Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Góc nhìn 11/09: Tiềm ẩn nhiều rủi mới nhất ro giảm điểm.

Chỉ số MSCI EMs Index hiện đạt mức 973,8 điểm, vượt qua mức cự 970 và lên mức cao nhất kể từ đợt bình phục cuối tháng Sáu, sau những biến động thăng giáng dữ dội trong vòng hơn 3 tuần gần nhất. Không có động lực tăng   CTCK Rồng Việt ( VDS )   : Sau phiên giảm điểm khá mạnh phiên đầu tuần, thị trường đã đảo chiều thành công với mức tăng tương đối khá, mặc dù vậy phiên tăng điểm này đã gây nhiều nghi cho nhà đầu tư khi mà số mã tăng áp đảo số mã giảm nhưng thanh khoản và giá trị giao du đều giảm mạnh.

Hai chỉ số hình thành nến trắng có bấc ngắn. Hạn chế giao tế có thể là chiến lược phù hợp ở thời điểm ngày nay.

Với các diễn biến này, MBKE kỳ vọng rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm mạnh hoạt động bán ròng tại thị trường Việt Nam, như tính tương quan giữa hoạt động mua bán của khối này với biến động từ thị trường bên ngoài đã chỉ rõ trong hơn một năm qua.

Giai đoạn tích lũy  CTCK MayBank Kim Eng ( MBKE ):  Thị trường chứng khoán quốc tế tiếp kiến có những chuyển biến rất tốt. Vẫn theo hướng giảm   Công ty chứng khoán MB ( MBS )   : Sau phiên giảm mạnh 09/09, thị trường hồi phục tăng nhẹ.

Các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ở tỷ lệ cẩn trọng. Tuy nhiên, MBKE không quá e dè với mức thấp của khối lượng do thanh khoản thường kém trong các tuổi tích lũy của thị trường. Khối lượng giảm không cho thấy lực cầu mạnh, do đó, ACBS vẫn duy trì quan điểm thận trọng đối với thị trường. Cầu chưa đủ mạnh  CTCP Chứng khoán ACB ( ACBS ):  Mỹ phần nào ủng hộ đề xuất của Nga về đề nghị Syria giao nộp kho vũ khí hóa học, khiến thị trường chứng khoán thế giới tăng vọt trong khi thị trường dầu và vàng sụt giảm.

Đóng cửa phiên 09/09, VN-Index tăng 0,93% lên 474,53 điểm trong khi HNX-Index tăng 0,63% lên 60,04 điểm. Khối lượng trên cả hai sàn giảm hơn 40% (chủ yếu do sự sụt giảm của giao dịch thỏa thuận) còn 46 triệu cổ phiếu, giá trị 550 tỷ đồng. Thanh khoản vẫn là vấn đề đáng lo ngại khi không được cải thiện sớm, các cổ phiếu trong nhóm VN30 cũng đã phục hồi lên đến ngưỡng hợp lý và không còn nhiều hấp dẫn.

Tuy nhiên một số chỉ báo kỹ thuật vẫn biến động theo hướng giảm và thanh khoản ở mức thấp, không ủng hộ sự hình thành thiên hướng tăng. Theo đó, nhà đầu tư nên duy trì sự cẩn trọng, chờ những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao tế vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện nguyên tố tích cực đủ mạnh để khiến xu thế thị trường đích thực thăng bằng trở lại.

FPTS cho rằng với tâm lý bất ổn và thanh khoản thấp như hiện tại, thị trường còn tiềm tàng nhiều rủi ro giảm giá, những biến động trong ngắn hạn chỉ hợp cho nhà đầu tư có sẵn lượng tiền và cổ phiếu trong tài khoản để tham dự lướt sóng. Chúng tôi cho rằng thời điểm này hợp với chiến lược đầu tư lướt sóng, mua bán những cổ phiếu có sẵn trong danh mục đầu tư. Khối lượng giao tiếp chỉ đạt 29 triệu cổ phiếu, một mức thấp.

Khối ngoại bán ròng 4,4 tỷ đồng trên HSX và mua ròng 583 triệu trên HNX. Tiềm tàng nhiều rủi ro giảm điểm  CTCP Chứng khoán FPT ( FPTS )  : Thị trường đang cho thấy sự bất ổn khi thể hiện những diễn biến tăng, giảm khá đột ngột và bất thần trong ngắn hạn. Điều này cũng miêu tả tâm lý nhà đầu tư ngày nay vẫn chưa thực thụ vững khi vừa sang một đợt sụt giảm, sự cẩn trọng này khiến dòng tiền tham dự thị trường chỉ tầng và kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp rất thấp.

Dữ liệu từ HSX cho thấy khối này chỉ bán ròng nhẹ 250 ngàn cổ phiếu trong phiên. Tuy thế, VDS nhận thấy dòng tiền vào chứng khoán của Việt Nam hiện vẫn yếu nên thị trường không có động lực tăng tốt.

Với trong nước, các chỉ số chứng khoán cũng bình phục đáng kể khi sức ép bán giảm bớt sau một phiên lao dốc. Nỗi lo ngại về tình hình chính trị trên thế giới đã có bước chuyển hăng hái đáng ngạc nhiên trong phiên 10/09 khi thông tin có thể sẽ không có một cuộc chiến đích thực ở khu vực Trung Đông, thị trường chứng khoán thế giới phản ứng tốt khi nhất tề tăng điểm đã khiến NĐT yên tâm hơn.

Do đó đây chưa phải thời điểm hạp để nhà đầu tư giải ngân. Phương Châu Infonet.