Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Doanh nghiệp khó tiếp cận thông tin trong phòng vệ thương mại.

Đối thủ để thực hành công tác điều tra. Song đến nay câu hỏi “làm thế nào để tiếp cận thông báo” vẫn chưa được đáp từ cơ quan có thẩm quyền.

Thậm chí, với ngay cả những cơ quan chức năng có thẩm quyền, thực hành vai trò hỗ trợ DN trong các vụ kiện phòng thủ, để có được nguồn tin chính thống cũng không phải điều dễ dàng. Ông Phan Tất Thắng, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng để thắng trong các vụ kiện, số liệu điều tra phải rất chi tiết.

Thậm chí, có những trường hợp phải dùng số liệu của. Thời gian gần đây, số lượng các vụ chống bán phá giá có xu hướng tăng lên. Trung Nguyễn. Thế nhưng, DN đang gặp khó khăn trong việc tự tiếp cận nguồn tin.

Còn ông Đinh Huy Tam, Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết: số liệu cho điều tra chống bán phá giá các cơ quan liên quan biết rõ, nhưng con đường để DN tiếp cận toàn bằng "đường vòng", mà lại không có được số liệu chính thức. DN cần sự tương trợ của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) trong việc giao hội thông tin, đặc biệt tiếp cận thông báo từ Tổng cục thương chính.

Bây giờ, vai trò của các cơ quan quan liên can trong việc cung cấp thông báo, số liệu khi có yêu cầu từ vụ việc còn khá mơ hồ.

Đây là điểm yếu của DN Việt Nam khi thực hành các vụ kháng kiện hay khởi kiện điều tra chống bán phá giá.

Với những vụ kiện điều tra về phòng thủ thương mại, yêu cầu về thông báo, số liệu luôn đòi hỏi tính chính xác và chính thống. Pháp lệnh về phòng ngự thương nghiệp đã có được hơn 10 năm nay, nhưng công cụ này chưa thực thụ trở nên lá chắn bảo vệ hàng hóa trong nước khi mà DN không có đủ tự tín để sử dụng do thiếu cơ sở pháp lý đầy đủ. Thành thử, ngoài sự chủ động của DN, cần có sự kết hợp của các cơ quan, ban ngành trong việc tương trợ thông tin, dữ liệu.

Tuy nhiên, với nguồn thông báo số liệu thiếu tính chính xác và khó tiếp cận được hệ thống số liệu chính thống đã khiến cho việc dùng công cụ phòng thủ thương nghiệp bảo vệ hàng hóa trong nước trở thành khó khăn và kém hiệu quả.

Dù rằng các bộ ngành khác nhau đều xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu chung, nhưng các số liệu khi được tập trung và dùng không khớp và thường có sự chênh lệch lớn.