Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Kinh tế 2013: Những nghịch lý và cải chia sẻ ngay cách bị bỏ lỡ.

Điều đáng lo ngại là các dấu hiệu phục hồi kinh tế lại xuất hiện song song với các triệu chứng “trầm cảm” của nền kinh tế

Kinh tế 2013: Những nghịch lý và cải cách bị bỏ lỡ

930 tỉ đồng (theo Tổng cục Thống kê). Tức thị thêm 0. Nước ta nạm để vận động được thế giới xác nhận là nền kinh tế thị trường trước năm 2018. Mặc dù đã có nhiều nghị quyết.

Chỉ thị nhưng kết quả đạt được còn quá khiêm tốn. Một nghịch lý nổi cộm là sự kém hiệu quả của khu vực doanh nghiệp nhà nước. 1% nhưng sử dụng đến 60% tổng tín dụng của nền kinh tế và tổng số nợ không ngừng tăng lên. Gấp ba lần mức tăng GDP và là mức tăng xuất khẩu cao trong các nước ASEAN và đóng góp đáng kể vào quá trình phục hồi kinh tế.

Mô tả qua sự ế ẩm của nhiều loại hàng hóa và tồn kho hàng công nghiệp vẫn cao hơn năm 2012 khoảng hơn 10%. GDP của Việt Nam theo giá hiện hành đã đạt mức 176 tỉ đô la Mỹ. Tạo ra nhiều việc làm nhất đã bị tổn thất nặng nề và chưa biết bao giờ mới hồi phục được. Có thể coi kinh tế Việt Nam đã vượt đáy. Thị trường vào dịp lễ Giáng sinh. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã kiêu dũng nói lên sự thật song vẫn chưa thấy có giải pháp cho đầu tư công.

3%. Phá sản tăng lên. Thấp hơn nhiều so với GDP được ban bố. Song đã cao hơn năm 2012 (5. 3% của tuổi 2006-2010 xuống chỉ còn 2. Tăng trưởng GDP năm 2013 ước tính là 5. 3% của tuổi 2006-2010 xuống chỉ còn 2. 2 điểm phần trăm. Và chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. (Trong khi đó. Than nối thiếu minh bạch và được coi là dưới giá thành trong khi không có cố gắng nào để kiểm soát các doanh nghiệp quốc gia độc quyền.

04%. Điều này còn phải được chứng minh bằng những nghiên cứu độc lập. Tương khắc phục các yếu kém của mình là rất xa lạ đối với thế giới. Mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với trước đây (7-8%) và cũng thấp hơn mức tăng trưởng của Lào (7. Khoảng cách giữa nước ta và các nước ASEAN khác như Indonesia và Malaysia ngày một doãng ra chứ không xích gần lại.

Theo những số liệu chính thức đã được công bố. Phần còn lại là đóng góp của cần lao). Vụ bảy nhà băng ưng một kho cà phê rởm của Công ty Trường Ngân để cho vay lại dấy lên sự lo ngại đích thực về chất lượng hoạt động của hệ thống ngân hàng thương nghiệp và sự giám sát của cơ quan nhà nước. Năm 2013 nền kinh tế đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2012 khoảng gần 0.

Hệ thống giá bị bóp méo nghiêm trọng. Tổng công ty đang nợ đầm đầm tự đề ra phương án tái cấu trúc. Giảm nhiều sắc thuế. Nhưng nhà đầu tư nước ngoài lại chuyển lãi thu được ở Việt Nam về nước họ. 5 tỉ đô la Mỹ. Như vậy. Như vậy. Các nút thắt cổ chai của nền kinh tế về kết cấu hạ tầng. Số doanh nghiệp tư nhân tuyên bố vỡ nợ hoặc ngừng hoạt động vẫn tiếp tục tăng 11.

Chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Chính phủ đã phải yêu cầu Quốc hội cho phép nâng chỉ tiêu bội chi ngân sách năm 2013 từ 4. Khu vực kinh tế tư doanh năng động.

Trong đó đầu tư của khu vực tư nhân đã giảm mạnh từ 15% GDP trong giai đoạn 2007-2010 xuống còn 11. 3% doanh nghiệp được hỏi có ý định mở rộng sinh sản kinh dinh thì tỷ lệ này năm 2012 chỉ còn 20. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng cao hơn có phần đóng góp quan trọng của xuất khẩu và đầu tư nước ngoài.

Chất lượng các công trình đầu tư quốc gia. Trong. Thóc thật. 9% của giai đoạn 2004-2008.

9% dự toán năm). 8% lên 5. Giám sát ô nhiễm môi trường. Được miễn. Ban hành rất nhiều văn bản. Các biện pháp tái cấu trúc nền kinh tế chưa có tính hệ thống. Trong khi tăng trưởng GDP có dấu hiệu hồi phục thì ngân sách quốc gia gặp khó khăn. Lên đến 171. Núi nợ của doanh nghiệp quốc gia sẽ được giải quyết thế nào? Tính công khai.

890 đô la Mỹ). Bất chấp các cố đầu tư của quốc gia. Đồng thời. Nghịch lý Mặc dù nền kinh tế đã có những tiến bộ

Kinh tế 2013: Những nghịch lý và cải cách bị bỏ lỡ

Thấp hơn nhiều so với chỉ số giá tiêu dùng. Tức 196 đô la/người. 9% năm 2012) và Campuchia (7. Vụ án Dương Chí Dũng ở Vinalines cũng cho thấy những yếu kém đáng lo ngại trong quyết định và thực hiện đầu tư. Kiên trì để khắc phục. 42%. Chỉ thị nhưng thực tế cho thấy năm 2013 đã không tạo được chuyển biến đáng kể nào về tái cấu trúc nền kinh tế.

Tuồng như kinh tế Việt Nam đã có thể tăng trưởng cao hơn với mức đầu tư ít hơn và chỉ có thể giảng giải sự dị thường này là hiệu quả đầu tư từng lớp đã được cải thiện. 36 triệu tỉ đồng). Tỷ giá bị neo để ổn định kinh tế trong khi lạm phát trong nước cao hơn làm cho đồng tiền Việt Nam trên thực tại cao giá hơn so với đồng đô la Mỹ khoảng 30%. Giáo dục. 4%. Đây là điều đáng lo ngại vì nông nghiệp vốn là trụ đỡ bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế.

Năm 2007 có 74. Xếp hạng 99/187 nền kinh tế. Tuy nhiên. Trong đó có không ít doanh nghiệp hạng trung đã gắng gượng trụ lại trong những năm vừa qua. GDP đầu người đạt 1. Ảnh: Lê Hoàng Vũ. Ước lượng GDP bình quân đầu người năm 2013 là 1. Cách tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước theo phương pháp mỗi tập đoàn.

Năm 2012 số vốn chuyển theo sở hữu nước ngoài là 7. Niềm tin của người dân vào triển vọng ổn định và tăng trưởng mạnh của nền kinh tế vẫn chưa được khôi phục. Thị trường vàng miếng bây chừ do ngân hàng nhà nước độc quyền.

Dự trữ ngoại tệ đạt mức ba tháng du nhập. Đề án tái cấu trúc nhà băng cũng chưa bao quát được đầy đủ các vấn đề phải giải quyết. 67% năm 2013.

65% doanh quả báo cáo không có lãi. Hành chính. Nhà băng tiếp chuyện tăng lên trong những tháng cuối năm.

Trong đó đáng để ý là thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước chỉ đạt 91% dự toán năm. Tổng cục Thống kê. Chỉ bằng 84. Song tổng mức tín dụng năm 2013 chỉ tăng 9%. Số hộ dân cày bỏ ruộng lan ra 22/63 tỉnh.

5%. Tức hơn 8 tỉ đô la Mỹ. Như vậy. 3 tỉ đô la Mỹ. Mức chuyển vốn này trong năm 2013 còn cao hơn.

Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia. Dù vẫn rất thấp so với các nước trong khu vực nhưng là mức cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Tỷ giá so với đồng đô la Mỹ ổn định hơn. 67% năm 2013. 4% GDP. Nếu không đạt được tiến bộ trên các lĩnh vực này thì các triệu chứng “trầm cảm” của nền kinh tế sẽ không tự động biến mất và khó có thể tăng trưởng bền vững.

Dù rằng lãi suất tín dụng đã giảm mạnh từ 21% (năm 2011) xuống 9-11% năm 2013. 1% trong thời kỳ 2009-2012 so với mức 8. Câu hỏi đề ra là có bao nhiều “ụ nổi” khác.

Tức thu nhập ròng còn lại ở Việt Nam. Thấp hơn mức 33. 25%). Lý do là 65% giá trị xuất khẩu do doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đóng góp nhưng các doanh nghiệp đó được hưởng nhiều ưu đãi. Đánh giá doanh nghiệp nhà nước và hàng loạt số liệu thống kê khác của nước ta như tỷ lệ thất nghiệp chưa ăn nhập với chuẩn quốc tế. 5% của năm ngoái một ít. Song những can thiệp vào cơ chế thị trường cứ tăng lên chứ không giảm.

5 điểm phần trăm nữa và nợ công tiếp tăng nhanh. Ổn định kinh tế vĩ mô đã có bước cải thiện khăng khăng với mức lạm phát cả năm là 6.

Đóng góp của khu vực doanh nghiệp quốc gia năm 2011 chỉ còn 32. Sáp nhập hai ngân hàng yếu kém có tạo ra một nhà băng mạnh không? Cuối năm. Số lao động mất việc làm từ các ngành xây dựng. 2 tỉ đô la Mỹ. Thu ngân sách không đạt kế hoạch đề ra (chỉ đạt 96. Sáng tỏ sẽ được cải thiện ra sao? Chừng nào những vấn đề đó chưa được đặt ra và chưa có giải pháp thì cái đích đạt được chưa rõ và chưa thuyết phục.

5% năm 2013. 9% so với năm 2012

Kinh tế 2013: Những nghịch lý và cải cách bị bỏ lỡ

Xài hộ gia đình của Việt Nam chỉ tăng 5. Tiêu chuẩn đánh giá ngân hàng thương mại. Các đòn bẩy tài chính sẽ có hiệu lực đến đâu? Một mặt. Tái cấu trúc và cách tân: một năm bị bỏ lỡ Tăng trưởng của khu vực nông nghiệp sút giảm rõ rệt từ mức tăng làng nhàng 3.

Chính phủ đã làm việc với cường độ rất cao. Song cũng đang biểu thị khá nhiều nghịch lý. Ngốn tiền tỉ chưa được phát hiện. Tồn kho bất động sản vẫn còn rất lớn. Chống chọi chống tham nhũng. Nhiều tổng công ty. Như Thủ tướng ban bố hôm 5-12 trước các nhà tài trợ nước ngoài. Đánh giá về môi trường kinh doanh của ngân hàng Thế giới vẫn ở mức thấp. Cũng bởi vậy.

Thực phẩm không tăng Mặc dù bão lũ đã gây thiệt hại lớn cho miền Trung. Tức chỉ cao hơn mức 7.

Với 500 tỉ đồng vốn điều lệ của VAMC. Những nghịch lý đó cho thấy tuy có dấu hiệu hồi phục nhưng nền kinh tế vẫn tiếp tục đối mặt với những yếu kém nan giải.

Thành thị; số mắc nợ. Theo điều tra của VCCI về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Sức mua của người dân đã xuống rất thấp. Có lẽ do xếp đặt lại đầu tư công. 6% dự toán. Ảnh: tao nhã. Vòng quay của đồng vốn chỉ còn khoảng 1 so với mức hơn 2 của những năm trước đây biểu thị sự bê trễ đáng lo ngại của việc lưu chuyển vốn trong nền kinh tế.

5% của năm 2012. 960 đô la Mỹ. Tập đoàn báo lỗ. Khi tổng đầu tư từng lớp đạt 30. Đặc biệt chỉ số giá của các mặt hàng lương thực. Ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước. Chứng tỏ “cục máu đông” nợ xấu vẫn ngăn cản hoạt động thông thường của nền kinh tế. Tăng 15. Song. Tết Dương lịch cũng trầm lắng dị thường cho thấy sức mua của người dân đã sút giảm nghiêm trọng.

Trong khi hội nhập quốc tế tiến nhanh thì những số liệu về nợ xấu. 3%. Đầu tư công còn rất dàn trải. Vòng quay của đồng vốn chỉ còn khoảng 1 so với mức hơn 2 của những năm trước đây trình bày sự trì trệ đáng lo ngại của việc lưu chuyển vốn trong nền kinh tế.

Nên việc giảm đầu tư sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng. Lê Đăng Doanh Trong năm qua. Chỉ tăng hơn 1%/năm. Theo ông Hà Quang Tuyến. Bộ máy quốc gia nối tỏ ra kém hiệu quả trên hàng loạt lĩnh vực như chất lượng văn bản ban hành. Đòi hỏi phải có ráng lớn. Về cần lao có trình độ cao và thể chế kinh tế không có cải thiện rõ rệt. Căn bản và chưa xác định tường minh mục tiêu cần đạt được sau một khoảng thời kì nhất quyết.

Tăng trưởng của Việt Nam phụ thuộc đến 56% vào vốn (trong khi đóng góp của nguyên tố TFP chỉ còn khoảng 25%. Tuy không đạt đích kế hoạch đề ra là 5. Theo ngân hàng Thế giới. Nếu trừ đi sự đóng góp của lĩnh vực y tế. Do vậy tổng thu nhập nhà nước (GNI). 2% năm 2012). Tăng trưởng GDP chưa thực thụ cải thiện đời sống của đông đảo dân cư. Tổ chức rất nhiều cuộc họp.

Lãi suất ngân hàng đã giảm đáng kể. Tự mình nắm tóc mình đứng lên. Giá điện. Tăng trưởng của khu vực nông nghiệp sút giảm rõ rệt từ mức tăng làng nhàng 3. Nhập cảng ước đạt 131. Tiêu dùng cũng không tăng lên dù rằng nhiều chiêu khuyến mãi đã được đưa ra và chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp. Nợ của khối doanh nghiệp nhà nước tiếp kiến tăng lên (1.

Trong khi xuất khẩu tăng cao thì thu thuế từ xuất khẩu rất khiêm tốn. Chuyện giải quyết số nợ xấu được mua từ các ngân hàng thương nghiệp của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ thế nào? Vai trò của nhà đầu tư tài chính nước ngoài trong vấn đề này ra sao? Nếu không có tiền tươi.

Bắt đầu quá trình phục hồi chậm. Xuất khẩu đạt mức 132.