Quy trình này được Tập đoàn Bảo Việt ứng dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo thông lệ quốc tế, có sự ứng dụng theo điều kiện riêng của Việt Nam
Với một người có chuyên môn, thông tỏ các vấn đề nội bộ của DN như vậy, các đánh giá về khả năng thanh toán/khả năng sinh lời/hiệu quả hoạt động dựa trên vòng quay hàng tồn kho của Traphaco xét trên tương quan trong ngành.Vn. “Thông báo tài chính đặt tính xác thực lên hàng đầu” Trong tổng số 334 trang BCTN, thì có tới phân nửa nội dung liên quan tới bẩm tài chính, phần việc này chiếm khá nhiều thời gian của nhóm thực hiện ít. Trong khi đó, nhóm sản xuất BCTN Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Để bảo đảm tiến độ triển khai báo cáo bám sát kế hoạch đề ra, những lúc cao điểm, chúng tôi phải huy động tới gần 20 cán bộ đến từ các bộ phận/đơn vị khác nhau để cùng triển khai”.
Thời kì có hạn nhưng khối lượng thông báo phải xử lý thật khổng lồ, việc cân nhắc sử dụng bảng biểu, số liệu, thông tin, hình ảnh cũng như cách thức tả khiến Ban biên tập khôn cùng trằn trọc. Tại Thông điệp của Chủ tịch HĐQT Gỗ Trường Thành, lời xin lỗi “tôi tâm thành nhận lỗi trước kết quả đáng xấu hổ này…” của ông Võ Trường Thành tuồng như có sức nặng và nhận được chia sẻ nhiều hơn khi nó được ông tự tay viết và bản in cũng là thủ bút của vị chủ toạ.
Kỳ vọng về một ‘tác phẩm nghệ thuật’ mang dấu ấn riêng khiến chúng tôi luôn cố gắng khôn cùng mình để mang đến cho người đọc một ấn phẩm hoàn chỉnh nhất cả về nội dung và hình thức. Sẽ đầy đủ và mang tính thuyết phục hơn. Việc rà số liệu trong BCTN bao gồm 2 thời đoạn: Giai đoạn lập vắng tài chính: luôn tuân thủ theo một quy trình phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và trí não.
Cổ đông chiến lược nước ngoài cũng chung tay Dù căng thẳng nhưng các DN cũng khá thích với việc làm BCTN.
Vậy là lại phải chụp mới trên thực địa. Với Công ty cổ phần Xây dựng và kinh dinh địa ốc Hòa Bình (HBC), ngay sau Tết, Công ty đã tổ chức một bộ phận chuyên trách, triển khai lên ý tưởng và fomat, rồi cụ thể hóa các ý tưởng.
Thậm chí, có một số chủ toạ, giám đốc điều hành, dù rất bận rộn chuyên môn nhưng vẫn kề đến từng nội dung, từng khâu sinh sản BCTN, chứ không ngồi chờ thẩm duyệt một sản phẩm đã tương đối hoàn chỉnh. Nguồn: internet Ăn ngủ cùng BCTN Cũng giống như năm trước, năm nay, phần lớn DN bắt tay triển khai BCTN ngay từ những ngày sau Tết Âm lịch để có thể hoàn tất vào trước thời điểm tổ chức ĐHCĐ, kịp phát cho cổ đông hoặc đưa lên website công ty.
Kế hoạch tổng thể bao gồm danh mục công việc cần khai triển, tiến độ hoàn thiện các dự thảo nội dung, bố cục nội dung vắng chi tiết đến từng trang, phân công nhân sự gánh vác chính từng phần nội dung.
Tất nhiên, một thông điệp tự viết sẽ có hồn và chuyển tải được đầy đủ mong muốn và tầm nhìn của người đứng đầu hơn. Ngoài câu chữ, con số, đồ thị, còn là hình ảnh, mà không phải hình ảnh nào cũng có sẵn hiệp với ý tưởng xuyên suốt của vắng. Thậm chí, có DN như Tập đoàn Bảo Việt còn lên kế hoạch cho việc lập bẩm từ quý IV/2012.
Tuy nhiên, mục tiêu rút cục là cho ra đời một tác phẩm với các tiêu chí “Minh bạch - chuẩn - Chuyên nghiệp - Sáng tạo” và quan trọng là được điều hành bởi một ‘nhạc trưởng’, nên chúng tôi cũng chóng vánh tìm được sự đồng thuận”. “Mỗi năm, chúng tôi đều chọn lọc một ý tưởng mới gắn với hoạt động của Công ty. Học hỏi và ấn tượng về nhau Dù tự làm hay thuê đơn vị tham mưu thiết kế, tự dịch hay thuê dịch thì các DN cũng cho biết, họ luôn tham khảo các mỏng của các DN làm tốt và đạt giải cao từ những năm trước như BVH, DHG… để học hỏi, rút kinh nghiệm.
Chủ toạ tự viết, CEO tự thiết kế Tại hồ hết DN, các lãnh đạo đều quan tâm sát sao với việc xây dựng BCTN. Theo tâm tư của một trong những người trực tiếp tham gia xây dựng BCTN của Vietcombank, dù rằng đã có kinh nghiệm thực hiện ấn phẩm này 4 năm liền, nhưng năm nay là nặng nhọc hơn cả, vì theo quy định của Thông tư 52, có những tham số mà bộ phận thực hiện phải mất thêm nhiều thời gian tra cứu để đưa ra con số chuẩn xác như tỷ lệ tín dụng/tổng vốn hoạt động; tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ…, trong khi báo cáo kiểm toán lại không biểu thị các con số kể trên.
Còn một thành viên thuộc nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt tâm tình: “thời kì biên tập nội dung có thể nói là khoảng thời gian rất đáng nhớ.
Trong khi, thông điệp này cũng như báo cáo Tổng giám đốc trong BCTN tại hầu hết DN đều được chắp bút bởi cấp dưới và lãnh đạo chỉ là người duyệt lại.
Năm nay, với chuẩn ban bố thông báo mới theo quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC, các DN phải tốn thêm nhiều tâm lực để có thể có một sản phẩm thông tin không chỉ “Đúng” với quy định của cơ quan quản lý, mà còn phải “Trúng” với mong muốn của cổ đông và đối tác… “Ăn, ngủ cùng BCTN”, đó là san sớt của nhiều nhân sự trực tiếp triển khai BCTN năm nay.
Theo lời kể của nhóm làm bẩm HBC, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty tham gia xây dựng BCTN cả những thời kì ngoài giờ hành chính, vào lúc cao điểm, ông Hải thức cùng anh em đến 12h đêm, 1h sáng là bình thường… Là một kiến trúc sư nên ông muốn tự mình thiết kế.
Do vậy, số liệu luôn được thẩm tra và đối chiếu theo nhiều chiều: chiều dọc, chiều ngang, rà trong nội bộ hàng ngũ tài chính - kế toán, thẩm tra từ các khối/ban có can dự, soát giữa các cấp độ khác nhau của các mảng kinh dinh trong toàn Tập đoàn, kiểm tra của các cấp quản lý, lãnh đạo và kiểm tra của công ty kiểm toán độc lập có trình độ quốc tế (Ernst & Young).
Tương tự như vậy là tại Bảo Việt, Thông điệp của cổ đông chiến lược: Sumitomo Life, SCIC được biểu đạt trên 2 trang BCTN một cách khá công phu và cẩn trọng. Việc học hỏi, tham khảo lẫn nhau là rất cấp thiết, nhằm hướng tới việc lập một bản BCTN không chỉ là một sản phẩm mỏng đơn thuần, mà còn là một “bữa tiệc thông tin” dành cho công chúng đầu tư, đối tác và thị trường.
Về phía Tập đoàn Bảo Việt, nhóm làm BCTN còn tập hợp phân tách những điểm mạnh và điểm còn hạn chế của BCTN năm 2011 của chính mình so với các BCTN đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế; đối chiếu với quy chuẩn nội dung theo quy định tại Thông tư 52 và các tiêu chí đánh giá BCTN do Hội đồng bình chọn đưa ra, từ đó đề xuất cấu trúc nội dung và các điểm cần hoàn thiện.
Từng tiêu đề, chuyên mục đều phải được chăm chút kỹ lưỡng”, đại diện HBC nói.
Để “bữa tiệc thông báo” giành giải, nó phải chinh phục được Hội đồng bình chọn là những người rất “sành ăn”. Việc kiểm tra cũng được thực hiện theo nhiều chiều như khâu chuẩn bị phát hành bẩm tài chính, đặc biệt cả đội ngũ kiểm toán viên của công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán ít tài chính cho Tập đoàn cũng cùng tham gia.
Thậm chí, tại Traphaco, nhiều năm nay, đích thân Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty là bà Vũ Thị Thuận dành nhiều giờ liền tự viết tay Thông điệp Chủ tịch HĐQT.
Thời đoạn kiểm tra lại số liệu diễn tả tại BCTN: Để tránh sai sót trong quá trình chuyển dữ liệu từ bản mềm thưa tài chính vào bản thiết kế, Khối tài chính đã kết hợp với các khối/ban có liên hệ nối thực hiện kiểm tra các số liệu. Thậm chí, việc thực hành BCTN của Traphaco còn có sự tham dự của ông Lê Tuấn, đại diện cổ đông chiến lược Mekong Capital, song song là Ủy viên HĐQT, trong việc chuẩn bị các thống kê, phân tích cho Ban điều hành Công ty.
Đây là sản phẩm chung của cả DN, nên làm việc liên tiếp bất kể sớm hôm. Nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt Theo tinnhanhchungkhoan. Chính thành ra, HBC tự làm BCTN từ A đến Z mà không thuê đơn vị tham mưu thiết kế nào bên ngoài.
Nhiều DN cho rằng, phải chăm nom cho sản phẩm này vì đó là hình ảnh, bộ mặt của công ty.