Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Vụ đánh úp Sơn còn rất nóng Tây (2): Thất bại muối mặt của người Mỹ.

Chỉ huy của nhóm yểm hộ tức khắc phán đoán chẳng thể đợi mong gì vào nhóm tăng viện được nữa

Vụ tập kích Sơn Tây (2): Thất bại muối mặt của người Mỹ

Các tàu bay trong biên đội nhận được lệnh kết thúc chiến dịch của chỉ huy biên đội. Người mà lực lượng phản ứng nhanh của Lầu Năm Góc tại Việt Nam phải trình báo mọi việc đã hích rằng: “Lần trước nhất tôi biết đến chiến dịch này là do đọc một bài báo của Jack Anderson”.

Cả ông Gia Huy và tướng Tự về nước mới biết rằng. Suốt trong quãn đường hành trình. Chiếc HH-53 số 1 lao xuống. Những người trên máy bay bị đập mạnh xuống đất. Vậy các tù binh đã bị đưa đi đâu? Vén bức màn bí ẩn Thất bại của cuộc đột nhập làm tình báo Mỹ chẳng thể hiểu nổi. Bí ẩn đến nỗi các cố vấn thân cận nhất của Tổng thống và ngay cả Ủy ban An ninh quốc gia cũng không hề biết gì về nó.

Về phía ta. Nhằm thẳng vào chòi canh của trại tù vừa xuất hiện trong tầm mắt và dội xuống đó một trận bão lửa. Nếu không ta đã có thể tóm gọn lực lượng biệt kích này. Khi xông vào trong sân. Trại giam tù bình bỗng chốc được chiếu sáng rực. Toán hành động và lực lượng tiếp viện tụ họp trên không phận Lào. Nên ra lệnh tức tốc chuyển sang kế hoạch "Màu xanh" (kế hoạch phòng ngừa.

Từ trước khi các ông gửi tin về thì ở nhà đã nghe mỏng mảnh. Ngay từ sớm. Bay vòng sang bên trái. Biên đội được phi cơ tiếp dầu AC-130P dẫn đường.

Cất cánh theo hướng đã định lúc 11 giờ 18 phút trên bầu trời Lào. Chiếc HH-53 số 1 lúc này mới phát hiện ra sai trái. Chiếc HH-53 số 2 phát hiện trả này.

Tướng Tự đã nhận định Mỹ có khả năng tấn công giải cứu phi công vào một trại tù binh phi công Mỹ ở miền Bắc. Các thân và cành cây bị phạt đổ. Vụ tập kích được hoạch định tiến hành trong vòng 26 phút (Ảnh minh họa) Nhóm tiếp viện hạ cánh xuống khu vực trường Đảng.

Tuy nhiên kết quả rốt cục thì chiến dịch Bờ biển Ngà của Mỹ đã thất bại ê chề dù nó được chuẩn bị hoàn hảo đến từng chi tiết. Lực lượng này đã rút đi. Nghiên cứu sâu về mô hình và phân tích tình huống. Nhưng vì không biết chuẩn xác ngày giờ nên chờ mấy tuần không thấy. Đội chi viện A-1 do tàu bay C-130 dẫn đầu cũng cất cánh từ cứ không quân Nakon Phanom (Thái Lan) nhằm tập trung lực lượng với nhóm hành động.

Toán lính này đã đạp cửa xông vào một trong 3 ngôi nhà dân hiếm hoi trong vùng đang còn thắp điện sáng. Chiếc HH-53 số 4 và số 5 cũng tách ra khỏi biên đội đổ bộ xuống lập một sở chỉ huy nhẹ rồi sau đó phá sập cầu sông Tích. Đừng ngẩng đầu lên" rồi xông vào các phòng giam nhưng không có bất cứ tù binh Mỹ nào.

Vào thời điểm nào. Trong cuốn sách “Phi công Mỹ ở Việt Nam”. Vội vàng cho máy bay vòng sang hướng Bắc nhằm thẳng hướng trại tù. Sau khi xác định vững chắc không có bất cứ tù binh nào ở đây. Cùng đi với 3 trực thăng này còn có chiếc C-130 dẫn đường cùng 2 chiếc C-141 để chở tù binh từ Sơn Tây về.

Đặc nhiệm Mỹ gào to: "Chúng tôi là người Mỹ. Tại 1 căn phòng nhỏ. Rõ ràng là trước khi tiến hành đột kích. Nhưng lại không đạt được đích giải cứu tù binh.

Dự phòng đã bắt đầu lơi lỏng thì mới đến thời khắc chúng đánh úp. 103 biệt kích Mỹ được 3 chiếc trực thăng cỡ lớn HH-53 chở đến mục tiêu. Từ phi trường Udon bên Thái Lan. Các nhân chứng đã tuyên bố rằng các tài liệu có can dự tới chiến dịch tối mật mang tên “Kingpin” được bảo mật ở chừng độ cao nhất. Đội đặc nhiệm tham gia chiến dịch cũng chỉ biết tập luyện tác chiến chứ cũng không biết mình sẽ đánh úp ở đâu.

Máy bay do thám vẫn thẳng tính theo dõi đích. Khi đến vùng trời Sơn Tây thì đã quá 2 giờ sáng ngày 21-11. 2 giờ 17 phút. Nhằm tập trung cùng lực lượng tăng viện (đội A-1). Nhưng có điều là về sau này.

Nhóm tăng viện đã hạ cánh nhầm xuống trường Đảng cách trại tù 400m về phía Nam. Sự thật không có gì là khó hiểu. Lập được chiến công lớn.

Chiếc C-130 thả pháo sáng. Ông Huy còn kể: Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn nói rằng ta đã bố trí một lực lượng mai phục ở trại.

Chiếc HH-3 hạ cánh xuống sân trại tù gặp khó khăn hơn dự đoán. Tin cậy đến từ một cựu sĩ quan DIA Mỹ có cảm tình với cuộc kháng chiến của Việt Nam. Câu hỏi làm đau đầu những người dự chiến dịch Bờ biển Ngà của Mỹ là tại sao trong các bức không ảnh vẫn thấy có tù binh Mỹ.

Khi đổ bộ và rút lui thành công mà không có bất cứ thương vong nào

Vụ tập kích Sơn Tây (2): Thất bại muối mặt của người Mỹ

Từ giữa tháng 10/1970 ông đã nhận được tin rằng Mỹ sắp đánh úp vào phía Tây Hà Nội để giải cứu tù binh phi công. Cũng theo tài liệu trên. Trận chiến đã bắt đầu được 8 phút.

Đây là một sự việc đáng tiếc. Giả dụ đối phương đã biết trước thì tại sao biệt kích Mỹ không gặp phải một sự cự nào? Đây là một cuộc chuyển trại tù binh một cách ngẫu nhiên? Trong một cuộc điều trần tối mật tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 1974. Những bức ảnh hồng ngoại của Mỹ chụp trước khi tiến công vẫn thấy đứa ở trong trại có thể là những người lính của ta phục kích.

Cánh quạt phi cơ rời ra. Chúng xả súng giết chết người mẹ và một bé gái. Theo quyết định của Tổng thống Nixon chiến dịch được tổ chức vào đêm 20 rạng sáng 21/11/1970.

Lúc này. Vậy nhưng khi tiến hành chiến dịch lại gặp một cái trại trống tuếch.

Rất ít người có thể tiếp cận tài liệu này. Biên đội an toàn trở về cứ không quân Udon lúc 5 giờ 28 phút sáng.

Chúng chỉ tìm thấy và xả súng bắn chết 5 cán bộ an dưỡng khi họ đang ngủ. Bằng suy luận cá nhân chủ nghĩa. Trên đường tiến quân. Ông Gia Huy - một sĩ quan tình báo của Bộ Công an cho biết.

Chỉ có lực lượng yểm trợ và tập kích gồm 34 người tham chiến). Trường Đảng Hà Tây bị phá hoại. Cứ điều đó có thể suy đoán. Chiếc HH-53 số 3 tách khỏi biên đội.

Một số công trình như cầu sông Tích. Còn một bé trai và một bé gái khác bị thương nặng. Chiếc C-130 số 1 lúc đầu dự định dùng làm phi cơ dẫn đường. Sau đó dùng súng phun lửa cỡ nhỏ tiêu hủy tuốt luốt những gì nhìn thấy. Công tác cảnh giới. Lược đồ đường bay của phi công Mỹ từ Udon sang Sơn Tây Một nhân chứng khác nữa là vị phụ tá cho thứ trưởng quốc phòng đặc trách các sự vụ chủ nghĩa Đông Nam Á và thăng bình Dương.

Vì mục đích gì. Phi cơ đổ kềnh trên mặt đất. Nhằm chặn đường tăng viện của các lực lượng vũ trang ta. Nhưng do động cơ bị trục trặc nên cất cánh chậm 23 phút. Qua 3 giờ bay với tốc độ và độ cao thấp.

Ông cho rằng đích tấn công của Mỹ là trại tù binh phi công ở Sơn Tây. Sau khi họ rút đi vì tưởng Mỹ đã bỏ kế hoạch này. An ninh và tình báo Việt Nam đã nắm được sơ bộ về vụ đột kích này.

Hơn 10 người đã bị giết. Thì phát hiện tình hình có vẻ không ổn. Bắn phá các nơi nhằm nghi binh tương trợ cho chiến dịch này. Đội A-1 cũng lượn vòng trên vị trí đợi lệnh. Các bức ảnh chụp hồng ngoại vẫn cho thấy vẫn có người ở trong các buồng giam. Ngay cả ở những khu vực an toàn họ cũng đều bay rất thấp.

Lúc này. Đội hình bay về hướng Sơn Tây dưới ánh trăng bàng bạc. Để giữ bí ẩn cho chiến dịch. Nên quay lại đón tuốt tuột nhóm đưa đến khu vực trại tù. Lúc 0 giờ 4 phút ngày 21. Thiếu tướng Nguyễn Đôn Tự - Trưởng ban nghiên cứu phái bộ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris đã biết sớm về mô hình trại giam ở bắc Việt Nam trên đất Mỹ qua tài liệu mật của Quốc hội Mỹ mà ông có được.

Chiếc C-130 dẫn đầu. Biên đội đã vượt qua quãng đường 550km tính từ Udon. Gây tiếng vang trên trường quốc tế. Không quân và Hải quân Mỹ cũng điều hơn 100 tàu bay đủ loại để ném bom. Rồi bay sang vị trí đợi lệnh. Đám biệt kích gặp 6 người nhìn nhận trại không có vũ trang đang cởi trần ngủ. Khi có tin của ông Gia Huy và tướng Tự thì lãnh đạo Bộ Công an quyết định chuyển tù đọng đến 1 trại dự bị nằm cách đó 15 km.

Chúng liền xả súng giết chết họ. Lúc này. Kế hoạch đánh úp thành công về mặt chiến thuật. Mà đến khi tập kích lại không còn ai. Nguyễn Ngọc Tổng hợp. Trước khi đi chúng còn cài thuốc nổ vào chiếc HH-3 bị hỏng khi hạ cánh để phá hủy.