Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Xuất đặc biệt khẩu gạo cuối năm gặp khó.

Mục tiêu cả năm xuất khẩu được 7,5 triệu tấn gạo đang gặp nhiều khó khăn, khi thị trường gạo thế giới nguồn cung tăng, giá lại giảm

Xuất khẩu gạo cuối năm gặp khó

Xuất khẩu gạo cuối năm có thể sẽ khó khăn Thị trường gạo thế giới đang diễn biến gây khó khăn cho Việt Nam, vì nguồn cung đang tăng khi một số nước đang mùa thu hoạch như Trung Quốc, Ấn độ, Pakistan, thêm vào đó là xả hàng tồn kho Thái Lan khiến giá xuống thấp.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam đang kỳ vọng trong tháng 9 thị trường truyền thống khởi động lại, do đó Hiệp hội nối thương lượng để có giao kèo lớn. Trước những khó khăn của doanh nghiệp bây giờ, ông Phạm Văn Bảy - Phó chủ toạ Hiệp hội Lương thực Việt Nam kiến nghị: Chính phủ kéo dài thêm 1 tháng lãi suất (đến 15/10 thay vì 15/9), nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp bán tháo gạo khi đáo hạn.

Trong khi đó, lượng gạo tồn kho trong nước còn cao đặc biệt là tồn kho mua tạm trữ vụ hè thu vừa qua. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho khai triển mua tạm trữ thêm 300. Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu gạo năm nay giảm gần 10% về lượng, 12% về giá.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, 8 tháng qua, cả nước xuất khẩu được 4,6 triệu tấn gạo, với trị giá khoảng 2 tỷ USD. 000 tấn gạo quy lúa hè thu và thu đông để giữ giá lúa ở thị trường nội địa.

Giá gạo bình quân giảm 15 USD/tấn. Can dự đến tình trạng hủy hiệp đồng khoảng 1 triệu tấn gạo trong tháng 7, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đang tìm hiểu nguyên cớ do phía doanh nghiệp hay đối tác, song song lưu ý các doanh nghiệp khi ký kết giao kèo cần cân nhắc cẩn trọng các điều kiện, để khi có tranh chấp xảy ra tránh bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trước việc giá xuất khẩu giảm, Hiệp hội khuyến cáo doanh nghiệp giữ hàng lại để chờ nhịp thuận tiện mới xuất khẩu, chứ không nên bán tháo, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

/.