Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường: Ai chịu bổn phận?

Thực phẩm bẩn bao vây trước các dài.

Bẩn do vi sinh và hóa chất

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TPHCM, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, các đoàn thanh tra, soát liên ngành, chuyên ngành của TP đã thực hiện rà, lấy mẫu sản phẩm thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn với kết quả: Có 937/5.094 mẫu xét nghiệm không đạt (19,1%). Từ các thông tin cảnh báo của cơ quan chức năng, báo chí, Chi cục ATVSTP đã tiến hành lấy 81 mẫu thực phẩm, đồ gia dụng ngẫu nhiên tại các chợ và quán ăn đường phố trên địa bàn TP, bao gồm: Hạt hướng dương, đồ gia dụng (chén nhựa, muỗng nhựa, hộp xốp, bình sữa nhựa, vòng ngậm mọc răng, đũa dùng một lần), trà chanh hè phố, nước giải khát pha chế, nguyên liệu pha chế trà sữa trân châu, bún tươi, dừa tươi và hành tỏi, sả xay, để rà, giám sát các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Kết quả 27 mẫu không đạt (tỉ lệ 33,3%), tụ họp ở các mẫu bún, hạt trân châu, trà túi lọc, sả xay, dừa tươi, nước tiểu khát đường phố. Cụ thể: Đối với bún có 7/7 mẫu có chứa tinopal với hàm lượng từ 1,92 – 4,37mg/kg; 2/7 mẫu có chứa acid oxalic với hàm lượng: 304 và 54,5 mg/kg là những hoạt chất không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế; 1/7 mẫu có chất bảo quản natri benzoate là chất có trong danh mục cho phép tại Thông tư 7/2012/TT-BYT ngày 30.11.2012 của Bộ Y tế với hàm lượng 1.142mg/kg (giới hạn cho phép 1.000mg/kg).

Riêng các mẫu bún bị nhiễm tinopal, ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TPHCM - cho rằng, đây chỉ là các mẫu bún được lấy tại các chợ nhỏ và các mẫu trên được phát hiện lẻ tẻ chứa tinopal. Vì thế chưa đủ cơ sở để đánh đồng tất cả các loại bún đều bẩn.

Kiểm đâu dính đó

Câu hỏi được đặt ra, vì sao các mặt hàng trên năm nào cũng được dư luận lên tiếng cảnh báo có chứa hóa chất độc hại, nhưng vẫn nhởn nha... Có đất sống. Có phải cơ quan chức năng không kiểm soát nổi, hay cơ sở sinh sản đã nhờn luật? Chính vì điều này đã khiến người tiêu dùng rất hoang mang và không biết nên sử dụng thực phẩm như thế nào mới bảo đảm an toàn?

bây chừ, trên địa bàn TPHCM có khoảng 400 cơ sở sản xuất các loại sản phẩm tươi chế biến từ gạo dùng để ăn liền, như: Bún, bánh canh, bánh phở, bánh hỏi... Theo Luật An toàn thực phẩm và Nghị định 38/2012/NĐ-CP thì Bộ Công Thương, Bộ Y tế là 2 đơn vị chịu bổn phận quản lý nhà nước đối với các mặt hàng kể trên...

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa cho rằng, Sở Y tế chỉ chịu bổn phận quản lý thực phẩm chức năng, nước uống (đóng chai, bình), nước khoáng, phụ gia thực phẩm và các bao bì trực tiếp xúc tiếp thực phẩm mà ngành y tế quản lý thực phẩm đó. Còn về bún, phở, bánh canh... Thì do Sở công thương nghiệp quản lý và trách nhiệm của Sở Y tế là lấy mẫu giám sát và cảnh báo. Sau khi lấy mẫu, Sở Y tế tư vấn cho Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP chỉ đạo cho các sở, ngành liên quan có giải pháp chỉnh đốn để kiểm soát.

Vậy, bổn phận giám sát của Sở Y tế đến đâu mà qua một đợt rà soát lấy mẫu đã cho thấy nhiều mẫu nhiễm bẩn như vậy? Ông Huỳnh Lê Thái Hòa lý giải: trách nhiệm của y tế là giám sát ngoài thị trường và chúng tôi đã nói rõ là giám sát có trung tâm theo thông báo cảnh báo, nên tỉ lệ nhiễm phụ gia độc hại cao là hẳn nhiên. Còn lấy mẫu ở các quán bún riêu, ở chợ thì bún, phở không buộc dán nhãn mác nên chẳng thể truy nguyên cỗi nguồn. Những sản phẩm bị nhiễm không phải do người kinh doanh bỏ vào, mà xuất phát từ cơ sở sản xuất thành thử phải tổng thẩm tra các cơ sở sản xuất, lấy mẫu xét nghiệm. Theo tôi, chỉ có thể quản chặt nhà sản xuất, vì chỉ nhà sản xuất mới biết họ bỏ chất gì vào, chất lượng sản phẩm ra sao!

Dự kiến vào đầu tuần sau, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP TPHCM sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ sở sản xuất kinh doanh bún, phở tươi, bánh canh ký cam kết không dùng phụ gia độc hại nằm ngoài danh mục cho phép trong quá trình sản xuất, chế biến. Đồng thời giám sát 100% số cơ sở sản xuất kinh doanh những thực phẩm này và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm ATVSTP, kể cả ngừng giấy phép hành nghề.

Thanh tra ngay các cơ sở sản xuất bún, bánh phở có nghi ngờ.Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Chi cục ATVSTP các tỉnh, thành thị tăng cường thẩm tra, giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm bún, bánh phở, bánh canh tươi... Để tìm các hóa chất cấm hoặc phụ gia thực phẩm vượt giới hạn cho phép. Cục cũng yêu cầu các sở y tế tỉnh, TP cần tăng cường thông tin, tuyên truyền và chỉ dẫn việc dùng phụ gia thực phẩm trong sinh sản, chế biến thực phẩm và những hành vi ngăn cấm trong sản xuất, kinh dinh bún, bánh phở, bánh canh tươi... Nhằm nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh dinh trong bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng.Đ.A

Vụ hàng trăm công nhân tại Đồng Nai ngộ độc: Thêm 43 công nhân phải nhập viện sau khi ăn.Chiều ngày 25.7, hàng loạt công nhân Cty TNHH Kotop Vina (nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa) tiếp tục được chuyển đến BVĐK Long Thành trong tình trạng sốt, nhức đầu, buồn nôn. Bác sĩ Nguyễn Văn Cao – PGĐ BVĐK Long Thành - cho biết: Thời gian trên có rất nhiều công nhân của Cty Kotop Vina được đưa đến bệnh viện, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 43 người. Tuốt luốt công nhân đều có biểu đạt nhức đầu, buồn nôn, có một số người nôn ói. Theo số công nhân đang điều trị, trưa 25.7, công nhân đã ăn trưa tại nhà ăn của Cty Kotop Vina, thức ăn gồm có: Cơm, gà rán, thịt lợn xào dưa chua, canh rau muống, sau bữa ăn hơn 1 giờ thì nhiều công nhân có những biểu lộ trên.Hà Anh Chiến