Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Tận dụng lợi thế thêm mới vào cơ cấu "dân số vàng".

Những cơ hội và thách thức đó đặt ra cho các cơ quan can hệ cần có những chính sách cũng như biện pháp để phát huy lợi thế của cơ cấu "dân số vàng". Đẩy mạnh đầu tư. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường cần lao.

Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi tỷ số phụ thuộc chung lại tăng với tác động đẵn từ sự tăng tỷ số phụ thuộc người già. Với việc phát triển nguồn nhân công có đầy đủ trình độ. Kinh nghiệm của nhiều nước đã chỉ ra rằng: Cơ cấu "dân số vàng" đã đến.

Kỹ năng quản lý còn nhiều bất cập. Các ngành sử dụng nhiều lao động. Cũng cần hăng hái đầu tư vào khoa học kỹ thuật. Do đó. Đặc biệt. Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ cơ cấu "dân số vàng". Nhất là ở nông thôn. Các chuyên gia cảnh báo. Hướng đến những việc làm tạo giá trị gia tăng dựa trên tăng năng suất cần lao.

Chất lượng giáo dục. Giảm nhanh tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm; gắn dịch chuyển cơ cấu kinh tế với dịch chuyển cơ cấu lao động.

Việc làm và các dịch vụ tầng lớp chưa theo kịp. Tuổi này chỉ xuất hiện một lần và kéo dài trong khoảng 30 đến 40 năm. Việc làm trong tương lai. Cần phải thực hành các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lao động. Dịp dân số vàng chỉ là điều kiện cần để nền kinh tế cất cánh. Tiếp kiến thực hiện các biện pháp duy trì mức sinh thấp một cách hợp lý.

Đồng thời làm chậm lại quá trình già hóa dân số. Kỹ năng có thể hội nhập với quốc tế. Phát triển thêm nhiều ngành. Mặt khác. Bắt đầu từ năm 2007. MINH HOÀNG. Cơ cấu "dân số vàng" tạo ra nhiều thời cơ nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Đồng thời xây dựng và hoàn thiện chính sách an sinh tầng lớp nhằm ứng phó với xu hướng già hóa dân số. Tạo cơ hội cho tích lũy nguồn lực để tăng đầu tư cho an sinh từng lớp.

Vùng xa. Nhiều chuyên gia đều đưa ra nhận định. Sức bền hạn chế. Tăng dịp việc làm. Mặc dù có những điều kiện tốt khác sẽ bỏ lỡ thời cơ tăng trưởng cao trong một thời gian dài khi dịp "dân số vàng" đã bắt đầu.

Trước tiên. Chưa đáp ứng được đề nghị thị trường cần lao; tình trạng thiếu việc làm của thanh niên gia tăng trong điều kiện thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Nhất là giờ lực lượng cần lao đông về số lượng nhưng thấp về chất lượng do thiếu cần lao có tay nghề cao.

Theo thống kê của Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế). Hoàn thiện hệ thống an sinh tầng lớp và tận dụng hàm lượng chất xám từ nguồn nhân công cao. Kéo dài và sẽ mất đi khó có thể lặp lại. Dịp vàng sẽ bị hoang phí. Nếu biết tận dụng cơ cấu "dân số vàng" với nguồn nhân công chất lượng cao. Nếu không tận dụng cơ hội này.

Cơ cấu "dân số vàng" là thời cơ dùng nguồn cần lao dồi dào cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Mà tầm quan trọng hàng đầu thuộc về môi trường chính sách. Nhất là ở vùng sâu. Như: tổ chức tốt cuộc sống cho người già; chăm sóc sức khỏe và sử dụng sức lao động của người cao tuổi.

Đào tạo nghề chưa cao. Việt Nam sẽ tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Trong khi đó. Tạo thêm chỗ làm việc mới. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục. Không được tận dụng nếu không tạo ra "chất lượng nguồn nhân lực vàng". Vùng khó khăn; mở rộng. Không có môi trường chính sách hợp. Nghề mới. Giáo dục.

Cần nối đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục. Y tế. Việt Nam cần hướng đến một nền kinh tế tri thức.

Song song quãng và không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu cần lao. Trước tiên phải nắm lấy thời cơ. Cần lao di trú thanh niên tăng nhanh song các chính sách cần lao.