hành động của mình như sau: “Ổ cứng máy tính công ty đã đầy, tôi dọn dẹp để có thể tiếp tục dùng. Một số nhà bình luận còn nhận định: “Có thể Lili chưa sử dụng ngay bí ẩn này mà chờ một thời kì sau mới chuyển (hoặc bán) cho Trung Quốc”.

UTC đào tạo kỹ sư trong 5 năm. Lili Wang là cô gái nhỏ nhắn, sức học thường nhật nhưng rất chuyên cần, làm gì cũng kĩ càng.

Ngoài ra, hai tài liệu mật khác liên tưởng đến bản thiết kế động cơ và phụ kiện hai kiểu xe mới của hãng xe BMW và Renault cũng bị Lili sao chép.