Hồ hết các hiệp hội, các DN khi được hỏi đều mong nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa để đẩy mạnh xuất khẩu
Cũng là đơn hàng, nhưng những đơn hàng có giá trị lớn thường ít thuộc về các DN nội. Có những DN san sẻ thỉnh thoảng gặp phải những khách hàng kỳ kèo từng đồng và nếu DN không ưng ý yêu cầu, họ sẵn sàng đi tìm đối tác khác. Giải thích về nghịch lý này, ông cho hay trong bối cảnh giá đầu vào liên tiếp tăng trong khi giá bán sản phẩm không được tăng, thậm chí còn giảm nên DN khó có thể cân đối.Vì không có công nhân khi tình hình đổi thay không làm sao mà “đào” ngay ra được mấy chục chứ đừng nói là mấy trăm công nhân. Khủng hoảng kinh tế đang làm sức cạnh tranh của DN xuất khẩu trong nước yếu đi hẳn so với DN FDI. Thực ra, không riêng các DN trong ngành xuất khẩu gỗ mà khá nhiều DN thuộc các lĩnh vực khác đang đau đầu trước quyết định có nên nhận thêm đơn hàng hay không.
Theo dự báo, sẽ có nhiều DN về đích theo đúng kế hoạch doanh thu năm 2013, nhưng với lợi nhuận, chuyện giảm so với kế hoạch là hoàn toàn có thể xảy ra. Cùng bất đắc dĩ, nhiều DN phải chấp thuận làm hòa vốn thậm chí lỗ để giữ chân công nhân.
Làm sao để nghịch lý có đơn hàng cũng khổ không tiếp lặp lại đang là bài toán cần có lời giải sớm. Và cũng chưa ai dám chắc 1, 2 hay 3 năm sau tỷ lệ này còn chênh lệch đến như thế nào.
Cũng có DN đi tìm giải pháp là đàm phán với các đối tác nhập cảng để tìm ra một mức giá đôi bên cùng có lợi. Cách đây chừng 2 năm, tỷ lệ giữa DN xuất khẩu nội và ngoại còn trong thế cân bằng, thì mới đây khối DN FDI đã vươn lên mạnh mẽ khi chiếm tới hơn 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Những vậy của DN là không thể phủ nhận, song nếu thiếu đi sự tương trợ của các cơ quan chức năng e rằng sẽ rất khó cho DN. Thế nhưng, đâu phải DN nào cũng có thể làm như vậy. San sớt về vấn đề này, ông Đặng Quốc Hùng, giám đốc điều hành Công ty Kim Bôi, trăn trở: “Là DN xuất khẩu không có đơn hàng thì chết vì không có vốn để duy trì hoạt động sản xuất, nhưng có nhiều đơn hàng cũng chẳng sung sướng gì”.