Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tàu tuần duyên TQ lần đầu tiếp cận gần Senkaku



Tàu tuần duyên Trung Quốc


Một quan chức của lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết "Chúng tôi đã đề nghị họ rời khỏi vùng hải phận của mình" .

Trước đó, ngày 24/7, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông tin đã phát hiện 4 tàu thuộc Lực lượng Hải cảnh (CCG) mới được thành lập của Trung Quốc ở vùng tiếp giáp hải phận xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Đây là lần trước nhất tàu của CCG hiện diện trong cuộc tranh chấp này.

Trước đó, ngày 24/7, Nhật Bản cũng đã điều tàu bay tranh đấu ngăn chặn một chiếc phi cơ cảnh báo sớm đường không Y-8 của Trung Quốc đã bay qua không phận quốc tế gần đảo Okinawa và đảo Miyako trên thăng bình Dương .

Bộ trưởng Quốc phòng Onodera cho biết động thái này là tín hiệu chứng tỏ ý đồ “mở rộng hơn nữa biển cả” của Trung Quốc. Về phần mình, Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

Ngoài tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản trên nhóm đảo Senkaku, bây chừ một số học giả Trung Quốc còn lên tiếng đòi tuyên bố cả Quần đảo Okinawa cũng là lãnh thổ của Trung Quốc, với cứ liệu rằng quần đảo này thuộc chuỗi đảo Ryukyu đã từng được cống nạp cho Trung Quốc.

Trước động thái đó của Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố Nhật Bản sẽ giữ vững lập trường cứng rắn trong tranh chấp cương vực, tuy nhiên ông vẫn khẳng định rằng cánh cửa hội thoại vẫn luôn để ngỏ.

Những hành động này của Trung Quốc cũng đã phần nào làm tăng bít tất tay về vấn đề biển Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản .

Văn Chi(Tổng hợp TTXVN)