Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sẽ bỏ cấm mới cập nhật kết hôn đồng tính?.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bình luận: “Luật này lần trước bị gác lại cũng chỉ mấy câu hỏi như vậy

Sẽ bỏ cấm kết hôn đồng tính?

Chính vì không có chế định nên không rõ quyền, bổn phận của các bên, do đó cấp thiết đưa vào luật quy định quyền của vợ, chồng hoặc hai vợ chồng trong việc yêu cầu ly thân, tạo điều kiện cho các bên nếu phải sống ly thân thì đúng pháp luật và có thứ tự, song song có ý nghĩa bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và con trẻ.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề tầng lớp Trương Thị Mai tức khắc đặt câu hỏi: “Công dân hiện có quá nhiều loại giấy tờ (hơn 20 loại khác nhau), vấn đề lớn nhất là làm sao để giảm bớt giấy tờ mà công dân đang phải mang vác suốt cả thế cuộc người ta.

Cần phải rút kinh nghiệm, như vừa rồi ra cái giấy chứng minh quần chúng. , Dự án Luật hộ tịch tiếp tục bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội gác lại, đề nghị Chính phủ chuẩn bị tiếp. Bộ Tư pháp đồng ý với quan điểm thứ nhất. Tuy nhiên, câu hỏi chung của nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội rằng “có mã số định danh cá nhân chủ nghĩa thì người dân sẽ giảm được bao lăm loại giấy tờ?” thì chưa nhận được câu đáp.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết hiện Chính phủ đã phê duyệt đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy má công dân và các cơ sở dữ liệu về dân cư đến năm 2020. # Có tên ba má, làm rồi lại phải bỏ đi, tốn bao lăm tiền” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói. Theo bộ trưởng Bộ Tư pháp, trên thế giới chỉ có một số ít nước xác nhận, nhưng không cấm là xu thế chung. Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định ban soạn thảo dự án luật đã có đánh giá tác động rất kỹ đối với quy định can hệ đến việc mang thai hộ, không cho phép mang thai hộ mang tính thương mại mà chỉ được mang thai hộ vì mục đích nhân đạo với những điều kiện chặt chẽ.

Về hôn phối giữa những người cùng giới tính, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói luật pháp hiện hành quy định cấm, lần này ban soạn thảo dự án luật đề xuất bỏ điều cấm, đồng thời không xác nhận vì trong luật đã định nghĩa hôn phối là việc “nam và nữ” xác lập quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật về điều kiện thành hôn và đăng ký hôn phối. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại phiên họp - Ảnh: AN ĐĂNG Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết cùng với việc trình dự án luật này, Bộ Tư pháp đã có tổng kết kỹ lưỡng 13 năm thi hành Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và những vấn đề đặt ra trong dự án luật lần này đều được tầng lớp rất quan tâm.

Bộ trưởng Giàng Seo Phử cũng cho rằng chưa nên cho phép mang thai hộ. “Nếu luật này được phê duyệt thì từ năm 2016 người dân không phải cầm giấy tờ gì cả mà bất cứ khi nào người dân cần thì sẽ được Nhà nước sao trích lục để cấp ngay.

Dự thảo luật cũng quy định trong trường hợp người vợ mang thai và sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sản xuất thì việc xác định cha, mẹ được ứng dụng theo nguyên tắc chung về xác định con chung của vợ chồng. Song song, khi chúng ta xây dựng thành công cơ sở dữ liệu nhà nước về dân cư và mỗi công dân có một số định danh, sẽ tạo ra sự đột phá quan yếu trong quản lý quốc gia, quản lý dân” - ông Cường giảng giải.

Về dự án Luật quản lý, dùng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh, Chính phủ sẽ xin Quốc hội lùi thời kì trình theo dự kiến để nghiên cứu kỹ hơn. Do đó, cần đấu duy trì quy định cấm thành hôn giữa những người cùng giới tính như quy định hiện hành. Đây cũng là vấn đề mà các tổ chức quốc tế quan hoài theo hướng nếu nước nào xóa bỏ điều cấm này thì được coi như có đột phá về việc thực hiện tốt hơn quyền con người, bảo vệ những người yếu thế.

Quan điểm thứ hai cho rằng quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính là không hạp với chức năng từng lớp của hôn nhân, cũng như với quan niệm truyền thống về hôn nhân và gia đình ở nước ta. Tuy nhiên, Luật hôn nhân và gia đình cũng cần được sửa đổi, bổ sung để góp phần vừa ngăn chặn thái độ kỳ thị đối với những người cùng giới tính, vừa tạo cơ sở pháp lý để giải quyết hậu quả của việc sống chung như vợ chồng giữa người cùng giới tính đã và đang có trên thực tế.

Theo số liệu nghiên cứu khoa học được dẫn ra tại phiên họp, hiện ở Việt Nam có khoảng 3% dân số (từ 15-59 tuổi) là người đồng tính, nghĩa là khoảng 1,65 triệu người.

Một trong những nội dung mới của dự án luật là chế định về ly thân. Theo đó, sẽ bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia từ 1-1-2016, nêu rõ lộ trình là từ thời khắc này những người mới sinh ra sẽ được cấp số định danh cá nhân và đến năm 2020 bít tất công dân đều được cấp số định danh công dân.

Ý kiến thứ nhất cho rằng việc dìm hôn nhân giữa những người cùng giới tính cần phải có lộ trình nhất định và trong điều kiện kinh tế - tầng lớp hiện giờ thì Nhà nước chưa nên nhấn hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Ngày 13-8, trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật hộ tịch, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định nếu được Quốc hội chấp thuận luật này thì từ năm 2016 người dân không phải cầm một giấy tờ gì cả.

Tưởng là ra cái luật này thì bớt được giấy tờ cho dân, nhưng chưa thấy bớt cái gì cả”. Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, Luật hôn nhân và gia đình hiện hành chưa có chế định này, nhưng thực tại cuộc sống đã và đang diễn ra các trường hợp vợ chồng mặc dù chưa đến mức ly hôn nhưng sống ly thân.

Đàm đạo tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử tỏ tường ý kiến cá nhân không đồng tình việc huỷ bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Trong trường hợp người phụ nữ sống độc thân mang thai và sinh con bằng kỹ thuật tương trợ sinh sản thì người nữ giới đó là mẹ của con được sinh ra, trừ trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì xác định con được sinh ra là con của người nhờ mang thai hộ.

Vậy số định danh cá nhân chủ nghĩa sẽ làm giảm bao nhiêu loại giấy tờ?”. LÊ KIÊN. Kết luận phần luận bàn về các nội dung nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp tiếp thụ quan điểm các thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự án luật để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải tuân các điều kiện do luật này và luật pháp về sinh con bằng kỹ thuật tương trợ sinh sản quy định. V. Do không đáp được câu hỏi sau khi ra luật này thì những loại giấy má nào còn tồn tại và những loại giấy tờ nào không còn tồn tại, liệu hộ tịch có thay thế được hộ khẩu không?.

“Các đồng chí rà lại các loại giấy đang có và các loại giấy sẽ có xem cái nào cần cho dân, cái nào cần cho quốc gia, rồi trình lại xem thế nào. Về bản tính, số định danh cá nhân chủ nghĩa được coi như “chìa khóa” để lục vấn thông tin cá nhân chủ nghĩa, phân biệt người này với người khác.

Trong khi đó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lại cho rằng nên ủng hộ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nếu không cho phép thì sẽ có dịch vụ lậu.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, dự thảo luật sửa đổi đưa vào những vấn đề đang được coi là rất nhạy cảm.

“Số định danh cá nhân chủ nghĩa chỉ được cấp một lần duy nhất cho cá nhân chủ nghĩa, được ghi vào sổ bộ hộ tịch, trích lục hộ tịch và giấy tờ khác theo quy định của luật pháp.

Vẫn còn chứng minh dân chúng, vẫn còn hộ khẩu, các giấy má còn tất, vậy mà “ông” bảo là làm lợi cho dân. Theo dự thảo luật, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chỉ được vận dụng đối với những cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật tương trợ sinh sản.

THÀNH * Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Từ năm 2016, người dân không phải cầm giấy má gì cả Coi mã số định danh cá nhân chủ nghĩa như “chìa khóa” tạo ra đột phá quan trọng trong quản lý, nhưng Chính phủ vẫn thống nhất quan điểm về sự tồn tại đồng thời của hộ tịch do Bộ Tư pháp quản lý và hộ khẩu do Bộ Công an quản lý.

Cùng ngày, Chính phủ đã đàm đạo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng; định hướng xây dựng dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi), dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi).

V. Tiến tới mỗi công dân chỉ cần một thẻ điện tử, chỉ cần soi vào đó là có quơ thông báo của một cá nhân chủ nghĩa” - ông Cường nói. Trong tờ trình Chính phủ của Bộ Tư pháp có nêu hai loại quan điểm khác nhau về thành hôn giữa những người cùng giới tính.