Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hướng mạnh về cơ sở, bảo vệ lợi ích người lao động

QĐND -Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của hàng ngũ cán bộ, sum họp, công viên chức chức (CNVC) và người lao động (NLĐ) cả nước. Đại hội diễn ra trong bối cảnh nước ta có nhiều thuận lợi, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức; hàng ngũ cán bộ, đoàn tụ, CNVC và NLĐ trong cả nước đang cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua kiên tâm thực hiện chiến thắng quyết nghị Đại hội XI của Đảng; đấu thực hành Nghị quyết 20, ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “đấu xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH sơn hà”; đẩy mạnh thực hành Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta căn bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đặc biệt, những thành quả quan trọng, toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa-từng lớp, quốc phòng-an ninh và đối ngoại sau 27 năm thực hành đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là điều kiện khôn cùng tiện lợi để tổ chức công đoàn và hàng ngũ CNVC, NLĐ tiếp tục núm phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng cốt cán trong sự nghiệp CNH-HĐH tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa từng lớp.

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ và khá toàn diện của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung, tổ chức công đoàn và hàng ngũ CNVC, NLĐ nói riêng trong thời đoạn cách mệnh mới. Không chỉ tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức công đoàn, tình hình cán bộ, sum hiệp, CNVC và NLĐ trong 5 năm qua (2008-2013), đại hội còn tập trung trao đổi xây dựng nội dung, chương trình thực hành chiến thắng mục tiêu: tiếp đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và NLĐ, vì sự phát triển bền vững của tổ quốc; hướng về cơ sở, thực hành tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và ích hợp pháp, chính đáng của đoàn tụ và NLĐ; tham dự có hiệu quả vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế-từng lớp; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tổ chức thi đua yêu nước trong sum hiệp và NLĐ; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, chăm lo đào tạo, bổ dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân càng ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng cốt cán, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Để thực hành thắng lợi các mục tiêu được đại hội xác định, yêu cầu đặt ra đối với các tổ chức công đoàn phải chủ động, hăng hái đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả trong từng hoạt động cụ thể. Các tổ chức công đoàn cần tiếp chuyện đẩy mạnh, triển khai sâu rộng, thực hiện có hiệu quả các nội dung phong trào thi đua, cụ thể hóa, hiệp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương; lồng ghép, gắn kết chém với việc khai triển thực hành các cuộc vận động lớn và triển khai có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “tiếp đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phát huy đầy đủ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, chăm lo bảo vệ quyền và lợi. Hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đẩy mạnh công tác hoạt động tầng lớp, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho đội ngũ CNVC, NLĐ. Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, bám sát phương châm hành động “Vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, vì sự phát triển vững bền của tổ quốc”, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở đích thực vững mạnh.

Để khơi dậy và phát huy sự thế, gắng phấn đấu của tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVC, NLĐ, một vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp. Cần xác định quan hoài, bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp, chính đáng của CNVC, NLĐ, chăm lo xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là bổn phận chính trị, là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng; khắc phục triệt để tư tưởng coi đây là việc riêng của tổ chức công đoàn; là việc “nội bộ” của người lao động trong từng doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, cũng chính là điều kiện để khẳng định rõ vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong tuổi cách mạng bây chừ.

CNVC, cần lao quốc phòng là bộ phận quan trọng của giai cấp công nhân Việt Nam hoạt động trong Quân đội quần chúng Việt Nam. Công đoàn Quốc phòng nằm trong hệ thống tổ chức của Công đoàn Việt Nam. Gắn liền với lịch sử xây dựng, chống chọi và trưởng thành của Quân đội quần chúng Việt Nam, Công đoàn Quốc phòng luôn cụ phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Những năm gần đây, các tổ chức công đoàn và hàng ngũ sum họp, CNVC, NLĐ trong quân đội luôn năng động, sáng tạo khai triển nhiều phong trào, nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mệnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước đương đại; mà còn trực tiếp viện trợ, hỗ trợ CNVC, NLĐ có cuộc sống ngày càng đầy đủ, hạnh phúc. Với sự quan hoài lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị; với tinh thần cách mệnh triệt để, cán bộ, sum họp, CNVC, cần lao quốc phòng tiếp kiến phát huy ý thức tự lực, tự cường, kết đoàn, sáng tạo vượt qua khó khăn, hoàn tất tốt nhiệm vụ chính trị; góp phần hăng hái vào nhiệm vụ phát triển công nghiệp quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ chắc chắn đất nước Việt Nam tầng lớp chủ nghĩa.

QĐND