Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Chính phủ siết nhập, mua bán lạ lẫm xe ngoại giao.

Cụ thể, để được chuyển nhượng, xe của đối tượng ngoại giao phải dùng chí ít từ 12 đến 24 tháng hoặc kết thúc nhiệm kỳ hay nhận nhiệm vụ đột xuất trước khi kết thúc nhiệm kỳ

Chính phủ siết nhập, mua bán xe ngoại giao

Chính phủ siết chặt quy định tạm nhập, tái xuất, tiêu hủy, chuyển nhượng ô tô, xe máy của đối tượng ngoại giao.

Cụ thể, đối tượng ngoại giao (gồm cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tếcó trụ sở tại Việt Nam; nhân viên ngoại giao và viên chức hành chính kỹ thuật thuộc các cơ quan trên) sẽ được mua ô tô, xe máy mỗi loại theo định lượng từ 1-3 chiếc tùy thuộc vào số lượng người trong cơ quan; vào vị trí công tác trong cơ quan ngoại giao.

Theo Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngày 13/9 và có hiệu lực từ 1/11/2013, điều kiện với đối tượng ngoại giao được tạm du nhập miễn thuế ô tô, xe máy được quy định chặt chịa hơn.

Chả hạn, cơ quan ngoại giao từ 5 người trở xuống được mua 3 xe ô tô và 2 xe máy miễn thuế, và cứ thêm 3 người lại được mua thêm một chiếc mỗi loại; người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao được mua miễn thuế 2 chiếc ô tô, các đối tượng còn lại được mua 1 chiếc.

Trường hợp tạm nhập ô tô đã qua dùng, đối tượng ngoại giao phải đáp ứng các quy định hiện hành về du nhập ô tô đã qua sử dụng.

Với xe từ 16 chỗ ngồi trở lên, giá tính thuế là giá trị còn lại của xe, thuế suất theo biểu thuế nhập cảng ưu đãi tại thời khắc chuyển nhượng. Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ các điều kiện thủ tục tái xuất, tiêu hủy và đặc biệt là chuyển nhượng – vấn đề bị lợi dụng để trốn thuế khá phổ biến trong những năm gần đây.

Hữu Thọ. Về chính sách thuế, với ô tô từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) vận dụng theo mức thuế nhập cảng xe ô tô đã qua dùng do Thủ tướng Chính phủ ban hành có hiệu lực tại thời khắc chuyển nhượng. Riêng xe máy đã qua sử dụng không được tạm nhập. Nếu nhập cảng ô tô theo dạng tài sản di chuyển, đối tượng ngoại giao phải đáp ứng đủ các điều kiện về giấy công nhận việc chuyển di tài sản hoặc chuyển công tác từ nước khác đến Việt Nam; có giấy má chứng minh quyền sở hữu xe; chứng thực chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; vô lăng thuận.

Với ô tô tạm nhập là ô tô đã qua dùng, nếu năm sinh sản của xe quá 5 năm thì không được chuyển nhượng, trừ trường hợp chuyển nhượng cho đối tượng ngoại giao, sau đó đối tượng này không có nhu cầu dùng hoặc chấm dứt nhiệm kỳ tại Việt Nam thì phải tái xuất hoặc tiêu hủy.

Ngoài số lượng bị hạn chế nêu trên, các cá nhân chủ nghĩa là đối tượng ngoại giao muốn được mua xe miễn thuế còn phải thỏa mãn điều kiện thời gian công tác tại cơ quan ngoại giao tại Việt Nam tối thiểu từ 12-18 tháng kể từ ngày được Bộ Ngoại giao cấp chứng minh thư và còn thời kì công tác tại Việt Nam tối thiểu từ 9-12 tháng, tùy thuộc vào vị trí công tác.