Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Đại trà sách khác biệt giáo khoa điện tử: quá tốn kém.

Chung quan điểm, PGS Văn Như Cương – Hiệu trưởng trường PTDL Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng cho rằng để ứng dụng thử nghiệm đại trà, cần phải có những chính sách của quốc gia, Bộ giáo dục và cả của những chủ đầu tư để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo

Đại trà sách giáo khoa điện tử: quá tốn kém

Thành thử, theo ý kiến của mình, PGS Văn Như Cương cho rằng nhà nước chỉ có thể miễn, hỗ trợ hoài sách giáo khoa điện tử cho một số ít học trò nghèo, khó khăn mà thôi. Đó là đánh giá của bà Nguyễn Thị Hiền – Hiệu trưởng trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội).

Tuy nhiên để thực hiện điều đó là một điều không hề dễ khi mỗi cuốn classbook giá 4,8 triệu nhân lên khoảng hơn 20 triệu học trò là một con số quá lớn đối với ngân sách của nhà nước ta.

Tuy nhiên, sách giáo khoa điện tử còn có một số hạn chế như: pin nhanh hết, học sinh trực tính phải sạc pin. Nhưng quan yếu hơn với kinh phí 4,8 triệu/1 quyển sách giáo khoa điện tử và khi lên lớp học trò lại phải mua cuốn mới sẽ là một khoản tiền rất lớn đối với phụ huynh học trò.

“Hiện sách giáo khoa điện tử mới bắt đầu phát hành, và đây chính là thời gian thử nghiệm để xem dư luận học trò, thầy đánh giá như thế nào”, PGS nói. Ngoại giả, đối với học sinh tiểu học thì việc các em luyện viết, luyện vẽ bằng tay rất quan yếu, trong khi đó SGK điện tử lại chưa làm được điều này.

“Ở những trường vùng sâu vùng xa bây giờ SGK phổ biến còn đang thiếu thì việc đầu tư cho điện tử là khó”, bà Hiền nói. Ngày 26/6, sách giáo khoa điện tử chính thức ra mắt với những ưu việt như chức năng tương tác, nội dung đa công cụ mở mang cho bài học. Trong khi đó, nếu nhà xuất bản số hóa tri thức và bán phần mềm thì có thể giảm uổng trang bị phần cứng thay vì hướng tới mục đích bán đại trà classbook vốn rất tốn kém và dễ dàng bị sa vào các hoạt động bán máy kiếm lời.

Mặc dầu sách giáo khoa điện tử là một sản phẩm công nghệ cao nhưng cũng nên mà không dễ tiến hành phổ thông đại trà loại sách này. Ví dụ, có thể bổ sung thêm âm thanh, hình ảnh, video hay các thí điểm ảo, mô phỏng 3D cho bài học để giúp các em học trò có thể hiểu bài dễ dàng hơn.

Điều này khá là bất tiện đối với học trò tiểu học.