Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Cựu chiến binh làm hay giàu từ bò sữa

Trong căn nhà khang trang, anh Chiến kể cho chúng tôi nghe, trước đây gia đình anh cũng không mấy khá giả. Năm 2007, tỉnh Sóc Trăng có dự án nâng cao đời sống nông thôn, gia đình anh được tương trợ một đôi bò sữa, từ đó anh quyết định chuyển sang nuôi bò sữa để làm giàu. Sau một thời gian nuôi, đôi bò của anh Chiến đã có thể sinh sản. Đến nay, trong chuồng của gia đình anh Chiến đã có 8 con bò đang cho sữa. Làng nhàng mỗi con bò của anh Chiến cho 3,5-4 tấn sữa/năm, với giá sữa tươi hiện nay khoảng 12.000đồng/kg, trừ hết phí, mỗi con bò gia đình anh cũng có thu nhập từ 35 đến 40 triệu đồng/năm.

San sẻ kinh nghiệm nuôi bò sữa, cựu chiến binh Trần Văn Chiến cho biết: Khi nuôi bò sữa cần phải chọn con giống tốt. Nuôi bò sữa phải tuân nghiêm nhặt về chế độ dinh dưỡng và thời kì cho ăn hằng ngày. Bò sữa sau khi nuôi 2 năm thì có thể bắt đầu khai khẩn sữa. Trong quá trình nuôi, cần chú ý tiêm phòng đầy đủ cho bò sữa, theo dõi bò luôn để kịp thời phát hiện, xử lý, chữa bệnh cho bò. Trong thời kì thu hoạch sữa phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bò.

Ngắm đàn bò sữa béo mượt của gia đình, cựu chiến binh Trần Văn Chiến xúc động nói: “Bò sữa đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình tôi. Nếu không đến với nghề này, có nhẽ gia đình tôi khó có được cơ ngơi như ngày hôm nay."

VĂN ÁNH