Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sáng nay, đem NSND Bạch Diệp về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sự ra đi của bà để lại nhiều tiếc thương cho giới điện ảnh Việt Nam

Sáng nay, tiễn đưa NSND Bạch Diệp về nơi an nghỉ cuối cùng

Con người bà khí khái, hào sảng, quyết liệt, luôn sẵn sàng dâng hiến cho nghề, ham tới cùng. Nhưng chưa bao giờ có ý định dừng lại. Những người bạn thân của bà kể cứ nói tới điện ảnh là mắt bà lại sáng long lanh. Đó chính là Bạch Diệp". Một đôi nét về thân thế, sự nghiệp của NSND Bạch Diệp Đạo diễn - NSND Bạch Diệp, tên thật Nguyễn Thanh Tâm, sinh năm 1929 tại Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống nhiếp ảnh và mê điện ảnh từ nhỏ.

Hồn nhiên và hào sảng. Với tôi bà là một đạo diễn toàn diện”. Đạo diễn - NSƯT Quốc Trọng: "khe khắt. Sự nghiệp thành công nhưng đường tình duyên của đạo diễn Bạch Diệp lại trắc trở. Đạo diễn - NSƯT Thanh Vân: "Với tôi, bà là một nhân cách đạo diễn sạch đáng để thế hệ sau phải noi theo.

Chính trực. Vào 9h sáng nay, linh cữu của bà đã được đưa về Đài hóa thân hoàn cầu, tha ma Văn Điển. Trong cuộc sống bà cũng là một người chính trực, phân minh nhưng cũng rất tình cảm và đầy tận tình với bạn bè. Dù cuộc sống có khó khăn thế nào bà vẫn luôn tin tưởng, yêu đời và yêu nghề thiết tha. Trong sự nghiệp của mình, Bạch Diệp đã gặt hái đủ vẻ vang với những tác phẩm: Người về đồng cói (1973), Ngày lễ thánh (1976), Câu chuyện làng Dừa (1977), Người chưa biết nói (1979), Ai giận ai thương (1982), Mảnh trời riêng (1983), trị (1984), Y Hơ Nua (1985), Cuộc chia tay không hẹn trước (1986), Huyền thoại về người mẹ (1987), Ngõ hẹp (1988), Hoa ban đỏ (1994).

Năm 30 tuổi, bà đã quyết định trường đoản cú công việc đáng mong ước tại báo dân chúng chuyển sang học điện ảnh.

Vì bà là đạo diễn nữ nên phim của bà cũng thật nữ tính. Trên phim trường bà đặc biệt rắn rỏi, nhiều khi còn quyết liệt hơn cả đàn ông, nhưng khi cần bà cũng rất mềm mại, đúng theo kiểu chỉ có nữ đạo diễn mới có. Cho đến những năm 80 tuổi bà vẫn tiếp tục làm phim và ôm ấp nhiều dự kiến.

Tiễn NSND Bạch Diệp về nơi an nghỉ rốt cục Suốt cuộc thế NSND Bạch Diệp chỉ một lòng với điện ảnh

Sáng nay, tiễn đưa NSND Bạch Diệp về nơi an nghỉ cuối cùng

Trong khóa học đạo diễn do Bộ Văn hóa Thông tin tổ chức năm 1959, với sự giảng dạy của các chuyên gia Liên Xô, Bạch Diệp là học viên nữ độc nhất vô nhị.

Phim của Bạch Diệp lúc nào cũng thấm đẫm tính nhân bản, hiền từ, đầy chất trữ tình. Năm 1975, bà thành hôn với ông Nguyễn Đức Tường. Suốt thế cục mình bà luôn dành tình yêu tinh khiết cho điện ảnh. Khó tính khó nết. Sau 15 năm chung sống hạnh phúc, thì ông Tường tốn.

Và ham nghề tâm huyết, thậm chí đến mức cực đoan. Ngay cả khi bị bệnh khớp hành tội, chân không đi lại được nữa, ngọn lửa điện ảnh vẫn âm ỉ cháy trong bà. Đến năm 80 tuổi bà vẫn ham mê làm phim và trở nên đạo diễn nhiều tuổi nhất ở Việt Nam thực hiện phim truyền hình Hà Nội một thời.

NSND Bạch Diệp không chỉ là một đạo diễn mà còn là một nhà văn hóa”. Linh Lan. NSND Bạch Diệp tạ thế vào 10h ngày 17/8, thọ 85 tuổi sau một thời kì đấu tranh với bệnh ung thư. Luôn. Sự ra đi của bà đã để lại nhiều tiếc thương và khoảng trống trong lòng những người bạn, những nghệ sĩ luôn dành cho bà tình cảm trân trọng, đầy yêu.

Đồng nghiệp, bạn bè với NSND Bạch Diệp NSND Trà Giang: “Bạch Diệp là một đạo diễn chắc tay nghề và đặc biệt vững về tư tưởng. Bà thuộc lứa đầu của điện ảnh cách mệnh Việt Nam và giữ một vị trí rất đặc biệt: nữ đạo diễn trước hết trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Nhưng cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài nửa năm. Những người trong nghề đều có ấn tượng NSND Bạch Diệp là đạo diễn đầy cá tính, rất quyết liệt trong công việc, và luôn dành sờ soạng tâm huyết và ham cho điện ảnh.

Bà thành hôn lần đầu với thi sĩ Xuân Diệu lúc bà 27 tuổi, còn ông đã 40 tuổi.