Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Hay hay Về huyện nghèo làm “quan xã".

Bước tiếp theo là tiến hành khảo sát và kiểm tra hiện trạng góc học tập của học sinh, từ đó hỗ trợ các em về trang thiết bị học tập

Về huyện nghèo làm “quan xã

Diện tích đất nông nghiệp là 1. Lên với xã nghèo, các trí thức trẻ gặp vô vàn khó khăn, từ cách sinh hoạt cũng như cách tiếp cận công việc cụ thể. Bà con quần chúng rất hào hứng, đặc biệt lãnh đạo xã rất quan tâm, tạo điều kiện để các bạn trẻ trong công việc cụ thể và cụ thể hóa các văn bản để làm cứ thực hành nhiệm vụ được giao”.

Tôi có may mắn là được gia đình hết dạ ủng hộ và vợ tôi cũng tán thành với quyết định của tôi. 478 ha, trong đó có 3. Phó Chủ tịch Nguyễn Thái Sơn - xã Long Cốc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, kể về địa bàn làm "quan xã" của mình: Nơi tôi đang công tác là 1 xã nghèo, cách trọng tâm 27 km về hướng đông nam.

Kỳ 2:       Những “công bộc” được lòng dân      (GD&TĐ) - Lăn lộn, gắn bó cống hiến trằn trọc, các trí thức trẻ đang từng ngày, từng giờ hiến dâng công sức, trí não, để đem lại sự đổi thay mảnh đất nơi mình dấn thân, lập nghiệp.

Toàn xã có 8 thôn, 2 thôn xa nhất nằm cách trung tâm xã 4 km. Hằng tâm tư: Tôi đã được UBND xã giao đảm nhiệm mảng VH-XH.

Đến thời khắc này, nhờ khéo vận động, thuyết phục, Phó chủ toạ xã Nguyễn Thái Sơn đã đưa được đề án nhỏ của mình lồng ghép với đề án 30a của Chính phủ và chuơng trình phát triển nông thôn mới đang được thực hành ở địa phương. Mô hình phát triển kinh tế - từng lớp của Sơn đã triển khai trên 10 hộ gia đình trong xã có diện tích nuôi trồng rộng rãi và có cần lao nông nhàn.

Sau khi được rèn luyện và tập huấn. 500ha của công ty Sơn Đài. Đề án đã được bảo vệ thành công trước Hội đồng bảo vệ tại lớp tập huấn ở Việt Trì, Phú Thọ.

Sự khác biệt về phong tục tập quán chính là một chướng ngại lớn đối với tôi trong thời gian đầu nhận nhiệm sở. Dựa trên các đặc điểm tình hình VH - XH ở địa phương và qua khảo sát nhu cầu của người dân rồi xin ý kiến lãnh đạo xã, Hằng đã xây dựng đề án “Xây dựng nhà trưng bày truyền thống phối hợp thành lập CLB Sình ca của người dân tộc Cao Lan, thôn Lái, xã An Bá”

Về huyện nghèo làm “quan xã

Không chỉ hăng hái tham mưu nhiều giải pháp phát triển kinh tế - từng lớp, các Phó Chủ tịch xã trẻ đã bạo dạn xây dựng các tiểu đề án phát triển mô hình kinh tế, đương đầu với cái đói, cái nghèo nàn, lạc hậu.

Ngay khi huyện mở lớp dạy tiếng dân tộc, Lam đã theo học và giờ đây Lam đã có thể thảo luận, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con quần chúng. Với diện tích thiên nhiên của xã tương đối lớn, trên 7000 ha, cộng với điều kiện tự nhiên ưu đãi là có sẵn nguồn hoa dồi dào, nếu nuôi ong mật sẽ đem lại hiệu quả kinh tế lớn.

Phó chủ toạ xã An Bá - La Thị Hằng La Thị Hằng - Phó Chủ tịch xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang thì lại có những sáng kiến trong bảo tồn và phát triển những bản sắc dân tộc ngay chính trên địa bàn mình công tác. Xã An Bá nơi tôi công tác có 70% đồng bào người dân tộc thiểu số, trong đó khoảng 40% người dân tộc Cao Lan.

Trước khi được hấp thụ đội viên Dự án 600 tri thức trẻ về công tác tại địa phương, chúng tôi đã có những bước khảo sát và cũng là những người chắp bút cho kế hoạch và hồ hởi hấp thu các kiến thức trẻ về để làm đổi thay diện mạo địa phương mình. Ngày nay, cô Phó Chủ tịch trẻ đang hội tụ vận động thành lập ban chỉ đạo xã và các tiểu ban ở thôn tiến hành rà soát, đôn đốc việc học tập tại nhà của các em học trò.

Phó chủ toạ xã Xuân Chinh - Lê Văn Thiện Khi dự Dự án 600 Phó chủ toạ xã, Sơn đã đưa ra bảo vệ đề án phát triển chăn nuôi lợn rừng lai. Lúc đầu còn bỡ ngỡ, nhưng sau 2 năm làm việc cô ấy đã có nhiều tiến bộ và các đề xuất đều ăn nhập với tình hình thực tại ở địa phương và có những bước đột phá trong công việc.

Theo thống kê, thu nhập bình quân năm 2012 là 10,2 triệu đồng/người/năm. Nhà tôi cách cơ quan 20 km, mỗi ngày tôi đi - về 40 km.

Diện tích 2. Được bà con rất tán thành, ủng hộ, Sơn hy vọng có thể nhân rộng mô hình để giúp được nhiều người dân quê hương xóa đói giảm nghèo. Đây là lĩnh vực hiệp với chuyên ngành học tại ĐH, giúp tôi phát huy khả năng và kiến thức đã học ở trường.

Phát triển kinh tế song hành văn hóa   Phó Chủ tịch Lê Văn Thiện khi về công tác ở xã Xuân Chinh huyện Thường Xuân - tỉnh Thanh Hóa đã dạn dĩ đề xuất với cấp ủy, với địa phương xây dựng 2 mô hình trồng mía cao sản trên địa hình 15 độ dốc và mô hình nuôi ong mật. Ban chỉ đạo sẽ thành lập một quỹ mang tên “Góc học tập cho em” và có nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức ban, ngành, đoàn thể tương trợ về vật chất và hiện vật như bàn, ghế, đèn học…  Kỳ Vũ

Về huyện nghèo làm “quan xã

269 nhân khẩu, 93,3% người dân là người dân tộc Mường, còn lại là dân tộc Kinh và một số dân tộc khác. Nữ Phó Chủ tịch xã rất ham học hỏi, chịu khó đi xuống thôn bản gần gụi bà con. Kinh tế của xã đốn là kinh tế nông, lâm nghiệp. Diện tích cây chè của xã là 365 ha. Mô hình trồng mía cao sản đã trồng được gần 10ha và cung cấp vật liệu cho nhà máy đường Lam Sơn, mô hình nuôi ong triển khai tại 3 hộ gia đình cũng đã cho thu nhập đang giúp Thiện tạo lập được lòng tin của người dân và cấp ủy chính quyền địa phương với người cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết và năng lực chuyên môn.

Phó chủ toạ xã La Pán Tẩn là Nguyễn Thị Thanh Lam, người Yên Bái, thường trú tại xã báo bổ, huyện Trấn Yên, Yên Bái. 2 mô hình của Thiện đã được chính quyền, địa phương cấp ủy ủng hộ cao. 800 ha, trong đó 1. Nơi Lam công tác có 99% đồng bào dân tộc Mông. Diện tích cây lúa là 101 ha. -   Gian nan trí thức về quê  Cộng khổ cùng dân   Phó chủ toạ xã Long Cốc - Nguyễn Thái Sơn Ông Giàng Chứ Ly, bí thơ Đảng ủy xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho biết suy nghĩ của mình và người dân quê ông: “La Pán Tẩn là một xã nghèo vùng sâu, xa và rất cao của huyện Mù Cang Chải.

Cho nên, với diện tích cây nông, lâm nghiệp như vậy, để phát triển về lâm nghiệp và nông nghiệp, bà con quả thực rất khó khăn.

Khó khăn nhất là kinh phí để triển khai trong thực tại. Toàn xã có 30,5% hộ nghèo. Cả hai vợ chồng cùng cố gắng và cổ vũ nhau cùng “vượt qua thử thách”.