Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thanh Oai (Hà Nội): liên tục Một người dân mất quyền đứng tên sổ đỏ.

Và mặc dù không trả lời bằng văn bản song lý do chính quyền đưa ra (đàm đạo miệng) là do ông Tài đã vắng mặt tại địa phương trong một thời kì khá lâu nên khi làm "sổ đỏ” chỉ cần đứng tên vợ ông - bà Phạm Thị Thanh là đủ.

Sau khi lập gia đình, tôi đi quân dịch và nhận công tác ở địa phương khác do đường sá xa xăm tôi ít về địa phương.

Ông Tài cho biết: "Trước sự việc trên, tôi đã nhiều lần làm đơn gửi UBND xã Tam Hưng đề nghị phải ghi thêm tên tôi vào trong "sổ đỏ”, nhưng không thấy giải quyết” - ông Tài cho hay.

L. Tôi chỉ cần tên mình được ghi vào "sổ đỏ”, còn "sổ đỏ” không giao lại cho tôi cũng được” - ông Tài phản ánh. Đàm luận với phóng viên, ông Tạ Đình Tài giãi tỏ: Không phải vì tôi cố chấp muốn đòi lợi quyền về vật chất mà chỉ nghĩ đây là mảnh đất của bác mẹ để lại cho mình thì khi làm "sổ đỏ” tên mình cũng được ghi trong đó. Một vụ việc không quá phức tạp bởi đã có những quy định khá cụ thể hướng dẫn song không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Tam Hưng lại để vụ việc như thế này kéo dài từ năm 2010 đến nay.

Để làm rõ sự việc trên, chúng tôi đã can hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Tam Hưng. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung thống nhất. Tuy nhiên, lãnh đạo xã này đã lảng tránh, không giải đáp. Như vậy, việc không cho ông Tài đứng tên "sổ đỏ” là hoàn toàn trái luật pháp. Song song Khoản 2 Điều 27 của Luật Hôn nhân và Gia đình, quy định tài sản bao gồm: nhà ở, quyền dùng đất và những tài sản khác mà luật pháp quy định phải đăng ký quyền sở hữu.

Chẳng những vậy, khi tôi đến UBND xã Tam Hưng xin gặp lãnh đạo xã để đề đạt thì không được tiếp và bị đuổi về”. Ông Tài phản ánh: "Suốt từ năm 2010 đến nay, tôi đã nhiều lần làm đơn gửi UBND xã Tam Hưng nhưng đều không được chính quyền địa phương giải quyết. H – Việt Hồng. Theo phản ánh của ông Tài, ông cũng đã gửi đơn lên UBND huyện Thanh Oai, nhưng vẫn không nhận được phúc đáp.

Quyền dùng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi thành hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận. Trước "nguyên do” này, ông Tạ Đình Tài rất bức xúc: "Tôi là người con sinh ra và lớn lên tại thôn Đại Định, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 70/2000/NĐ-CP của Chính phủ, thì các tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng khi đăng ký quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ và chồng.

Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình thì quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi thành hôn là tài sản chung của vợ chồng. Chẳng thể vì lý do này mà khi tiến hành làm sổ đỏ tên tôi lại bị gạt ra ngoài được”. Như thế để tôi không cảm thấy có tội với tiên nhân, với bác mẹ nơi chín suối, chứ đâu vì tranh giành lợi quyền như nhiều người nói.