Châm ngòi cho cuộc bùng nổ giá lần này là một hãng sữa châu Âu có đặt nhà máy sản xuất tại Viêt Nam với thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong nước trên 10 năm nay khi hãng này gửi thông tin cho các nhà phân phối và các cửa hàng về việc tăng 6.000 đồng một thùng sữa dành cho con nít. Mới tháng 3 vừa qua, nhãn hàng sữa này vừa tăng giá sữa nước 20+ thêm 2% đối với sản phẩm dạng hộp 180ml và 8% đối với sản phẩm dạng bịch 220ml.
Đây là lần tăng giá thứ 5 liên tiếp của mặt hàng sữa từ đầu năm đến nay, và là lần thứ 30 giá sữa được điều chỉnh trong vòng 3 năm qua. Việc các hãng sữa lớn hồn nhiên tăng giá chừng như đã thành lệ, bất chấp sự phản ứng dữ dội của dư luận và báo chí. Nhiều chuyên gia đã đặt nghi vấn do mức tiêu thụ giảm, doanh số giảm khiến các hãng sữa này phải tăng giá sữa để bù doanh số. Lý do muôn thủa mà các hãng sữa đưa ra là do giá nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi mẫu mã, bao bì hoặc do bổ sung thêm dưỡng chất nọ, bổ chất kia vào trong sữa. Nhưng những lý do này không mấy thuyết phục. Mặc dù lý do giá vật liệu đầu vào tăng có vẻ thuyết phục hơn cả song giá sữa nguyên liệu trên thế giới giảm mạnh trong năm 2012 và không hề tăng trong quý 1 năm nay. Việc các hãng sữa lớn bắt người tiêu dùng phải dốc thêm hà bao cho việc các hãng này thay đổi kiểu dáng mới là lý do vô cùng phi lý và bất công đối với người tiêu dùng. Liệu chất lượng các sản phẩm tăng giá có tương đồng với mức giá được tăng? Các hãng sữa ngoại với hàng ngũ chuyên gia Marketing chuyên nghiệp hiểu rất rõ rằng: mỗi khi tăng giá họ có thể bị giảm doanh thu vì sẽ có một số khách hàng rời xa họ, và nếu vì tăng giá mà bị giảm doanh thu quá nhiều thì họ sẽ không dám tăng giá. Cho nên họ thường điều tra, khảo sát rất kỹ để dự báo sau khi tăng giá thì sẽ còn bao nhiêu % người tiêu dùng vì sính sữa ngoại mà vẫn trung thành với họ, và sẽ có bao nhiêu % người tiêu dùng nếu tăng giá thì có thể rời xa họ. Ví thử rằng: nếu do tăng giá mà sẽ có trên 30% số người tiêu dùng rời xa sữa ngoại thì các hãng sữa ngoại có dám tăng giá hay không? Câu giải đáp là “ không”, bới việc tăng giá thêm 10% chẳng thể bù đắp đươc thiệt hại do mất đi 30% số khách hàng thân thuộc. Bởi thế, các hãng sữa ngoại chỉ tăng giá khi biết rõ rằng họ sẽ vẫn còn rất đông những khách hàng vì quá sính sữa ngoại nên dù giá cắt cổ vẫn phải “áp” với họ, và số người này càng đông, càng áp và yêu thích thương hiệu của họ bao nhiêu thì họ càng có quyền tăng thêm nhiều giá. Để lôi kéo và níu chân khách hàng, các hãng sữa ngoại thường phối hợp tăng giá với các chiến dịch lăng xê, khuyến mại đặc biệt hay ra mắt sản phẩm mới .. Vv. Thành thử, không phải ngẫu nhiên mà cứ mỗi lần thay đổi kiểu dáng, bao bì hay có “phát minh” bổ sung dưỡng chất nọ, bổ chất kia vào trong sữa thì y như là giá sữa lại được tăng theo. TS Nguyễn Hữu Toản - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đưa ra lời khuyên các ông bố bà mẹ khi tuyển lựa sữa cho con cái nên tìm hiểu kỹ các thông báo. Trước nhất sữa phải có nguồn gốc, thông tin rõ ràng; thứ hai là phải tuyển lựa sản phẩm ăn nhập với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé. “Chất lượng của các sản phẩm sữa nội đang ngày một được khẳng định không kém cạnh gì sữa nhập cảng, thậm chí với sữa nước còn có thể an tâm hơn. Bên cạnh đó giá sản phẩm sữa nội được cam kết bình ổn theo đề nghị của quốc gia nên không có tình trạng giá tăng bất hợp lý”, một chuyên gia kinh tế khẳng định. Thực tế thị trường cho thấy, gần đây các bà mẹ đã có cái nhìn cảm tình và đúng đắn hơn về sữa nội. Chị Thu Hằng (Mỹ Đình I - Từ Liêm) cho biết, loại sữa nước mà con chị yêu thích và chị tin dùng nhất hiện không phải là sữa ngoại mà là sữa sản xuất trong nước. “Cả hai đứa con nhà mình đều chỉ thích sữa IZZI. Hai năm nay mình liền tù tù mua IZZI cho con và thấy sữa ngày càng ngon hơn nhưng giá thì chưa tăng lần nào, trong khi các hãng sữa khác cũng nội nhưng vẫn tăng giá”, chị Hằng san sớt. Mặc dầu được đầu tư công nghệ sản xuất đương đại, chất lượng sản phẩm không kém cạnh sữa ngoại, lại có lợi thế về nhân công, vận tải và nhiều yếu tố khác nên giá thành hợp lý hơn, sữa lại tươi, mới hơn sản phẩm du nhập, nhưng sữa nội vẫn đang bị người tiêu dùng “xem thường”. Nếu chịu thương chịu khó chú ý thì một người tiêu dùng bình thường cũng có thể thấy các hàm lượng thành phần dinh dưỡng ghi trên vỏ hộp của IZZI Ngon Công thức S+ cao hơn sản phẩm sữa ngoại cùng phân khúc thị trường, nhưng IZZI vẫn vắt giữ nguyên giá bán buôn cho người tiêu dùng trong suốt hai năm qua. Duyên do một phần là do các hãng sữa ngoại có chiến lược quảng cáo - tiếp thị tốt hơn, kiểu dáng bắt mắt hơn, song Nguyên nhân đốn vẫn là do tâm lý “sính ngoại” của phần nhiều người dân Việt Nam. Phải chăng vì tâm lý này mà các hãng sữa ngoại không ngần ngại ăn hiếp người tiêu dùng? Các hãng sữa ngoại vẫn mặc tình tăng giá và số tiền thặng dư lại đổ vào quảng cáo để rồi người tiêu dùng phải trần chịu tổn phí đó. Đã đến lúc cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc này để những hãng sữa làm ăn chân chính thực sự có chỗ đứng trong tâm trí của người tiêu dùng. Khả Chi |