Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

'Đừng biến tay vợt thành phạm nhân'


1. Tay vợt xếp hạng thứ 53 thế giới vào hôm thứ Năm vừa qua đã choáng váng khi nhận được thông tin về án cấm mà ITF đưa ra, bởi anh đã không cung cấp mẫu máu trong một đợt kiểm tra bất thường của cơ quan này tại giải Monte Carlo Masters.Troicki phủ nhận hoàn toàn tội trạng mà ITF đã gán cho anh, khẳng định rằng chính thầy thuốc được cử đến lấy mẫu máu mới là người phải chịu trách nhiệm trước việc này.

“Bác sĩ được cử lấy mẫu máu của tôi nói rằng tôi nhìn xanh mét, ốm yếu nên có thể bỏ qua đợt rà soát này nếu viết một bức thư gửi đến ITF nói rõ nguyên do. Cô ấy chỉ dẫn tôi viết bức thư và để tôi đi mà không cần lấy mẫu máu. Cô ấy tỏ ra rất thấu hiểu và sẵn sàng giúp đỡ”, tay vợt người Serbia kể lại sự việc.

Nhưng kết quả là không những anh không được ITF cảm thông mà còn nhận án phạt nặng, khiến anh phải treo vợt cho tới đầu năm 2015. Cho nên, Troicki cảm thấy khôn xiết oan ức, bởi trong vụ việc này, chính bác sĩ là người quyết định.

2. Troicki có quyền kháng cáo lên Tòa án thể thao và anh vững chắc sẽ làm điều này. Nhưng trước khi trao đổi với đội ngũ trạng sư, bản thân tay vợt này muốn vị thầy thuốc kia hãy vì bổn phận nghề, vì lương tâm mà lên tiếng. “Tôi hoàn toàn tin tức cô ấy. Nhưng rồi cô ấy đã trở mặt với tôi, không hề đứng ra nhận trách nhiệm vì lo sợ bị mất nghề”.

Và có một quan điểm của tay vợt 27 tuổi khiến những quan chức của làng tennis lưu tâm. Troicki đồng thuận rằng sự nghiêm khắc của ITF là cấp thiết nhưng họ không thể làm việc rập khuôn như vậy. Luôn phải điều tra, tìm hiểu rõ nguyên do trước khi đưa ra một án cấm mà khiến Troicki cảm thấy anh bị cư xử như tù túng.

“Tôi chỉ gặp sai bác sĩ mà thôi. Tôi chưa từng gặp trường hợp nào như vậy. Tôi bị đối xử như kẻ phạm tội vậy”.

Nhưng ITF không bằng lòng biện bạch của Troicki, khẳng định rằng viên chức được cử đến lấy mẫu thử “chẳng thể mách cho tay vợt lý do để tránh cung cấp mẫu máu và chẳng có lý do gì để bác sĩ làm vậy”.

3. Troicki là tay vợt thứ 3 lĩnh án cấm thi đấu do can dự tới vấn đề doping trong năm nay. Hồi tháng 5, tay vợt người Brazil Fernando Romboli đã bị cấm 8 tháng rưỡi sau khi xét nghiệm cho kết quả dương tính với các chất diuretics, furosemide và hydrochlorothiazide.

Trước đó, vào tháng 2, tay vợt Barbora Zahlavova Strycova của CH Czech cũng bị cấm sáu tháng do dương tính với chất sibutramine thường có trong các thuốc giúp giảm cân.

Số lượng các trường hợp dính dáng đến doping ngày càng tăng một lần nữa thúc đẩy ITF phải nhanh chóng đưa hộ chiếu sinh học vào thực thi.

Khánh Đan
Thể thao & Văn hóa