Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Những cựu chiến binh làm bảo vệ dân phố

Ban BVDP thị trấn Tô Hạp hiện có 25 thành viên, được phân chia thành 5 tổ, đảm trách các địa bàn gồm ba tổ dân phố và hai thôn. Phần nhiều thành viên, trong đó có trưởng, phó Ban BVDP đều là cựu chiến binh đã trải mặt trận hay những năm tháng rèn luyện trong quân ngũ, người nhiều tuổi nhất đã trên 60. Các anh người thì làm nghề, người thì chạy chợ, buôn bán khá vất vả, nhưng toàn bộ đều tình nguyện dự Ban BVDP. Ban ngày thì mưu sinh, lo cuộc sống gia đình, buổi tối các anh chia nhau trực gác và văn bằng bảo vệ thứ tự trị an các khu phố, thôn xóm.

Anh Hồ Hoàn Kiếm, Trưởng ban BVDP cho biết: “Các thành viên của Ban BVDP, Tổ BVDP đều xác định làm việc tự nguyện, chế độ phụ cấp đều không đáng kể. Thấy rõ nghĩa vụ công dân với trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ an ninh trật tự (ANTT), các anh đã động viên nhau dự. Đến nay, có những anh em đã tham gia công tác liên tục sáu năm, kể từ ngày đầu thành lập Ban BVDP thị trấn Tô Hạp. Nhiều anh em còn kiêm nhiệm các công việc khác, như: tổ trưởng dân phố, thôn trưởng hay ban chấp hành Hội Cựu chiến binh, tham dự tổ hòa giải...”.


Họp bàn với công an tìm cách giữ yên khu phố

Ban BVDP thị trấn Tô Hạp hoạt động rất quy củ và có hiệu quả. Hàng tháng đều tổ chức họp giao ban với sự dự của công an thị trấn. Năm 2012, BVDP thị trấn Tô Hạp kết hợp với công an thị trấn tổ chức kiểm tra phối hợp gần 100 buổi; phát hiện và trực tiếp hòa giải thành 20 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; tham dự xử lý 11 vụ gây rối trật tự công cộng, 6 vụ đánh nhau, cố ý gây thương tích. Ban BVDP đã tham gia giúp đỡ 1 đối tượng tù tha về, 2 đối tượng trong diện giáo dục tại địa phương và một số trường hợp khác vướng mắc về tệ bạc xã hội. Cơ bản các đối tượng đều từng bước chuyển biến tích cực. Sổ trực ban của Công an thị trấn Tô Hạp ghi lại nhiều vụ điển hình mà BVDP đã xử lý, như: ngày 13-8-2012, Đỗ Hoàng Việt Anh (SN 1987) và Hồ Trọng Trung (SN 1984) dùng dao đánh nhau. Các BVDP Hồ Hoàn Kiếm và Mang Cam có mặt can thiệp kịp thời; ngày 9-9-2012, Cao Tấn Lục (SN 1992) nhậu say, đập phá tài sản của gia đình, hai BVDP Phạm Văn Hoan và Mấu Ngánh có mặt, kịp thời khống chế, đưa về trụ sở; ngày 28-9-2012, các đối tượng là Mấu Tỷ (SN 1996), Bo Bo Quân (SN 1996) và Cao Hớn (SN 1995, ở thôn Tà Lương) nhậu say, đánh nhau cũng được BVDP xuống giải quyết...


Phần lớn bảo vệ dân phố là cựu chiến binh

Thiếu tá Vũ Thanh Tòng, Trưởng công an thị trấn Tô Hạp cho biết: “Sự hỗ trợ của Ban BVDP bảo đảm ANTT là khôn cùng cần thiết. Nhiều BVDP lớn tuổi, là đảng viên, đã sang trọng môi trường quân đội, lại có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết nên đã phát huy tốt vai trò BVDP. Với sự chuyên cần, chịu thương chịu khó, phương châm “Mưa dầm thấm đất”, các BVDP đã khuyên lơn, hòa giải thành nhiều vụ việc về ANTT. Kiên cố các buổi kì cọ đêm không thể thiếu bóng dáng BVDP”.

Dù chỉ là lực lượng không chuyên trách, được thành lập chưa lâu, lại ở một huyện miền núi, những đóng góp và sự trưởng thành của Ban BVDP thị trấn Tô Hạp đã được ghi nhận. Liên tục từ năm 2009, Ban BVDP thị trấn Tô Hạp đều được khen thưởng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.