Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Chuyện đời gã trai làng bán hoa - VnExpress

Tôi đặt chân tới Sài Gòn vào một ngày hè nắng nóng với tâm trạng ngán ngẩm sau cú vấp ngã đầu đời, sau lần kinh doanh nội thất không thành công tôi quyết định tự tuốt tuột.

Sài Gòn ngày ấy trong mắt tôi thật rộng lớn, một môi trường ngột ngạt với những lo liệu, bon chen hơn nhiều so với những nơi tôi đã từng đặt chân đến trước đó. Ngày ngày, giam mình trong căn nhà trọ chật chội với gần chục người ở, tôi biết ngoài kia cuộc sống vẫn tiếp diễn ồn ào, rộn rịp với những dòng người chen chúc nhau không ngừng nghỉ.

Tôi hiểu phía trước còn rất nhiều khó khăn, càng nặng nhọc hơn khi trong tay tôi chưa có lấy một công việc cụ thể chứ đừng nói gì tới sự ổn định, phát triển. Trong lúc bế tắc, ngột ngạt, tôi quyết định theo chân một người bạn vào làm ở một đài truyền hình. Công việc mới không quá nặng nhọc, thu thập khá nhưng nó không mang lại cho tôi sự thỏa mãn.

Có nhẽ, tôi hơi tham lam khi luôn ước mơ tìm thấy được công việc mà ở đó nỗi khao khát, niềm đam mê được thỏa sức vẫy vùng. Tôi luôn tranh thủ làm xong công việc thật sớm để lân la trên những con phố đến tối om mới về.

Một công việc thực tại và một công việc mong ước khiến tôi luôn bị dằn vặt giữa các luồng nghĩ suy mâu thuẫn. Nên ổn định hay nên thử thách. Chung cục, tôi báo bạo quyết định xin thôi việc để bắt đầu khởi nghiệp lần thứ hai, lần này tôi chọn ẩm thực

Có thêm kiến thức, kinh nghiệm, tôi chan chứa tự tín đi thêm bước nữa. Thế nhưng, không ngờ cú vấp ngã tiếp theo còn thảm thương hơn cả mối tình đầu. Tôi bị suy sụp hoàn toàn trong một thời kì dài và lại rơi vào dòng nghĩ suy quẩn, bế tắc.

Tiếc mãi, khổ cực mãi cũng chẳng được gì, nên tôi gượng dậy, tiếp kiến đi xin việc. Nhưng nghe đâu để tìm được một công việc trong thời khắc đó đối với tôi là một quá khó khăn. Nỗi buồn lại được nhân đôi, khó khăn nối tiếp khó khăn, nhưng niềm say mê kinh dinh trong tôi vẫn luôn cháy bỏng.

Tôi quyết định đi lại con đường mà tôi đã từng thất bại, đó là kinh dinh, thay vì nội thất hay ẩm thực, tôi chọn hoa tươi làm mặt hàng đầu tư.

Năm 2009, thương hiệu nhiệt huyết của tôi ra đời giữa bao ngổn ngang khó khăn, thử thách, nào là nguồn nguyên phụ liệu, khách hàng, nhân sự… Rắc rồi đầu tiên mà tôi đón nhận chính là nguồn hoa. Do những loại hoa chỉ có theo mùa, có những loại không có ngay, trong khi giá thành thì luôn biến động. Những chuỗi ngày đầu kinh dinh của tôi là niềm vui trong nước mắt, tôi vui vì có khách đặt hàng nhưng lại rơi nước mắt vì đơn hàng liền bị lỗ vốn.

Những tưởng thuê thợ về làm là ổn nhưng mọi chuyện lại không hề đơn giản. Trong

    Quảng cáo    

Món Chanh đào ngâm mật ong em ngâm để nhà dùng và gửi biếu họ hàng trong miền Nam thì em đã làm mấy năm. Còn ngâm chanh đào mật ong để phục vụ những mẹ không có thời gian và những bạn ở nơi xa thì năm ngoái em mới làm mà đã các bố các mẹ ủng hộ thật là nhiệt tình. Năm nay các bố/các mẹ lại ủng hộ em nhiệt tình như năm trước nhé! Chanh đào mật ong giúp phòng và chữa ho, viêm họng, khản tiếng rất tốt. Bài thuốc này thích hợp với mọi gia đình, nhất là nhà có con nhỏ từ 1tuổi trở lên. Vào ngày trời lạnh hay khi trẻ mới chớm ho thì buổi sáng ngủ dậy lấy một thìa cho trẻ uống. Với người lớn, hãy cắt lát quả chanh ngâm, trộn đều với nước trong lọ, nhai rồi ngậm khoảng 15-20 phút, sau đó nuốt, ngày vài lần. Điều đặc biệt làchanh đào ngâm mật ongkhông những không gây hại mà còn có tác dụng tăng cường miễn dịch vì cả mật ong và chanh đào đều có nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Ngoài ra bạn có thể pha thành nước giải khát uống rất thơm ngon và bổ dưỡng.

 

vai trò vừa là chủ vừa là nhân viên, tôi phải thức dậy từ hai đến ba giờ sáng để mua hoa, vừa phải giao hàng và thu tiền…

Tôi còn nhớ một hôm có đơn hàng cần giao cho khách, thợ chính đã chủ động nghỉ việc không lý do. Quá lo âu bởi đã sắp đến giờ giao hàng, tôi đã phải xuống nước để vật nài thợ ra làm cho có hàng. Tôi thấy buồn tủi tại sao làm chủ lại khổ đến vậy.

Tôi nghĩ thật bất công, trong khi tôi phải trả lương cho viên chức hàng tháng, còn họ thì luôn giữ nghĩ suy thích thì làm, không thích thì dọa nghỉ, muốn thiết kế kiểu gì thì tùy ý họ. Thật buồn khi làm nghệ thuật luôn bị phụ thuộc vào một ai đó.

Tôi quyết định thuê những thợ thật giỏi về làm và học lại kinh nghiệm từ chính họ, đồng thời xây dựng hệ thống đào tạo bài bản để tránh vấn đề bị động về nhân sự. Công việc tuy nặng nhọc nhưng nó mang lại cho tôi niềm vui và sự say mê.

Thời kì trôi đi, với thế của bản thân cùng sự nắm của tập thể viên chức, chúng tôi đã gặt hái nhiều thành công và khẳng định vị thế trên thị trường, xuất khẩu hoa ra thế giới.

Hạnh phúc không dừng lại ở đó, khách hàng yêu quý tôi và công ty tôi ngày càng nhiều, họ nhất nhất phải đến mua hoa của tôi khi có dịp gì đấy và trên hết thảy, ôi hạnh phúc nhất khi nhìn thấy được niềm vui và sự chấp nhận trong mắt họ.

Câu chuyện của tôi có nhẽ không hay, không quyến rũ, nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ với các bạn. Có thể bây chừ các bạn đang loay hoay với những khó khăn khi không xin được việc và không có định hướng ngày mai. Đừng bao giờ vội thất vọng và tự, vì minh chứng sống là tôi – một kẻ học không cao, xin không được việc, thăng trầm thống khổ... Rút cuộc cũng đã chạm được đến thành công trên con đường mình chọn lọc.

>> Xem thêm:    Cậu học sinh vớt cá Hồ Tây nay có 2 miếng đất Hà Nội 

 Nam Tran 

 chia sẻ bài viết của bạn về học hành, khởi nghiệp  tại đây .