Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Hai vấn đề của mới thêm năm.

Thế nhưng ngành giáo dục vẫn tiến hành khai triển cách làm như thế mà không có sự chấn chỉnh nào của nhà nước hay cơ quan quản lý giáo dục. Cần chỉnh đốn. Thử nghĩ trong một ngôi trường công. Nền móng có vững thì kinh tế mới vững bền. Vấn đề sử dụng cơ sở vật chất công (các bệnh viện công) để cộng tác với tư nhân trang bị máy móc thiết bị nhằm cung cấp dịch vụ y tế có thu tiền mới chính là chuyện kinh dinh trên lưng bệnh nhân.

Mong mỏi đó còn là những động thái chấn chỉnh lại hai lĩnh vực y tế và giáo dục. Sự hồi sinh của nhiều cơ sở sản xuất kinh dinh nhằm tạo công ăn việc làm cho tầng lớp.

Được phân công thầy cô giáo giỏi nhất và thu phí cao hẳn nên chỉ có con em gia đình khá giả mới đủ điều kiện vào học - hình thức giáo dục như thế có công bằng không? trộm nghĩ câu đáp cũng đã rõ.

Chí ít là ở các góc cạnh dễ thực hiện có liên hệ đến các nguyên tắc kinh tế. Nhưng đó là bức tranh méo mó. Từ đó mới có sự phân biệt đối. Chất lượng cũng tốt hơn. Bỗng tách ra một số lớp được trang bị tốt. Để giảm nhẹ khó khăn cho người nghèo. Tương tự như vậy. Chắc chắn mọi người sẽ đồng ý với nhau là làm vậy không công bằng với toàn thể học sinh. Thành ra. Mong mỏi của nhiều người không chỉ là sự hồi phục của nền kinh tế.

Bỗng có một số trường có cơ sở vật chất thuộc loại tốt nhất. Được ưu tiên mọi loại máy móc. Thì nay trong một thị thành. Được đối ân cần hơn. Hoạt động nhờ ngân sách nhà nước.

Hoàn toàn không có chuyện giàu nghèo gì ở đây cả. Cần điều chỉnh bởi nguyên tắc của bảo hiểm y tế là chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia và mức hưởng bảo hiểm tùy theo chừng độ bệnh tật. Sự tồn tại những khoa dịch vụ cao cấp trong khuôn viên bệnh viện công mới chính là đối tượng mà Bộ Y tế cần nghiên cứu để loại bỏ. Chợt trong ngành giáo dục lại nảy khái niệm trường công chất lượng cao.

Trong khi đó. Đây là một nhận định hoàn toàn ngược với những nguyên tắc xây dựng một nền y tế bảo hiểm toàn dân. Những người dễ bị thương tổn nhất khi kinh tế bê trệ. Được thầy cô giáo giỏi đảm trách. Có như thế niềm vui về một năm 2014 có triển vọng tốt trong phát triển kinh tế mới được trót. Khi nhìn về năm 2014. Có thể đúng là bệnh nhân bảo hiểm y tế là người nghèo vì người có tiền sẽ sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh có thu phí cao hơn.

Y tế và giáo dục là hai rường cột mang tính nền móng của xã hội. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Ngành y tế thường nghĩ bệnh nhân bảo hiểm y tế là người nghèo.