Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Báo TQ:’Đối đầu với thêm TQ trên biển Đông không có tương lai’

Một nguồn tin thân cận từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 23/7 vừa tiết lộ trong năm 2014, Hải quân Trung Quốc rất có thể sẽ đưa tàu lặn được trang bị hệ thống hoả tiễn đạn đạo JL-2 (Ngưu Lang 2) vào thực hiện nhiệm vụ phẳng trên biển, gây quan ngại cho Lầu Năm Góc cũng như các quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ, vùng biển với chính quyền Bắc Kinh hiện thời. Đây vốn là hoả tiễn đạn đạo được phóng từ tàu ngầm, có tầm bắn tối đa lên tới 8.000km, gấp 3 lần phiên bản trước tiên. Các chuyên gia quân sự nhận định, với tầm bắn này, JL-2 hoàn toàn có thể phóng từ bờ biển Trung Quốc và chạm tới Alaska, Guam, Hawaii (Mỹ) và khu vực Siberia của Nga.

Một nguồn tin quân sự ở Bắc Kinh tiết lậu với tờ tùng san Kanwa Asian Defence số tháng 7 rằng không quân và hải quân Trung Quốc đang tích cực lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), kéo theo khả năng châm ngòi găng tay với các nước láng giềng. Đây là một động thái quan trọng của Quân phóng thích quần chúng Trung Quốc (PLA) nhằm tăng cường kiểm soát các hải phận và không phận ngoại vi dưới thời chủ toạ Tập Cận Bình, theo tờ Kanwa Asian Defence ở Canada.

Đây cũng là lần trước nhất PLA coi xét việc thiết lập ADIZ. Nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho hay ý tưởng cơ bản là ADIZ của Trung Quốc sẽ mở rộng ra dọc ranh giới của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Tại những khu vực nhất thiết như Hoàng Hải và vịnh Bắc bộ, đường trung tuyến sẽ được dùng làm đường cơ sở và từ đó mở mang ra bên ngoài nhiều càng tốt. Theo nhận định của Kanwa Asian Defence, việc phân định như trên chắc chắn sẽ tạo ra vùng chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan và Việt Nam.

Hôm nay 25/7, tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc đã lên tiếng về cuộc biểu tình chống Trung Quốc mà người Philippines tổ chức hôm qua. Tờ báo này nhận định cuộc biểu tình chống Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu của Philippines được mở màn một cách u ám tại Manila, số người tham dự ít hơn rất nhiều so với dự đoán. Hoàn Cầu võ đoán xem ra hầu hết người Philippines đều biết, trong vấn đề biển Đông nếu đối đầu gay gắt với Trung Quốc sẽ không có mai sau, tựa như xem một trận thi đấu ắt phải thua, nhiệt huyết của mọi người cố nhiên sẽ giảm mạnh.

Tờ báo dân tộc chủ nghĩa này cho rằng chính phủ Philippines chẳng khác gì “vị diễn viên đã nhận tiền cát xê”, khán giả nhiều hay ít đều phải diễn. Hơn nữa “ông bầu” chi tiền cho Manila là Washington và Tokyo. Chiến lược trở lại châu Á của Mỹ cần một số điểm tựa chắc chắn, tranh chấp trên biển đông là một trong những điểm tựa phù hợp nhất. Chính thành ra ngoài mặt Mỹ không làm người tham gia vào cuộc xung đột, nhưng quốc gia này là trụ cột ý thức để Philippines chơi rắn với Trung Quốc. Trước sự ủng hộ của Washington, đối đầu với Trung Quốc đã trở thành một nếp của chính trị Philippines.

Trong khi đó, nhằm đối phó sự gây hấn ngày một gia tăng với mưu đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc, Philippines đang thế thực hiện chương trình tăng cường sức mạnh và hiện đại hóa quân sự trị giá 1,7 tỷ USD.

Trong một diễn biến khác, chiều hôm qua (24/7), Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có buổi tiếp đón và hội đàm với Phó chủ toạ Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long tại Phủ thủ tướng. Chuyến thăm Bangkok của ông Phạm Trường Long nằm trong khuôn khổ chuyến công du 3 nước gồm: Kazakhstan, Myanmar và Thái Lan. Trong đó, Thái Lan là chặng dừng chân chung cuộc của Phó chủ toạ Quân ủy trung ương Trung Quốc sau khi rời giang san chùa Vàng. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã nhấn mạnh quan điểm của Bangkok là ủng hộ giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp cương vực trên Biển Đông.

Theo tuần báo Russian Military Messenger của Nga ngày 24/7, mặc dù quan hệ Nga - Ấn Độ ngoài mặt khá ổn định, tuy nhiên độ ảnh hưởng chiến lược của Nga đối với Ấn Độ đang càng ngày càng giảm đi. Để ngăn chặn Trung Quốc, Ấn Độ đang ngày càng xa cách Nga, tích cực tăng cường hợp tác về kỹ thuật quân sự với Mỹ và Nhật Bản. Chính bởi thế ngày nay Nga đang phải đối mặt tình thế khó khăn khiến nước này có những sự lo ngại nhất quyết.

4 năm gần đây vị thế của Nga trên thị trường khí giới Ấn Độ giảm đi rõ rệt, chung cục lực lượng không quân Ấn Độ quyết định mua phi cơ vận tải quân sự C-17 của Mỹ thay cho phi cơ vận chuyển Ilyushin Il-76 của Nga, cho thấy thời đại dẫn đầu của Nga trên thị trường chuyển vận hàng không tại Ấn Độ bắt đầu kết thúc.

Trong khi đó, tùng san “Học giả ngoại giao” (The Diplomat) của Nhật vừa có bài viết cho biết, trong tương lai không xa, không quân Ấn Độ sẽ vượt mặt không quân Trung Quốc để trở nên nền không quân mạnh nhất châu Á. Hiện, không quân Ấn Độ đã đạt trình độ ngang bằng với không quân Trung Quốc. Đến tuổi năm 2020 - 2025, không quân nước này sẽ có một biên đội tàu bay chống chọi hùng hậu, bao gồm đầy đủ các loại từ hạng nhẹ, hạng trung cho đến hạng nặng, từ máy bay thế hệ thứ 3 cho đến thứ 5, được xây dựng theo một mô hình hợp lý, có lực lượng tàu bay đương đại, tinh nhuệ, năng lực tác chiến rất mạnh. Đến thời khắc đó, Ấn Độ đủ khả năng vượt qua Trung Quốc đứng đầu châu Á và lọt vào top 3 cường quốc không quân hàng đầu thế giới.

Ngày 25/7, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, Bạc Hy Lai đã chính thức bị buộc tội nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Tân Hoa Xã dẫn lời các công tố viên Trùng Khánh cho rằng: “Tài liệu buộc tội ông Bạc đã được chuyển cho một tòa án tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.” (Tổng hợp từ TNO, ANTĐ, TPO)