Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

'Tôi mới nhất rất thất vọng về luật này, mà tôi tưởng ngon lắm rồi đấy'.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã từng thổ lộ nỗi lòng trước nhiều vấn đề của tầng lớp

'Tôi rất thất vọng về luật này, mà tôi tưởng ngon lắm rồi đấy'

Của người dân, làm sao để chỉ có một loại giấy tờ, cùng lắm 2 giấy thôi.

Tuy nhiên trước quá nhiều băn khoăn chưa có lời giải thỏa đáng, dự án luật này đã được đề nghị lùi lại để chỉnh sửa, hoàn thiện thêm. Sáng 11/7, khi tham gia bàn luận về Luật Đấu thầu sửa đổi, chủ toạ Quốc Nguyễn Sinh Hùng băn khoăn về chuyện hoang phí công khiến nghe đến nó ai cũng phải xót ruột.

Dẫn số liệu hiện tại mỗi công dân có thể sở hữu đến khoảng 20 loại giấy tờ, Chủ tịch hỏi có Luật Hộ tịch thì còn mấy giấy, từ một cửa thì thành còn mấy cửa? Ví dụ, giờ đăng ký hôn phối ở nơi cư trú được nhưng phải đến xã khai sinh xin trích lục.

Căn cước là cái gì, chắc là chứng minh quần chúng chứ còn gì nữa, sao lắm tên gọi thế, lại còn thêm Luật hộ tịch nữa, bao lăm loại giấy má, tôi là dân tôi cũng sợ mấy ông lắm rồi. Hướng về Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật – cơ quan kiểm tra dự án luật – Phan Trung Lý, chủ toạ nói: “Tôi rất thất vọng về luật này mà tôi tưởng ngon lắm rồi đấy ông Lý ạ.

Thụy Miên    (Báo Đất Việt). Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng lưu ý làm luật trước hết phải vì lợi. Tại phiên họp bàn bạc về Dự án Luật Hộ tịch chiều 13/8, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển hỏi, ra đời có gây thêm phiền toái cho người dân hay không? Khi có sổ hộ tịch này đăng ký hôn phối hay khai sinh có phải cấp những giấy má này như trước nay không hay chỉ ghi vào sổ hộ tịch thôi? Ông Hiển còn băn khoăn là thêm hộ tịch viên có thể tăng thêm 11.

Với phân tách hộ tịch với hộ khẩu vẫn là hai loại khác nhau cùng tồn tại, còn thêm cả chứng minh dân chúng, hộ tịch có thêm định danh cá nhân chủ nghĩa, hộ khẩu định danh gia đình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng như vậy chỉ rối rắm thêm chứ không thay thế gì cả. Như vừa rồi ban hành nghị định về chứng minh quần chúng. Các đồng chí cứ vẽ ra lắm loại giấy má như vậy là tôi không chịu, có ra Quốc hội tôi cũng nói như vậy” - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn.

# Có tên cha mẹ, dân người ta bức xúc, bây chừ bảo phải dừng lại, Chính phủ lại đề xuất cái Luật căn cước. Ông thấy đau lòng vì có công trình xây dựng, giao thông nào mà không đội giá lên hàng nghìn tỷ đồng, nhưng rồi lại đâu vào đấy. Hay tại phiên họp ngày 15/4 của UB Thường vụ Quốc hội, khi nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp bộc lộ đề xuất đưa các dự án luật, pháp lệnh về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2014, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng phải lớn tiếng chỉnh đốn các cơ quan nhà nước bộ hạ bộ.

Theo dự định sẽ được trình Quốc hội coi xét tại kỳ họp thứ tư vào cuối năm 2012. Chưa thuyết phục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án Luật Hộ tịch lại thêm một lần lỡ hẹn trình ra Quốc hội theo dự định. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng kêu ca, dự án luật như vậy thì trình Thường vụ còn chưa đủ điều kiện chứ nói gì trình Quốc hội. Đêm qua ngồi đọc tôi gạch đỏ hết cả rồi đây”. Cùng câu hỏi với hai vị trên, Phó chủ toạ Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét đọc dự thảo luật chỉ thấy tăng thêm thủ tục cho dân, tăng ngân sách, chi phí…  "Tôi rất thất vọng về luật này mà tôi tưởng ngon lắm rồi đấy ông Lý ạ.

Sao không gom cả mấy cái này lại để một con người chỉ còn một loại giấy má độc nhất vô nhị phải mang theo người? ông Hiện đặt câu hỏi. Bắt dân những việc như thế có được không mà rồi người ta có làm không? Chủ tịch bức xúc. Khi ly hôn lại phải về xã đăng ký thành hôn báo cáo.

"Dự án phải đảm bảo chất lượng, chuẩn bị kỹ rồi mới đưa vào, tránh tình trạng đưa vào rồi lại đưa ra, đưa ra rồi lại đưa vào.

000 biên chế, sẽ giải quyết vấn đề thế nào và tác động đến ngân sách ra sao. Đêm qua ngồi đọc tôi gạch đỏ hết cả rồi đây” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn yêu cầu dừng trình dự án luật này để cơ quan soạn thảo về làm lại, giải trình mọi vấn đề thắc mắc. Dự án Luật Hộ tịch đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn luận lần đầu từ phiên họp tháng 9/2012.