Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Lãi thêm mới vào to.

Nhưng Petrolimex nói riêng và ngành xăng dầu nói chung thì khác. 500 đồng/lít. Trong khi thực tế, phương thức nhập hàng, tính giá, xả hàng của DN làm mối lại hoàn toàn khác.

Theo quy định, DN được điều chỉnh giá 10 ngày một lần, nhưng phải đảm bảo dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày. Chẳng những thế, cách tính giá bán lẻ bây chừ còn giúp các DN mối manh "lãi thực tế, lỗ công thức" để tránh tối đa việc giảm giá xăng dầu.

Nhưng ngay khi giá chính thức được tăng thì "cái sự" hết hàng tức tốc chấm dứt. Đã có rất nhiều giải pháp để kích thích tiêu dùng nhưng nghịch lý "DN chết trên đống tài sản" vẫn cứ xảy ra. DN xăng dầu vẫn tận dụng tối đa sự bất hợp lý của chính sách nói trên để thu lợi cho mình, đẩy phần thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nhưng có thể khẳng định, kết quả này vô cùng logic và hoàn toàn có thể đoán trước được. Chỉ "ăn" riêng phần chênh lệch đáng ra phải bán giá thấp nhưng ghim lại để bán giá cao, lợi nhuận thu vào cũng không nhỏ. Trong mấy năm qua, không ít đợt khan hiếm từ cục bộ rồi lan trên diện rộng đã xảy ra.

Nên nhớ, mức lãi nói trên mới chỉ đạt chưa đầy một nửa kế hoạch lợi nhuận của Petrolimex trong năm nay. Chuyện nhập nhằng, thiếu minh bạch cách tính giá này đã nói tới nói lui mấy năm nay vẫn không giải quyết. Nguyên Khanh. Gần nhất, chỉ trong vòng 1 tháng (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7) đã có tới 3 đợt tăng giá xăng, đẩy giá xăng vượt mức 24.

Họ vẫn tăng giá đều đều trong suốt mấy năm khó khăn vừa qua. Nói thật, nếu được quyền tăng ví xăng dầu, chắc chắn nhiều ngành lãi to không kém. Cứ có thông tin chuẩn bị tăng giá thì đại lý bỗng hết hàng, cột xăng bất chợt cạn bồn chứa. Thế nên, có rất nhiều đợt xăng dầu thế giới giảm liên tiếp nhưng lấy mức giá trung bình 30 ngày trước đó thì giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán buôn nên các DN không chịu giảm giá.

Tương tự, bế tắc lớn nhất của nền kinh tế giờ là tồn kho. Xin hỏi, hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) hiện giờ thua lỗ là vì sao? Đó là vì phí tổn cao nhưng sức mua trên thị trường quá yếu khiến họ không dám tăng giá, phải chấp thuận bán giá thấp nên thua lỗ.

Đó là chưa kể đến chuyện thiếu sòng phẳng tăng nhanh - giảm chậm, tăng nhiều - giảm ít cũng góp một phần không nhỏ vào "hiệu quả" kinh doanh của ngành xăng dầu trong nước. Mỗi lần điều chỉnh giá, DN phải cộng giá dự trữ lưu thông của 30 ngày trước đó, rồi chia bình quân cấu thành giá cơ sở làm cứ điều chỉnh giá bán lẻ trên thị trường.

Nhưng ai tồn kho, ở đâu tồn kho chứ riêng xăng dầu thì ngược lại.

Tập đoàn này cũng đang phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu còn lại trong những tháng cuối năm, nên giá xăng dầu có đấu tăng và mức lãi Petrolimex ban bố tới đây thật hoành tráng thì cũng đừng lấy làm lạ.