Kinh kì như một chiếc... Bánh chưng Anh bạn gọi điện hỏi thăm, em cười bảo: “Không sao, em sẽ mua một cái ô mang theo, cầm ô đi dạo bên bờ sông Hương cũng thích lắm”. Anh trêu: “Thôi đừng xài ô, em đội nón lá mặc áo mưa đi, rất phá cách”, kèm theo đó là tiếng cười đượm mùi… giảo hoạt . Trời thương em, không khiến em phải mặc áo tơi. "Bò" đội nón đi... Du lịch Chẳng hiểu sao, nói đến đế đô Huế em đột nhiên can dự đến… chiếc bánh chưng. Vòng tường thành trước tiên của kinh kì được ví như lá bánh. Ta sẽ thấy thảy phần gạo nếp màu
Hoàng thành và Tử cấm thành gọi chung là Đại nội. Do vậy, nếu nói đến Hoàng thành sẽ ngụ ý cả Tử cấm thành, nhưng nếu nói đến Tử cấm thành thì nó chỉ là Tử cấm thành mà thôi. Vì chuyến đi này mà em ngồi khảo gu-gô-ô-pa, nhờ đó mà bớt cùi hơn tí. Bước qua Ngọ Môn sẽ đến hồ Thái Dịch có cây cầu bắc ngang mang tên Trung Đạo. Hồ đầy sen, ngó xuống mới ngỡ ra em đi vào độ sen tàn. Chợt nhớ đến câu thơ của ai đó em quên mất tên: “Lá sen tàn tạ trong đầm Chẳng hiểu tại sao lúc đó chợt nhớ đến hai câu thơ ấy mà nghe lòng dâng lên một nỗi buồn da diết.
Trước đây, khi chưa đến Huế, có một lần em dạo quanh một diễn đàn du lịch và đọc được một số đàm đạo về một cái sân tennis trong Hoàng thành, đại loại như: “tại sao trong một di tích thượng cổ lại có một sân tennis rất hiện đại. Điều đó thật ngớ ngẩn, vì sao lại phá vỡ phong cảnh của đại nội như thế”. Em bị những quan điểm đó khắc vào đầu, khiến bản thân mình cũng trở nên Định kiến. Sau này khi thấy cái sân quân vợt ấy, em cũng kêu lên: “Ôi, một cái sân quần (vợt) trong khu Đại nội. Thật chả hiểu ra làm sao cả. Chắc trong quá trình trùng tu, tu chỉnh có pha trộn chút kim cổ vào cho nó hoành tráng”. Em đã mất rất nhiều thời gian để tự mắc cỡ cho cái nhận xét thiển cận ấy của bản thân mình. Đó là khi em biết rằng cái sân quần vợt ấy không phải do người ta “thêm thắt” vào chuyện cổ kim, mà là sân chơi của vua Bảo Đại. Định kiến một vấn đề đã là hiểm. Định kiến một vấn đề dựa trên “nghe hơi nồi chõ” càng hiểm hơn. Có câu nói: “Đi một ngày đàng học được một sàng dại. Sàng đi sàng lại cũng có một cái khôn”. Em thật tin điều đó sau chuyến đi này. Có duyên với chín cái đỉnh đồng Tham quan Đại Nội, em không đi theo lớp lang trước sau, phải trái mà đi bừa loạn xị, như việc đi phăm phăm qua Ngọ Môn, lượn hết một vòng rồi mới trở ngược lên lầu Ngũ Phụng. Ở đây, phía trước nhìn ra thấy cột cờ lớn Kỳ Đài, cờ bay phơ phới, quay lưng nhìn lại là tổng thể hình ảnh điện Thái Hòa. Ở giác độ này, Hoàng thành vẫn giữ được vẻ đẹp vàng son của một thời đã cũ.
Tuy nhiên, dư ba đọng lại nhiều nhất trong em là câu chuyện về chín cái đỉnh đồng (Cửu đỉnh) đặt trước Hiển Lâm Các, đối diện Thế Tổ miếu.
Trước khi đi, em có tìm hiểu những nơi sẽ tham quan nhưng bỏ sót Cửu đỉnh, nên thật ra lúc ngó nghiêng mấy cái đỉnh đồng, em thấy chúng cũng thường ngày như cân đường hộp sữa. Chín cái đỉnh được xếp thẳng hàng thẳng lối, trừ cái đỉnh ở giữa được đặt cao hơn một tẹo, cũng không hiểu căn nguyên vì sao. Nhìn những hình ảnh được trỗ trên đỉnh, chỉ biết thế thôi nhưng cũng không hiểu được gì. Đang tần ngần tính lượn luôn cho xong thì một đoàn du khách kéo đến. Anh hướng dẫn viên có nụ cười như mùa thu tỏa nắng khiến em cũng muốn… tỏa nắng theo. Thế là em đi theo anh, coi như em và Cửu đỉnh có … cơ duyên. Nhờ thế, em biết được những điều muốn nói ẩn sau cổ vật. Ẩn sau những hình ảnh ấy là cả một hệ thống những tư tưởng về thời đại, những câu chuyện về một vương triều, là khát vọng về sự trường tồn cũng như sự lớn mạnh, giàu đẹp của sơn hà. Em đứng nghe anh hướng dẫn thao thao bất tuyệt, mắt đảo như rang lạc, hết nhìn anh đến nhìn đỉnh, trong lòng bừng lên một cảm giác có thể gọi là lòng kiêu hãnh dân tộc. Em chợt nhớ đến cái ngày xưa ấy, khi còn là một con bé nhân hậu, chăm chỉ học hành thế mà vẫn dốt đặc môn lịch sử, học đâu quên đó, đừng hỏi vì sao phụ huynh hiện thời than con như vạc. Ví em biết đi bụi từ thuở còn … thơ. Trời ngày hôm đó trong xanh, mây trắng nắng vàng. Từng đoàn du khách dìu dặt, a ma tơ giai nhân tấp nập, các chị các anh tây đầu đội nón lá, mặc áo sao vàng, tay cầm quạt giấy, cả thảy vẽ thành một bức tranh đầy màu sắc, đầy nhựa sống. Phượt ký củaLove Paradjse
|