Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

LHQ: khí giới hóa học đã được dùng phổ thông ở Syria.

Trong khi đó, sau một cuộc họp giữa tại Paris ngày 16-7, ngoại trưởng ba nước Mỹ, Anh và Pháp đã kêu gây áp lực để ông Assad tuân đầy đủ kế hoạch

LHQ: Vũ khí hóa học đã được sử dụng phổ biến ở Syria

Theo dự định, trong tuần này Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bàn bạc về một quyết nghị hậu thuẫn cho kế hoạch mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa đạt được trong tuần qua về việc phá hủy kho khí giới hóa học của Syria.

Ông Kerry nói rằng một quyết nghị của LHQ cần phải “có sức thuyết phục, có trách nhiệm, minh bạch và hợp thời”. Mỹ, Anh và Pháp nói rằng họ mong muốn LHQ sẽ đưa ra một quyết nghị “mạnh mẽ” với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu Syria không đáp ứng chuyển giao bít tất kho khí giới hóa học, cùng với một “thời gian biểu chính xác” về việc phá hủy chúng.

Ông khẳng định: “Đây là một tội ác chiến tranh”. M. Cũng trong ngày 16-7, một ủy ban độc lập do LHQ ủy thác về việc điều tra việc vi phạm quyền con người ở Syria cũng đã ra thông báo rằng họ sẽ điều tra các thông tin buộc tội về 14 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Thanh sát viên của LHQ thu thập mẫu xét nghiệm sau vụ tấn công.

Theo bản thưa của LHQ: “Các mẫu xét nghiệm mà chúng tôi thu thập được từ môi trường, chất hóa học và y tế đã cung cấp những bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng các hoả tiễn đất đối đất chứa chất độc tâm thần sarin đã được dùng” ở Ghouta, gần thủ đô Damascus vào ngày 21-8. Tuy nhiên, Nga khẳng định họ sẽ không chấp nhận một nghị quyết của LHQ bao gồm mối đe dọa vũ lực chống lại ông Assad.

Hôm 16-9 ông Lavrov đã cảnh báo rằng các cuộc đàm luận của phương Tây về một bản quyết nghị cứng rắn có thể sẽ làm sụp đổ các hy vọng về tổ chức một cuộc hội nghị hòa bình Syria.

Vụ tấn công này đã gây ra rất nhiều thương vong, trong đó có nhiều dân thường. Cộng đồng quốc tế phải cần buộc thủ phạm gây ra vụ việc này phải chịu nghĩa vụ. T (Theo AFP, BBC)

LHQ: Vũ khí hóa học đã được sử dụng phổ biến ở Syria

Ông Ban cho biết có tới 85% mẫu máu được xét nghiệm có dương tính với khí độc tâm thần sarin.

Thiết bị phát tán chất độc là một dạng đạn pháo M14, được bắn từ một khu vực không xác định tới phía tây-bắc. Các thanh sát viên cũng nhận xét: “Kết quả điều tra này đã khiến chúng tôi cực kỳ lo ngại”. Dựa trên chứng cớ đã tìm được, họ đã “kết luận là khí giới hóa học đã được dùng trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa các cánh trong nước Cộng hòa Ả-rập Syria.

Ông cũng nói rằng vớ các nước dự, bao gồm cả Nga đã đồng ý rằng biện pháp can thiệp quân sự có thể là một chọn lựa nếu các biện pháp ngoại giao thất bại.

Ông Ban nói thêm: “Tôi tin rằng tất thảy mọi người có thể cùng tôi lên án tội án hèn mạt này.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ ở LHQ Samantha Power khẳng định rằng chỉ có chính phủ mới có thể thực hiện được vụ tiến công với quy mô lớn như vậy. Mặt nạ và chất độc hóa học mà quân đội Syria thu được trong khu vực của phe đối nghịch. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, khí giới hóa học đã được dùng trong cuộc chiến kéo dài 30 tháng này “với một quy mô tương đối lớn”.

Chống lại dân thường trong đó bao gồm cả trẻ mỏ với một quy mô tương đối lớn”. Khi được hỏi về thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công, ông Ban nói rằng: “Tôi không có câu đáp rõ ràng ở thời khắc này”. Còn Ngoại trưởng Anh nói rằng quy mô vụ tiến công, các kết quả xét nghiệm và thông báo về đạn dược đã cho thấy rằng “chính quyền Syria là phe duy nhất phải chịu trách nhiệm”.

Đây là vụ sử dụng khí giới hóa học chống lại dân thường nghiêm trọng nhất được xác nhận kể từ khi ông Saddam Hussein dùng chúng tại Halabja vào năm 1988”.