Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bi kịch người đàn ông có 4 vui vui đời vợ, đơn chiếc lúc xế chiều.

Nỗi đau cuối đời  Khi những tháng ngày phiêu bạt đầy tự hào về bản lĩnh đào hoa của ông Hội đã dần lùi xa vào quá vãng, nhìn vào hiện tại tôi không khỏi động lòng cho mệnh của ông

Bi kịch người đàn ông có 4 đời vợ, cô đơn lúc xế chiều

Thế rồi lần lượt 2 người đàn bà khăn gói đến sống chung với ông mà chẳng đòi hỏi chút lễ lạt gì. Tuy nhiên, đây là chuyện quá vãng, ông ấy ở với nhiều người đàn bà cũng đã là chuyện của rất nhiều năm trước.

Từ những cuộc nói chuyện, những lần xúc tiếp mau chóng, ông mau chóng “hạ gục” đối phương nhờ cách trò chuyện có duyên của mình. Ông kiêu hãnh nói: “Đàn ông mà không biết chuyện trò thì vứt. Sau câu chuyện về những bà vợ, ông Hội còn kể cho chúng tôi nghe về rất nhiều “mối tình” từ Bắc chí Nam của ông. # Nhất để trông cậy lúc tuổi già. Trái với hình dung về một người phong trần, bảnh bao, người đàn ông “đào hoa” mà tôi gặp chẳng có nét gì “quyến rũ” để khiến nhiều người “say” đến thế.

Người vợ thứ tư của ông ấy có đăng ký thành thân đàng hoàng, được pháp luật công nhận. Từ cha dượng con riêng trở thành vợ chồng.

Bao nhiêu chum, vòng quý thậm chí cả cái liềm, cái cuốc của tôi nó cũng bán. Ngôi nhà sàn ngày một trở nên đìu hiu. Ở tuổi 72, mái tóc đã bạc đi quá nửa, bộ mặt đầy những nếp nhăn của tuổi già nhưng giọng nói ông Hội vẫn sang sảng và nụ cười thoải mái.

Rời nơi đây khi chiều đã tắt nắng, bên góc nhà sàn nhỏ, bóng một người đàn ông vẫn ngồi lặng lẽ nghĩ về quá vãng. Phải nhẩm tính một hồi, cộng đi cộng lại, ông mới bảo: “Trừ những đứa không nuôi được, giờ còn 14 đứa”.

Chỉ tiếc, người mẹ sau khi sinh cho ông một đứa con kháu bất chợt chết, ông ở vậy nuôi con trai và nuôi cả cô con gái riêng của vợ. Ảnh: Mai Ngọc. Mai Ngọc. Nhiều vợ và nhiều con quá, thế nên chuyện trò với tôi mà ông còn không nhớ hết xác thực mình có Bao nhiêu người con. Rồi họ về sống với nhau như vợ chồng. Chẳng chịu được cảnh đơn chiếc, nhân có 2 mẹ con từ Lạc Sơn, Hòa Bình lên Cao Phong làm thuê, ông lại ngỏ ý gá duyên với người mẹ và mau chóng được ưng.

Bao năm qua họ sống bình yên, chỉ đến gần đây, xảy ra chuyện thằng con trai ông Hội bị công an bắt, thì mối quan hệ lùng nhùng của gia đình này mới bị lật lại”.

Đằng sau sự hóm hỉnh, sau niềm “kiêu hãnh” về sự “quyến rũ” của mình, có nhẽ là những nỗi đau, mà chỉ đến khi tuổi già đã sầm sập bủa vây, khi nỗi cô đơn choán ngợp lấy cuộc sống, người đàn ông ấy mới thấy trân trọng những người nữ giới đã xuất hiện trong cuộc thế mình. Ông kể, ban sơ bà cả cũng đánh ghen với bà hai ghê lắm, nhưng rồi dưới sự chỉ đạo của ông, mọi việc cũng ổn thoả hết

Bi kịch người đàn ông có 4 đời vợ, cô đơn lúc xế chiều

Trong buổi nói chuyện ông liên tiếp nhận mình là “bách tài, bách nhục”, thoáng bắt gặp trên bộ mặt ông một sự ngậm ngùi. Thế nhưng, khi nhắc đến người vợ thứ tư này, ông có tí đỉnh ngậm ngùi.

Hết cô Tươi, cô Quý ở Nông Cống, Thanh Hóa, đến cô Đoàn, cô Bình ở Nam Định… toàn là những người nữ giới ông quen từ những ngày trẻ trai lưu lạc đây đó làm ăn. Nhưng theo như ông nói, dù sao “con chăm cha, không bằng bà chăm ông”. Bất thần một thời kì sau, người ta bỗng thấy cô con gái riêng của bà mẹ kia bụng đã lùm lùm và mối quan hệ mau chóng được công nhận.

Ông bảo: “Cái Nga ấy, tôi đã chính thức ly hôn. Chẳng một chút che giấu, e sợ, ông cứ tự nhiên kể, ông quen 2 bà vợ đầu từ những ngày còn thanh niên trẻ trai, xiêu bạt khắp nơi. Và đây, cũng là người vợ độc nhất mà ông dẫn đi đăng ký thành hôn.

Ăn ở với hai bà vợ được một thời kì khá dài, có với nhau đến 10 người con, thì thốt nhiên cả hai bà lần lượt bỏ ông về quê sinh sống.

Câu chuyện dài về những mối tình ngắn  Tôi đến Tân Phong, Cao Phong, Hòa Bình gặp ông Hội vào một ngày nắng gắt chói chang. Có nhẽ khi tuổi già ập đến ông mới ăn nhằm nỗi cô đơn khi lần lượt những người vợ theo nhau rũ áo ra đi. Xét trên giác độ pháp luật thì ông ấy sai. Của cải của tôi nó lấy đi hết. Ông chọn một người con trai mà ông tin tưởng. Nhưng những câu chuyện hóm hỉnh của ông về mối tình của những tháng ngày trôi dạt cuốn hút người nghe, cho đến cuối buổi chuyện trò tôi mới chợt hiểu, người đàn ông này có duyên ngầm, chỉ khi xúc tiếp với ông, người khác mới có thể nhận ra.

Thậm chí nhiều người còn đồn nhau rằng, ông Hội biết làm bùa nên mới có thể “rủ rê” nhiều người phụ nữ về làm vợ. Thế nhưng, ông bảo rằng cũng chẳng trông chờ gì ở “chúng nó”. Quan yếu là ở cái mồm đây này! Nói sao cho phụ nữ nó muốn theo mình về làm vợ, chứ có đẹp trai đến mấy mà không biết trò chuyện thì cũng thành đồ bỏ đi”.

Hỏi ra mới biết, người vợ thứ tư tên Nga ấy đã “bỏ nhà theo trai” dễ đến 3, 4 năm nay. Ông Bùi Văn Thoa – Phó chủ toạ UBND xã Tân Phong giãi tỏ: “Chuyện ông Hội có nhiều vợ, nhiều con ở đây ai chẳng biết.

Giờ tôi về ở với con trai, để đỡ đần cho nó”. Trong ngôi nhà sàn nhỏ, ngồi trước mặt tôi là một người đàn ông nhỏ thó, tuềnh toàng, chẳng “phong độ”. Ông Bùi Văn Hội và câu chuyện đời.