Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Kỳ cuối: Đối tượng khách hàng - Chìa khóa thành mới nhất công trong đầu tư dự án bất động sản.

Đây là nhóm đối tượng khách hàng có khả năng mua nhà cao để đầu tư, phát triển

Kỳ cuối: Đối tượng khách hàng - Chìa khóa thành công trong đầu tư dự án bất động sản

Nhóm 3:   Là nhóm khách hàng tương đối vững vàng về tài chính, có công ăn việc làm ổn định. Trong bối cảnh mà thị trường đang “ngủ đông” kéo dài như giờ. Nhóm 5  : Là nhóm an hưởng tuổi già sau khi con cái đã thành đạt, ổn định.

Nhu cầu hôn phối cao. Để đạt được kết quả như mong muốn nêu trên, có một nguyên tố mang tính then chốt quan yếu chính là  đối tượng thụ hưởng. Ví dụ:  Số TT   Mức thu nhập làng nhàng/tháng   Chi phí/tháng   Thu nhập thực tế   Số % nhóm  01 Từ 3 – 10 50 % 50 %  45 %  02 Từ 11 – 20 40 % 60 %  20 %  03 Từ 21 – 30 40 % 60 %  15 %  04 Từ 31 – 50 40 % 60 %  13 %  05 Từ 51 – 100 40 % 60 %  7 %   ( Đơn vị tính triệu / tháng qua bảng   thống kê mẫu) Việc xác định đối tượng khách hàng dựa trên thu nhập của nhóm số đông trong cộng đồng, để cho ra đời những sản phẩm hạp sẽ giúp cho doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro khi sản phẩm bị “nằm’ trên trên thị trường.

Định vị đối tượng khách hàng  Chìa khóa thành công trong đầu tư dự án BĐS vẫn là    ai sẽ mua    ? Để từ đó CĐT mới có thể đưa ra một chiến lược kinh dinh hợp. Kinh nghiệm của những nhà đầu tư ở các nước phát triển có sự khác biệt rất lớn so với các nhà đầu tư trong nước.

Nhu cầu hưởng thụ cũng có sự dị biệt và quyền lựa chọn sản phẩm thích hợp với vị trí tầng lớp cũng khác nhau. Nói một cách nôm na là: họ có khách hàng rồi mới tiến hành xây dựng. Tư duy “tranh thủ” của các CĐT vào những thời đoạn mà thị trường đang nổi “bong bóng” thường không quan tâm đến sản phẩm do họ làm ra để bán cho ai ? Khả năng tài chính của khách hàng ra sao? xã hội và vị trí tầng lớp của khách hàng? Bức tranh nền kinh tế nhà nước? Giá sản phẩm có hạp với thu nhập của đại phần lớn người dân hay không… Và như chúng ta đã biết, kết quả của sự thiếu chuyên nghiệp và tư duy “ăn xổi” của những CĐT đã để lại gánh nặng quá lớn cho nền kinh tế mà tiêu biểu là “nợ xấu” với câu chuyện “hàng tồn” vẫn đang là bài toán chưa có lời giải.

Là nhóm đang hoàn thiện kiến thức tại các trường hoặc mới lập nghiệp nên khả năng tài chính bị hạn chế.

Ảnh: NK  Nhìn lại lịch sử phát triển của thị trường BĐS tại Việt Nam vào những giai đoạn “nóng sốt” như 2006 – 2008 cho chúng ta thấy, đa số các chủ đầu tư (CĐT) thường đầu tư theo phong trào là chính.

Một dự án được cho là thành công phải dựa vào rất nhiều nhân tố như: Tỷ suất lợi nhuận, thời kì xây dựng, thu hồi vốn nhanh, chiến lược marketing hiệu quả, sản phẩm ăn nhập với thị trường, chiến lược giá hợp.

Để cho ra đời một dự án thì việc dò hỏi ý kiến khách hàng, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tham khảo trước. Nhu cầu mua nhà không cao so với các nhóm khách hàng trên. Qua bảng tham khảo mẫu nêu trên cho chúng ta thấy: Nhóm 2-3-4 là 3 nhóm khách hàng tiềm năng hơn và có nhu cầu mua nhà cao hơn so với các nhóm còn lại qua sự phân tách sau:  Nhóm 1:  Là nhóm khách hàng đang trong quá trình còn chịu sự ảnh hưởng tài chính của gia đình.

Nhu cầu mua nhà cao để mở mang gia đình, cho con cái có thêm phòng ốc rộng rãi và môi trường sống tốt hơn. Định vị dựa trên nhóm khách hàng:  Không chỉ riêng Việt Nam mà hồ hết các nước trên thế giới đều có sự phân tầng về thu nhập cũng như vị trí tầng lớp, đó là chuyện thường nhật.

Là tuổi chẳng thể thiếu được. Nhóm 2:  Là nhóm đã trưởng thành và đang có công ăn việc làm. Số TT    Nhóm Khách hàng    Nhu cầu mua    Nhu cầu thuê    Tỷ lệ %   01 Kiều bào – Người NN Cao Trung bình 5 % 02 Nhóm trí thức lương cao Cao nhàng nhàng 15 % 03 Nhóm tiểu thương KD làng nhàng làng nhàng 20 % 04 Nhóm các nhà đầu tư Cao làng nhàng 10 % 05 Công viên chức chức Cao Thấp 30 % 06 Nhóm làm nghề tự do Thấp Cao 10 % 07 Sinh viên mới ra trường Thấp Cao 5 % 08 Nhóm hưu trí… Thấp Thấp 5 %  ( Bảng thống kê tham khảo mẫu )   Đầu tư một dự án BĐS là hình thức đầu tư mang tính đặc thù khác xa so với các hình thức đầu tư khác.

Tuy nhiên, nhóm khách hàng này tài chính chưa dồi dào vì thời gian đi làm chưa lâu nên việc tích lũy cũng có giới hạn.

Là bài học “xương máu” nhằm tránh rơi vào cái bẫy hàng tồn kho trong tương lai. Nhóm 4  : Đây là nhóm hoàn thiện mọi mặt và có khả năng tài chính tốt nhất. Thì việc định vị được đối tượng khách hàng cụ thể trước khi thúc đẩy đầu tư là giải pháp cấp thiết nhằm hạn chế những rủi ro và tránh tổn thất cho doanh nghiệp.

Từ đó, cho ra đời những sản phẩm phù hợp. Thẩm định dựa trên thu nhập:  Một sản phẩm muốn tiêu thụ nhanh và có lãi thì nhân tố số đông ảnh hưởng rất lớn đến thời gian bán hàng của dự án đó.

Số đông ở đây chúng ta phải hiểu là đối tượng có thu nhập bình quân chiếm phần lớn trong cộng đồng.

Họ bằng lòng tốn kém trong khâu phân tách, giám định thị trường trước còn hơn là xây dự án xong không ai mua… Khi đã nắm rõ nhu cầu và phản ánh từ khách hàng thì họ mới tiến hành đầu tư. Thẩm định dựa vào nhóm tuổi của khách hàng:   Số TT    Nhóm khách hàng    Số con    Nhóm tuổi   Thang điểm   Tỷ lệ %  01 Người đơn thân 0 18- 24 1  02    Vợ chồng trẻ    1    25 – 30    3   03    Gia đình    2-3    30-39   4   04   đứng tuổi    3-4    40-55    5  05 Người về hưu Con cái lớn 60-70 2  ( Bảng thống kê tham khảo mẫu – Theo thang điểm 5 )  Nhóm tuổi của khách hàng khá quan trọng cho một chiến lược đầu tư dự án.

Khi nói đến phân khúc khách hàng, thường ngày, các nhà đầu tư nước ngoài thường dựa vào các nhân tố cơ bản như: thu nhập khách hàng, độ tuổi, từng lớp khách hàng để xác định và cho ra đời sản phẩm hợp với nhu cầu thị trường. Vấn đề là các CĐT nắm bắt được xu hướng và định vị được cho mình đối tượng khách hàng cụ thể tùy theo tiềm lực tài chính của mỗi công ty.

Để có được một dự án BĐS thành công là cả một chuỗi công việc phức tạp và khoa học. Một sản phẩm muốn tiêu thụ nhanh và có lãi thì yếu tố số đông ảnh hưởng rất lớn đến thời gian bán hàng của dự án đó.

Mong muốn có cuộc sống riêng để xây dựng, phát triển gia đình. Kỳ 1: Bài toán đầu tư cho dự án bất động sản Kỳ 2: phân tách chìa khóa SMART trong đầu tư bất động sản  Giảng viên Huỳnh quả cảm – CRS Hoa Kỳ (Trường Đào tạo Quốc tế Leader Real).

Còn các CĐT trong nước thì xây dựng dự án trước rồi mời tìm khách hàng sau !? Câu chuyện “hàng tồn” trên thị trường như bây chừ là bài học mà các CĐT cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Nhóm đối tượng này chưa thể là nhóm khách hàng tiềm năng được.