Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Bám sát thực tại, kiên tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu mới

QĐND -Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng, sự viện trợ của Chính phủ, của các bộ, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền, Công đoàn Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả quan trọng và khá toàn diện cả về chức năng tham mưu cho Đảng, quốc gia ban hành các chủ trương, chính sách, cả trong hoạt động thực tiễn vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công viên chức chức, người lao động (CNVC, NLĐ). Những kết quả đạt được càng ngày càng biểu hiện rõ hơn vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn; đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của toàn từng lớp.

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2013-2018) diễn ra trong bối cảnh có nhiều cơ hội và thuận tiện nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Ngay trong nội tại tổ chức công đoàn cũng có những hạn chế trở thành thách thức cần sớm được khắc phục: Đó là bệnh hành chính trong công việc, không sâu sát cơ sở, chậm đổi mới phương thức và nội dung hoạt động trong một số khu vực; một bộ phận cán bộ, đoàn tụ, CNVC, NLĐ chưa thực thụ nhiệt huyết với nhiệm vụ được giao.

Công nhân Công ty Cổ phần X20 (Tổng cục Hậu cần) hăng hái thi đua lao động sinh sản, luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra. Ảnh: Đào Hồng.

Những năm tới, phương hướng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn phải bám sát đề nghị và những vấn đề mới đặt ra. Trên cơ sở thực hành tốt chức năng nhiệm vụ của mình, các cấp công đoàn phải đặc biệt để ý nâng cao nhận thức cho CNVC, NLĐ về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân; góp phần và chủ động giải quyết những vấn đề bức xúc đối với CNVC, NLĐ; tăng cường công tác đào tạo bổ dưỡng cán bộ công đoàn, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, hăng hái tham dự xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong lành, vững mạnh...

Để thực hành chiến thắng mục tiêu, phương hướng tổng quát trong nhiệm kỳ 2013-2018 và phương châm hành động: “Vì quyền, ích lợi hợp pháp của sum hiệp và NLĐ, vì sự phát triển vững bền của tổ quốc, nối đổi mới nội dung phương thức hoạt động công đoàn”, một số nội dung và giải pháp cần được các cấp công đoàn quan tâm nghiên cứu chỉ đạo.

Thứ nhất, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, công đoàn phải tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; trong đó xác định chức năng đại diện, bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp, chính đáng của CNVC, NLĐ là chức năng trọng tâm, xuyên suốt mọi hoạt động. Các cấp công đoàn phải tụ họp thực hành có hiệu quả Luật Công đoàn 2012 và Bộ luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung; đẩy mạnh và nâng lên về chất lượng, tính thiết thực trong việc công đoàn đại diện cho NLĐ; trợ giúp trực tiếp NLĐ, phát huy quy chế dân chủ ở từng cơ sở, phối hợp tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức, đại hội CNVC, đại hội NLĐ hằng năm; định kỳ tổ chức đàm phán, hội thoại với người sử dụng lao động, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quan hệ lao động, dự phòng và hạn chế thấp nhất tranh chấp cần lao và bãi khoá xảy ra. Đầu tư phát triển mạnh mẽ công tác tham vấn pháp luật và viện trợ pháp lý cho NLĐ, hướng mạnh hoạt động tham mưu về cơ sở, lấy đoàn tụ và NLĐ là đối tượng phục vụ. Chủ động và nâng cao chất lượng hoạt động dự xây dựng chính sách, pháp luật của quốc gia và các chương trình kinh tế-xã hội lớn của địa phương, ngành và đơn vị; đề xuất những giải pháp cụ thể bảo đảm lợi quyền cho CNVC, NLĐ khi xếp đặt doanh nghiệp về việc làm, về chính sách bảo hiểm tầng lớp, về nhà ở... Tổ chức thẳng tính các hoạt động rà soát, kết hợp thẩm tra giám sát quá trình thi hành pháp luật và các chế độ chính sách liên quan đến CNVC, NLĐ, cương quyết yêu cầu xử lý các hành vi vi phạm.

Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền đạo dục chính trị tư tưởng, giáo dục về truyền thống cách mệnh, về đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và quốc gia trong CNVC, NLĐ. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thẩm tra bổ sung để triển khai có hiệu quả chương trình thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X). Công tác tuyên truyền, giáo dục của công đoàn phải tạo được ý thức tự rèn luyện, tự học tập nâng cao trình độ trong CNVC, NLĐ; phải chú ý đổi mới cả hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với tâm lý, điều kiện sống và làm việc của từng đối tượng, quan tâm đầu tư tuyên truyền đạo dục trong khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, trọng xây dựng các thể chế văn hóa và cải thiện đời sống văn hóa ý thức cho CNVC, NLĐ. Công tác tuyên truyền, giáo dục của công đoàn phải nhằm mục tiêu xây dựng hàng ngũ CNVC, NLĐ có bản lĩnh chính trị vững, có tinh thần tổ chức kỷ luật cao, có lối sống văn hóa, không mắc các tệ từng lớp, trưởng thành về chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp; xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu thực hiện các đích kinh tế-tầng lớp, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Thứ ba, công đoàn các cấp tiếp chuyện đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả phong trào thi đua phục vụ nông nghiệp, phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới... Bên cạnh đó, phải tạo được phong trào hành động cách mạng sâu rộng, suýt mạnh mẽ CNVC, NLĐ tham dự vào việc cải cách hành chính, chiến đấu chống tham nhũng, chống bị động, thực hiện kiệm ước chống hoang phí, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước trong lành, vững mạnh.

Thứ tư, tăng cường công tác tập huấn, bổ dưỡng hàng ngũ cán bộ công đoàn về kỹ năng và phương pháp công tác, cần đặc biệt chú ý số cán bộ công đoàn ở cơ sở, cán bộ trẻ, cán bộ mới dự công tác công đoàn. Kết hợp chặt với cấp ủy, xây dựng quy hoạch đào tạo, sử dụng cán bộ công đoàn, nhất là số cán bộ trưởng thành từ phong trào công nhân, từ thực tiễn ở cơ sở, quan hoài đào tạo bổ dưỡng và sử dụng cán bộ nữ; khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt khi cần bàn giao chuyển đổi. Ngay từ năm 2013, cần xây dựng bộ máy cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, nhất là công đoàn cấp huyện đủ về số lượng và có chất lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ và các quy định mới của Luật Công đoàn và Bộ luật cần lao mới được sửa đổi, bổ sung.

Thứ năm, tiếp kiến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và công tác chỉ đạo của công đoàn các cấp theo hướng bám sát cơ sở, hướng về đoàn tụ, phục vụ lợi ích thiết thân của đoàn tụ và NLĐ. Bên cạnh việc củng cố, phát triển một cách kiên cố tổ chức cơ sở của công đoàn trong các doanh nghiệp quốc gia, khu vực hành chính sự nghiệp; phải tiếp kiến đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn cơ sở trong các thành phần kinh tế, nhất là ở các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Công đoàn cần quan tâm xây dựng và thực hiện mục tiêu ở đâu có tập thể lao động ở đó có tổ chức công đoàn.

Cùng với những vấn đề nêu trên, việc quan trọng là phải đẩy mạnh công tác tham dự xây dựng Đảng, bồi bổ, giới thiệu nhiều sum hiệp ưu tú để Đảng coi xét, tiếp thu. Nâng cao chất lượng và hiệu quả các chương trình liên tịch, hoạt động kết hợp của tổ chức công đoàn với chính quyền, chuyên môn và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, đơn vị, vừa góp phần xây dựng hàng ngũ CNVC, NLĐ và tổ chức công đoàn phát triển vững mạnh.

NGUYỄN HÒA BÌNH - Phó chủ tịch trực Tổng LĐLĐ Việt Nam