Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tổng hợp sự kiện bất động sản nổi trội tuần 4 tháng 7

Hội thảo: “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản”

Vào lúc 8h45’, sáng 26/07, tại Royal Hotel Saigon, Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã kết hợp với CBRE Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản”.

Với sự dự của các diễn giả chính là GS TSKH Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, Ông Adam Bury – Phó Giám đốc Phòng Đầu tư CBRE Việt Nam, Ông Huỳnh quả cảm – giảng sư cao cấp CRS Hoa Kỳ. Hội thảo nhằm cung cấp cho doanh nghiệp và nhà đầu tư một cái nhìn đa chiều và sâu sắc nhất về ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, chính sách đối với thị trường bất động sản.

Ông Đặng Hùng Võ: “Không có chuyện vỡ thị trường trong năm 2013”

Tại Hội thảo “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản” do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức, trong phần tham gia tranh luận, ông Đặng Hùng Võ đã có nhận định “Không có chuyện vỡ thị trường trong năm 2013”.

Mở đầu cuộc thảo luận, ông Nguyễn Văn Đực đã có những thể hiện khá bức xúc. Cụ thể, ông đánh giá số liệu thống kê hiện rất méo mó. Cái tốt thì được báo cáo rất cao, cái xấu thì lại ghi nhận quá thấp. Ông cũng nêu lên tình trạng đòi nhà bằng “xã hội đen” của khách hàng, do lo sợ chủ đầu tư bán dự án, họ bị mất quyền lợi.

Thị trường bất động sản đã xuất hiện tín hiệu tốt

Thị trường bất động sản đã trải qua một thời kì dài ngập chìm trong bế tắc và không có lối thoát. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thị trường đã xuất hiện những tín hiệu tốt, giao tế đã tăng và giới đầu tư cũng lạc quan hơn về thị trường trong thời gian tới.

Theo Savills Việt Nam, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng giao du căn hộ trong quý 2/2013 đã có mức tăng ấn tượng, 59% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường là 8%, tăng nhẹ 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm. Giới đầu tư cho rằng, thời kì gần đây giao thiệp trên thị trường tăng là do những chính sách hỗ trợ thị trường của Chính phủ trong thời kì qua đã bắt đầu “ngấm” và tạo ra tác động hăng hái.

Cận cảnh những dự án “ế” xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội của Công ty 584

Khu căn hộ cao tầng 584 - Tân Kiên vắng bóng công nhân. Ảnh: K.Linh

Công ty 584 nắm trong tay 1/3 dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội tại TP.HCM. Thực tại cho thấy, phần nhiều những dự án này đã ngừng xây dựng khá lâu do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính

Công ty 584 từng lao đao với những khiếu kiện của khách hàng dự án Khu căn hộ cao tầng 584 - Tân Kiên. Được biết, dự án này cũng gặp nhiều chìm nổi, lênh đênh với việc từng xin chuyển đổi công năng thành bệnh viện nhưng không thành và giờ là chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, tương lai của dự án vẫn chưa có gì đảm bảo hơn ngoài những lùm xùm không hay trong quá khứ.

Ông Lê Hoàng Châu: Gói 30 ngàn tỉ vẫn chậm, chệch hướng

"Lúc này, người ta nói thị trường phục hồi, triển vọng phục hồi là không đúng bản chất của vấn đề. Nền kinh tế chưa bao giờ khó khăn như những năm vừa qua cho đến năm 2013 này. Triển vọng hồi phục chỉ có được nếu các cơ quan, ban ngành khai triển nhanh gói tín dụng này. Nếu như các ban ngành có được sự sáng tỏ, công khai, và đúng đối tượng, đúng mục tiêu..." - Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết.

Bất động sản neo giá: canh chừng gặp bão

Tín hiệu phục hồi yếu ớt từ thị trường bất động sản TP.HCM đã mang đến quá nhiều kỳ vọng cho cả nhà đầu tư dự án lẫn nhà đầu tư thứ cấp. Bằng cớ là hàng loạt các chung cư bắt đầu “neo” giá, cắt giảm khuyến mại và hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Động thái này rất dễ đẩy các dự án lại đấu ế hàng bởi lượng người đặt chỗ, tham khảo thì quá nhiều trong khi các hợp đồng mua bán lại quá ít.

Ở một số dự án đã và đang bàn giao nhà, người mua đã chịu xuống tiền nhưng rõ ràng con số đó không nhiều. Thống kê của CBRE cho thấy quý II/2013 thị trường TP.HCM bán được 1.615 căn hộ, còn của Savills là 1.200 căn hộ. Như vậy, lượng hàng tồn ở chủ đầu tư đã giảm từ 16.706 căn xuống còn 16.322 căn, chưa tính đến lượng hàng tồn ở các nhà đầu tư thứ cấp. Chỉ với 1.615 căn hộ cho hàng trăm dự án đang được giao tế thì rõ ràng đây không phải là con số lớn và lượng hàng tồn còn khá cao.

Doanh số bán nhà Mỹ giảm đột ngột

Doanh số bán nhà trong tháng 6 của Mỹ đã giảm đột ngột, sự khan hiếm nguồn cung và lãi suất vay thế chấp tăng đe dọa sự phục hồi của thị trường bất động sản Mỹ.

Theo số liệu mới ban bố của Hiệp hội Bất động sản nhà nước Hoa Kỳ (NAR) ngày 22/7, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và lãi suất thế chấp tăng lên, doanh số bán nhà của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 6 với tỷ lệ mua nhà đã giảm 1,2% so với tháng 5. Sự gia tăng uổng đi vay đang bắt đầu hạ nhiệt nhu cầu mua nhà trong các khu vực California, New York và Boston.

K.Linh