Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Điểm du lịch sinh thái về chiêm ngưỡng nguồn thác Sông Ray: Cần được bảo tồn.

Cách đó chừng 200m là một hồ nước trong xanh soi bóng những rặng cây hai bên bờ rất nên thơ

Điểm du lịch sinh thái về nguồn thác Sông Ray: Cần được bảo tồn

Vực thẳm đầu con voi”. Nằm trên dòng chảy của con Sông Ray là một thác nước kỳ thú. Thác Sông Ray hiện - với các dãy đá cạn khô. Theo dự kiến kế hoạch, để góp phần phát triển và làm phong phú thêm loại hình du lịch của tỉnh thì trong ngày mai khu du lịch thác Sông Ray sẽ là điểm đến đầy hứa hẹn của du khách với nhiều hạng mục, công trình phục dựng rất quy mô và đầy sắc thái tại nơi đây.

Bài, ảnh: NGUYỄN LÂM (Báo BR-VT). Trên cơ sở bảo tồn và tu tạo nguồn tài nguyên tự nhiên rừng, sinh cảnh và nguồn nước, thác Sông Ray từ những năm trước đã nằm trong kế hoạch dự án quy hoạch khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dã ngoại… của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, thời kì gần đây con sông ngày nào nước trong vắt quanh năm, những ngọn thác đổ xuống bạc trắng tuyệt đẹp… giờ đã “biến” mất, trơ lại nhiều ổ nước đục ngầu, tầy trong những hốc đá; các ghềnh đá lớn chỏng chơ, khô khốc trườn mình dưới nắng gió

Điểm du lịch sinh thái về nguồn thác Sông Ray: Cần được bảo tồn

Từ bảy ngọn thác trắng xóa len giữa các ghềnh đá lớn, các lùm cây si, sanh tỏa ra và đổ xuống các vực sâu trông rất ngoạn mục và hoang dã. Chính quyền địa phương và các cấp, ngành chức năng cần có giải pháp về công tác bảo vệ môi trường sinh thái tại khu vực thác; tổ chức quản lý, liền kiểm tra, xử lý; gắn pano, biển báo ngăn cấm các hành vi thiếu ý thức; khuyến khích nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo quản, giữ gìn môi trường, không gian sinh cảnh tự nhiên… đối với mọi người dân.

Đã vậy, do không có ai quản lý nên nhiều người thiếu ý thức đến đây tổ chức ăn uống, đun nấu, xả rác đại làm mất vệ sinh phong cảnh khu vực thác… Những hình ảnh phản cảm trên đây đã gây ấn tượng không tốt cho nhiều khách gần xa khi đến tham quan tại thác Sông Ray. Cho nên, thác Sông Ray rất cần sự chung tay bảo quản, gìn giữ của mọi người, mọi ngành, mọi giới. Một số cây xanh cổ thụ, nhiều tổ đá to, đẹp đã bị lấy đi, chưa kể đến những kẻ “săn cảnh” (đá, cây) luôn rình rập.

Thác nuớc Sông Ray trước đây Dòng Sông Ray với cảnh sắc tự nhiên thơ mộng, vẻ đẹp hoang sơ của những ngọn thác nước, bến, hồ… được xem là “điểm cuối của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”; là con sông chảy ra cửa biển Lộc An – nơi đã ghi dấu bao chiến công oanh liệt của quân và dân Bà Rịa – Vũng Tàu qua hai thời kỳ chiến tranh khốc liệt.

Dân gian Châu Ro có câu: “Sông Ray bảy ngọn.