Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

tốt hơn giá xăng. Vô lý, bất bình với.

Lãi cao vẫn kêu lỗ Từ cuối năm 2009, thời khắc Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực, cơ quan quản lý là liên Bộ Tài chính – công thương nghiệp vẫn nhất quán hướng xác định, đưa giá xăng dầu theo giá thị trường

Vô lý, bất bình với... giá xăng

500 đồng/lít. Theo ông Phong, điều quan yếu là sớm hoàn tất bản sửa đổi nghị định 84 về kinh dinh xăng dầu.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đưa ra 3 nhận xét về câu chuyện lãi khủng của Petrolimex. Như vậy, sau khi điều chỉnh thì giá xăng RON92 sẽ có mức giá mới là 24. Thứ hai, việc Petrolimex báo lãi về thực chất vẫn nằm trong tích cũ.

8, theo chu kỳ bình quân giá 10 ngày doanh nghiệp xăng dầu vẫn đang lãi lớn khoảng 650 đồng/lít xăng. Việc doanh nghiệp bất ngờ báo lãi trong 2 quý đầu năm, ngầm hiểu rằng cách thức điều hành giá của cơ quan quản lý có bất cập. Lúc khó thì DN đồng thanh kêu khó, kêu lỗ để được tăng giá. Phải ép được doanh nghiệp kiệm ước phí kinh doanh, ép doanh nghiệp minh bạch các thông tin nhập hàng, xuất hàng hàng tuần.

Hồ Hương. 270 đồng/lít, còn xăng RON95 có mức giá mới là 24.

770 đồng/lít. Hiện giờ có đến 17 doanh nghiệp mối manh kinh dinh xăng dầu, nhưng thị phần của 16 doanh nghiệp khác rất nhỏ, riêng của Petrolimex vẫn chủ đạo, khoảng 49%. Đơn cử Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lãi đến 898 tỷ đồng trong 2 quý đầu năm. Trong văn bản mà các doanh nghiệp gửi về cho đại lý, phần lớn mức chiết khấu xoay quanh ngưỡng 590- 690 đồng/lít xăng nhưng thực thế, đại lý có thể được nhận tới 900-950đồng/lít với xăng.

Hàng loạt bất cập về xăng Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong khẳng định, có nhiều điều vô lý và bất bình khi bàn về giá xăng.

Theo ông Long, nếu 3 vấn đề trên được giải quyết thấu triệt, kinh dinh xăng dầu cũng sẽ không biểu thị nhiều bất cập và quan trọng nhất, người tiêu dùng sẽ không phải chịu cảnh thiệt hại như bao bấy lâu. Thế nhưng, giá xăng dầu liên tục tăng cao, tăng mạnh. Giá báo như thế nào thì người tiêu dùng chỉ biết thế, không có cơ chế để phản biện, phản đối”- ông Phong nói. “Cái khổ của người dân là phải mua xăng giá cao trong khi không phải phải như thế.

Không có gì sướng bằng kinh dinh xăng dầu và các mặt hàng độc quyền. Lúc khó thì doanh nghiệp đồng thanh kêu khó, kêu lỗ để được tăng giá. Lúc có lãi thì đua nhau tăng chiết khấu, không chịu giảm giá. Thứ nhất, mỗi lần muốn tăng giá xăng thì kêu lỗ đến lúc có lãi từ kinh dinh thì im lặng. "Có nhiều điều vô lý và bất bình khi bàn về giá xăng.

Bộ Tài chính và công thương nghiệp điều hành giá theo kiểu thấy doanh nghiệp kêu khó, kêu lỗ thì đồng ý cho tăng giá mà không thanh tra lại rằng, thực tiễn doanh nghiệp có lỗ thật hay không. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều lần giảm giá xăng dầu trước đây, mức giảm nhỏ giọt lần này đã không đem lại sự thỏa mãn cho người tiêu dùng.

Nhiều thời điểm, doanh nghiệp mối manh kinh doanh xăng dầu lãi cao, chiết khấu huê hồng cho đại lý lớn nhưng vẫn luôn miệng kêu khó, kêu khổ. Thứ ba, điều đáng lưu ý nhất đến từ cơ quan quản lý. 8, giá xăng cũng đã giảm dù chỉ ở mức 300 đồng/lít. Nên, việc "tay to" Petrolimex báo lãi 989 tỷ đồng trước thuế cũng không có gì phải sửng sốt. Sau nhiều ngày chờ đợi, tối qua 22. Lãi lớn từ hoạt động kinh doanh xăng dầu, các đại gia cũng thẳng tay chi chiết khấu cho đại lý.

Bởi, theo xem, tính đến ngày 22. Ông Nguyễn Văn Thịnh - giám đốc điều hành Petrolimex - khẳng định, mức chiết khấu của Petrolimex đến các công ty trong hệ thống vẫn ổn định: xăng 650đồng/lít; dầu diesel và madút: 750đồng/lít.

Na ná, giá dầu mazút 3,5S cũng được điều chỉnh giảm 270 đồng/lít còn 18.

Lúc có lãi thì đua nhau tăng chiết khấu, không chịu giảm giá”. Petrolimex vẫn thao túng được giá, và lợi nhuận lãi trước thuế như vậy cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Còn công ty xăng dầu hàng không Vinapo cũng chi huê hồng cho đại lý 640 đồng/lít xăng. Petrolimex đưa cổ phiếu lên sàn, và nguyên tắc bất di bất dịch “nhà đầu tư sẽ chỉ hướng tới các doanh nghiệp kinh dinh lãi”.