Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

2014: Năm chuyển chia sẻ ngay biến lớn của kinh tế thế giới.

Cao hơn bất kỳ khu vực nào trên thế giới

2014: Năm chuyển biến lớn của kinh tế thế giới

Nước này hiện là thị trường xuất khẩu chính của châu Phi. 2014. Khoảng phân nửa trong số 45 nhà nước thuộc khu vực này phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ.

2014. Độ trễ tác động của các chính sách siết chặt tiền tệ ở một số nước cũng sẽ khiến giá cả giảm. Nhưng sẽ mất vài năm thì tác động của nó mới trình bày lên sản lượng hoặc GDP của châu Phi. Dù như thế nào thì 2014 chắc chắn là năm các nhà băng trung ương cảm thấy không dễ thở chút nào.

Nên nhu cầu của Trung Quốc đối với hàng hóa châu Phi cũng giảm xuống. Người ta nghĩ ngay đến các nền kinh tế tăng trưởng chậm với lạm phát cao.

Các nhà băng sẽ thanh lọc được nợ xấu và huy động được vốn. Người sẽ kế vị Chủ tịch Ben Bernanke vào ngày 1. Nơi rất giàu về tài nguyên dầu mỏ và khoáng sản. 2. (Tổng hợp). Qua năm 2014. Chỉ có khối các nền kinh tế đang phát triển của châu Á. Thế nhưng. FED sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của một nhân vật mới - bà Janet Yellen.

Mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình ở khu vực này trong suốt những năm 1990 chỉ là 2. Do vậy. FED tiếp kiến cam kết giữ lãi suất ngắn hạn ở mức cực thấp cho đến khi tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống ít ra 6.

Nhưng thị trường lao động vẫn chưa cải thiện nhiều và lạm phát chấm dứt năm 2014 ở mức thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 2%. Còn nếu ECB mềm lòng cho qua thì uy tín của mình sẽ bị suy yếu.

Dù đã thực hiện chương trình mua lại trái khoán quy mô lớn. Lạm phát làng nhàng lại cao ngất ngưỡng. Ngân hàng trung ương ở các nước phát triển đã được xem là vị cứu tinh của nền kinh tế thế giới. Thậm chí khi các chính trị gia đã kéo các nền kinh tế đi xuống với chính sách siết chặt tài khóa thì các ngân hàng trung ương. Ngân hàng Trung ương Nhật. Tới 27%. Việc kinh tế tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và ở các nền kinh tế châu Á khác có thể sẽ mang lại triển vọng tốt cho châu Phi.

Châu Phi sẽ trở thành một điểm đến quyến rũ trong mắt các nhà đầu tư. Tác động của việc giá cả giảm lên lạm phát sẽ là tức thì.

Điều này có nghĩa bà sẽ không muốn giảm quá nhanh quy mô gói nới lỏng định lượng nhằm tránh gây sốc cho nền kinh tế (bắt đầu từ tháng 1.

Nhưng cho dù vậy. 2%. Tại hồ hết các nước. Nhiều người kỳ vọng với sự giám sát này. Cơ quan này sẽ chịu nghĩa vụ giám sát các nhà băng lớn nhất của khu vực đồng euro. Tỉ lệ lạm phát trung bình của khu vực này nhìn chung hiện ở mức cao một con số hoặc là mức thấp 2 con số. Cụ thể. Khi nghĩ đến châu Phi hạ Sahara. Nhưng vẫn sẽ phải chật vật trong việc thuyết phục nhà đầu tư rằng mình có thể thực hiện được lời hứa nâng lạm phát lên chí ít 2% vào mùa xuân năm 2015.

Tăng trưởng ở Mỹ sẽ khá khiêm tốn vào năm 2014 và tỉ lệ thất nghiệp sẽ giảm. Cuộc tranh biện về vấn đề chính sách tiền tệ sẽ chính yếu xoay quanh FED. Châu Phi trỗi dậy Cách đây không lâu. GDP của Nam Sudan. Nhưng bà sẽ không điều hành chính sách một mình. Một triển vọng khác là lần trước hết trong lịch sử tại châu Phi.

Lạm phát sẽ thấp hơn tăng trưởng GDP. Nói chung. Trong khi đó. Sự không kiên cố của nền kinh tế Mỹ sau nhiều năm thực hành kích thích kinh tế càng khiến người ta đặt dấu hỏi về năng lực điều hành của FED.

Không chỉ vì các quyết định của cơ quan này có tác động lớn đến các nước khác mà còn vì FED đang phải đối mặt với một số nhiệm vụ đầy thách thức và rủi ro. Có thể sẽ tăng trưởng hơn 35% một khi xuất khẩu dầu mỏ nối bình phục vào năm 2014. Với quyền lực của mình. Các nhà băng trung ương bị săm soi Trong 5 năm qua.

Nếu các thành viên mới này không cùng quan điểm với bà Yellen thì những mục tiêu bà đặt ra sẽ khó thực hành được. Lạm phát ở hầu hết các nước châu Phi sẽ giảm xuống mức 5% hoặc thấp hơn vào cuối năm 2014. Bà Yellen ưu tiên cải thiện việc làm và thúc đẩy tăng trưởng hơn là nỗi lo lạm phát. Thế nhưng. Chả hạn. Là tăng trưởng nhanh hơn châu Phi. Vì các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang chủ trương tăng trưởng chậm lại một cách bền vững hơn.

Sự không kiên cố về các kế hoạch sắp tới của FED sẽ tăng lên. Tình thế sẽ đổi thay. Đó là lý do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo 4 trong số 6 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất năm 2014 sẽ rơi vào khu vực châu Phi hạ Sahara. Nhưng các nhà băng trung ương sẽ bị đưa ra săm soi.

Với tăng trưởng cao hơn và lạm phát giảm. Các chính trị gia của châu Âu lại không tán thành được đối với việc họ sẽ làm gì nếu phần vốn thiếu hụt trở thành quá lớn.

Nhưng điều đó đã đổi thay. Theo Economist Intelligence Unit. FED sẽ giảm quy mô chương trình mua lại trái khoán xuống còn 75 tỉ USD/tháng so với con số 85 tỉ USD/tháng trước đó). Vẫn có thể vực dậy tăng trưởng. Mua trái phiếu và thực hành các chính sách chưa có tiền lệ đã giúp cản ngăn cuộc khủng hoảng tài chính lan rộng hơn và đã hỗ trợ cho đà bình phục của nền kinh tế toàn cầu.

Nhìn ở một góc độ khác. Ngân hàng trung ương ở các nước phát triển khác cũng sẽ gặp vấn đề na ná. Nếu ECB thẳng cánh xử lý các ngân hàng yếu kém thì có thể khai mào cho một cuộc khủng hoảng mới. Tuốt tuột những điều này được dự báo sẽ giúp cho lạm phát giảm thấp hơn tăng trưởng GDP vào cuối năm 2014.

Nó cũng dấy lên mối lo ngại về năng lực của các nhà băng trung ương lẫn sự hiệu quả của các phương tiện điều hành mà họ sử dụng.

5% và sẽ không nâng lãi suất cho đến khi lạm phát đạt mục tiêu 2%. Hiện tại. Châu Phi có thể thay da đổi thịt là do giao thương với Trung Quốc gia tăng.

Nhà đầu tư sẽ ngày càng đặt dấu hỏi cả về năng lực điều hành chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lẫn vai trò giám sát tài chính của họ. Khoáng sản. 5% vào năm 2014. Theo dự báo của The Economist. Tạo ra nhiều biến động trên các thị trường tài chính và khiến các nhà băng trung ương trở nên ít hiệu quả hơn trong việc xoay chuyển diễn biến thị trường.

Chả hạn. Nền kinh tế Mỹ lại chưa phát ra tín hiệu phục hồi chắc chắn nên chưa rõ các nhà làm chính sách Mỹ sẽ làm thế nào. Thứ nhất. Nhà băng Trung ương châu Âu (ECB) cũng bị hồ nghi. Việc họ sẵn lòng cắt giảm lãi suất. Một dự án khai khoáng lớn mới hoặc hoạt động xuất khẩu hồi phục cũng có thể xúc tiến GDP tăng trưởng.

Trong 10 năm qua. Trong bối cảnh này. Vào năm 2014. Kết quả chưa rõ ràng này sẽ càng làm nóng cuộc bàn cãi là liệu các nhà làm chính sách Mỹ sẽ duy trì gói kích thích kinh tế đến bao lâu và ở mức nào. Giúp xúc tiến đà bình phục của nền kinh tế châu Âu. Kể từ năm 2001. Đà phục hồi sẽ được củng cố. Theo đó. Do Trung Quốc dẫn đầu. Châu Phi vẫn có đủ đà để GDP tăng trưởng trung bình 5. Mặc dầu giá cả hàng hóa đã giảm (do nhu cầu của Trung Quốc giảm).

Có tới 5 thống đốc FED (trong số 7 thành viên) có thể sẽ được chỉ định vào năm 2014. Trong khi đó. Mỗi năm GDP của châu Phi đã tăng trưởng nhanh hơn mức nhàng nhàng của thế giới. Đồng thời.