Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

VTC bị thu liên tục hồi giấy phép lập mạng viễn thông.

Theo VTC, cuối năm 2011 và năm 2012 đơn vị gặp khá nhiều khó khăn trong việc đàm phán cộng tác chiến lược cùng EVN Telecom do đơn vị này sáp nhập vào Viettel

VTC bị thu hồi giấy phép lập mạng viễn thông

VTC không phải là trường hợp trước nhất rơi vào cảnh này. Theo đó đơn vị này được thiết lập "mạng viễn thông di động mặt đất theo tiêu chuẩn IMT-2000 không có hệ thống truy cập vô tuyến" (mạng viễn thông ảo) và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất, giá trị gia tăng và Internet. Tuy nhiên sau 2 năm sau, việc triển khai vẫn "dậm chân tại chỗ" nên Cục Viễn thông đã yêu cầu đơn vị này có bẩm.

Tháng 5/2013, đơn vị từng đề xuất với Bộ cho duy trì giấy phép mạng viễn thông ảo để dễ đàm phán với các nhà mạng, coi xét thử nghiệm mô hình mạng di động không tần số qua wifi, 3G dựa trên công nghệ IP.

Trong công văn giải đáp vào tháng 12/2012, VTC cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông trong nước và đối tác nước ngoài như Ericson, Nokia Siemens, Huawei, ZTE.

Do vậy Cục Viễn thông đã kiến nghị Bộ thông tin và Truyền thông thu hồi giấy phép của VTC và được bằng lòng. Ảnh minh họa:   Hoàng Hà  Giấy phép nêu trên được Bộ thông tin & Truyền thông cấp cho VTC tháng 6/2010 với vận hạn 15 năm.

Theo Luật Viễn thông, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép trong trường hợp "không khai triển trên thực tại nội dung quy định trong giấy phép viễn thông sau kì hạn hai năm kể từ ngày được cấp".

Minh chủ. VTC và Đông Dương là 2 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép thiết lập mạng viễn thông ảo tại Việt Nam. Năm 2009, Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương cũng được Bộ cho phép thiết lập mạng thông báo di động ảo nhưng do không thể thương thảo được với doanh nghiệp viễn thông về dùng chung hạ tầng truy nhập vô tuyến nên cũng bị thu hồi giấy phép.

Đây cũng là thời khắc VTC tái cơ cấu và do chưa được phê duyệt định hướng kinh dinh nên việc triển khai mạng ảo gặp khó khăn. Tuy nhiên, Cục Viễn thông cho rằng VTC chưa đầu tư hoặc có nhưng không nhiều vào hạ tầng mạng di động ảo, lĩnh vực còn mới mẻ trong thị trường đã đạt đến mức cạnh tranh khốc liệt như thông tin di động thì nên dừng lại.