Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Làng xu hướng nghệ thuật hút khách du lịch.

Dù rằng hiện chỉ còn rất ít, nhưng những thành viên của Taegeukdo tin rằng ý nghĩa của vũ trụ có thể được tìm thấy qua triết lý “phân cực lớn” trong đó có phối hợp khái niệm âm - dương

Làng nghệ thuật hút khách du lịch

Mỗi con hẻm đều đưa du khách đến những bất thần, từ các tác phẩm điêu khắc trên mái nhà đến những bức họa vui trong những ngôi nhà không có đứa ở. Không nằm trong bất kỳ tour du lịch nào, nhưng ngôi làng này đang càng ngày càng cuộn nhiều khách du lịch bởi nó đã đem lại sự tương phản với những tòa nhà chọc trời của một “Busan mới” hay những khu chợ nờm nợp của “Busan cũ”.

Nghệ thuật trang hoàng theo chủ đề ở Gamcheon bắt đầu từ năm 2009 khi ngôi làng này tổ chức một dự án nghệ thuật công cộng và mời sinh viên mỹ thuật cùng các nghệ sĩ tới “trang hoàng” cho ngôi làng.

Hình xoáy màu xanh và biểu tượng Taegeuk màu đỏ là những nhân tố quan trọng xuyên suốt lịch sử Hàn Quốc - nó là biểu trưng trọng tâm của lá cờ Hàn Quốc hiện tại. Mang lại lợi nhuận cho người dân   Nhiều du khách tới đây huých khi được đứng trên một điểm cao được gọi là “Sky Garden” để thu vào tầm mắt vơ quanh cảnh của ngôi làng như một bức tranh kỳ thú, nhưng cũng có nhiều người hứng thú với việc đi vào từng ngõ ngách để khám phá mê cung nghệ thuật của làng.

Du khách gần như thường bao giờ sợ lạc đường, bởi mỗi ngõ nhỏ dẫn tới 3, 4 ngõ lối khác. Không giống như những ngôi làng khác trong vùng mọc lên một cách cực, quy hoạch của làng Gamcheon vốn được xây dựng tường tận, hợp với tín ngưỡng của người dân địa phương.

Nhưng những ngôi nhà đẹp đẹp đẽ với những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc chỉ là một phần của những câu chuyện thú nhận đằng sau một mê cung trên sườn đồi nhỏ nằm ở Busan được biết đến với tên gọi làng Gemcheon. Kết hợp truyền thống - đương đại   Nhiều thông tin cho rằng, Gamcheon khởi đầu là một “thị trấn ổ chuột” vào những năm 50 của thế kỷ trước, là nơi ngụ của những người tị nạn sau cuộc chiến tranh liên Triều.

Nhưng lịch sử của làng đích thực khởi đầu bằng sự có mặt của một cộng đồng tín ngưỡng gọi là Taegeukdo vào đầu những năm 1900

Làng nghệ thuật hút khách du lịch

Trong khi người dân làng trong nhiều thập kỷ qua đã sơn ngôi nhà của họ màu tùng lam, các nghệ sĩ đã thêm vào nhiều màu sắc rạng rỡ khác trên khắp ngôi làng được gắn với biệt danh “Macha Picchu của Hàn Quốc” này.

“Có một cách để đánh dấu đường là “theo đường đi của cá” - những bức tranh “bơi” khắp trên tường các con phố. Những du khách lần trước nhất đến nơi đây sẽ mau chóng nhận ra sự khác biệt từ những ngôi nhà được trang hoàng bằng những bức tranh tuyệt đẹp, những tác phẩm điêu khắc kỳ lạ được đặt giữa những khoảng không gian trong thành thị.

Rất nhiều du khách và các nhiếp ảnh gia đã tới đây và si với cảnh quan của ngôi làng…” - In Sik Kim, hướng dẫn viên du lịch người địa phương nói.

Hiện có khoảng 300 ngôi nhà trong làng không có đứa ở, và các nghệ sĩ đã biến chúng thành những không gian trưng bày, một số đã được chuyển thành quán cà phê và nhà hàng do chính quyền sở tại điều hành, và lợi nhuận được chia cho dân làng.

Thu Nguyên  (Theo CNN). “Với việc xây dựng những ngôi nhà theo tầng bậc để không ngôi nhà nào bị che khuất phía sau, kiến trúc của ngôi làng tuân thủ theo Taegeukdo để cho những thứ khác phát triển thịnh vượng” - anh Kim Kye-young, một người dân địa phương nói.

Du khách sẽ trải nghiệm những cảm giác khác nhau khi gặp “Hoàng tử bé” bước ra từ tiểu thuyết Pháp cùng tên ngồi trên một hàng rào, bên cạnh chú cáo của mình, mắt xa xôi nhìn ra cảng Busan. Vào năm 1955, trong giai đoạn tái thiết sau chiến tranh, thị thành Busan đã di dời khoảng 800 gia đình theo tín ngưỡng này chuyển tới khu vực quy định gần một sườn đồi gần đó.